ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ ba, 08h00 23/04/2024

Thị trường bất động sản “ấm lên”, loạt doanh nghiệp chạy đua tuyển nhân sự

Cover image
(KDPT) - Bên cạnh sự quay lại thị trường của các doanh nghiệp, lực lượng môi giới cũng sẵn sàng tái nhập thị trường.

Báo cáo thị trường quý I/2024 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, đã có 1.035 doanh nghiệp bất động sản hoạt động trở lại, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước và 2,3 lần so với quý trước đó. Bên cạnh đó, tính từ đầu năm 2023 đến hết quý I/2024 đã ghi nhận 3.305 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động. Ngoài ra, có 921 doanh nghiệp mới được thành lập, tương đương 98% so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh sự quay lại thị trường của các doanh nghiệp, lực lượng môi giới cũng sẵn sàng tái nhập thị trường. Cũng theo số liệu của VARS, có 20 - 30% môi giới rời bỏ thị trường trong thời gian trước đó đã tái nhập cuộc, 30 - 40% môi giới còn lại sẵn sàng tham gia thị trường trong quý II/2024 khi các tín hiệu phục hồi của thị trường trở nên rõ nét hơn, 60 - 70% môi giới bất động sản đang làm thêm nghề phụ đã chuẩn bị sẵn sàng để toàn tâm, toàn ý cho mảng bất động sản.

Nhu cầu tuyển dụng môi giới hiện đang rất lớn. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu tuyển dụng môi giới hiện đang rất lớn. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, nhu cầu tuyển dụng môi giới hiện đang rất lớn khi 70 - 80% các sàn giao dịch bất động sản đã sẵn sàng tái nhập cuộc. Thị trường thiếu hụt lực lượng môi giới, đặc biệt là nhóm nhân sự có kiến thức, kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề.

Còn theo khảo sát của Đất Xanh Services (DXS-FERI), tỷ lệ nhân sự quay lại ngành bất động sản (bao gồm nhân viên kinh doanh và nhân sự có chuyên môn nghiệp vụ) ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng. Một cuộc khảo sát diễn ra vào tháng 3 cho thấy, trong 760 sale tham gia khảo sát, có 13% cho biết đã trở lại nghề, 14% có thể quay lại trong năm nay và 41% sẽ trở lại khi thị trường hồi phục.

Đơn vị nghiên cứu của Đất Xanh Services cho biết, sau thời gian dài khó khăn, ở lần trở lại này, các môi giới bất động sản ưu tiên chọn sản phẩm phù hợp dễ bán, chủ đầu tư trả phí nhanh, tính pháp lý an toàn, sau đó mới đến các yếu tố khác như uy tín của chủ đầu tư, dự án.

Đặc biệt, tín hiệu sáng của thị trường còn đến từ việc 70% chủ đầu tư có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng “bung hàng”. Riêng các chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa sẵn sàng cho việc tái nhập cuộc đua do phân khúc này chưa hết khó khăn.

Cùng với dấu hiệu “ấm lên” của thị trường, không chỉ nhiều doanh nghiệp bất động sản và lực lượng môi giới đã bắt đầu hoạt động trở lại, mà hàng loạt doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự.

Hàng loạt doanh nghiệp cũng lên kế hoạch tuyển nhân sự. (Ảnh minh họa)
Hàng loạt doanh nghiệp cũng lên kế hoạch tuyển nhân sự. (Ảnh minh họa)

Đơn cử, CTCP Vinhomes mới đây đã công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh với quy mô lớn, sẵn sàng cho việc đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.

Hay như Tập đoàn Novaland cũng vừa tổ chức Ngày hội tuyển dụng năm 2024 quy mô lớn với hơn 12.000 cơ hội việc làm thuộc các lĩnh vực du lịch, giải trí, ẩm thực, bất động sản... 

Sau đợt sa thải nhân sự môi giới quy mô lớn, trong năm nay, CTCP Bất động sản Thế Kỷ cũng đã lên kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng, tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự ở lĩnh vực bất động sản nhằm đáp ứng nhu cầu hồi phục của thị trường.

Lãnh đạo CTCP Tập đoàn Đất Xanh đánh giá 2024 tiếp tục là năm khó khăn của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, song song với các mảng kinh doanh lõi (phát triển bất động sản, dịch vụ bất động sản, bán hàng, tuyển dụng nhân sự), doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung tìm kiếm, phát triển quỹ đất và các dự án.

Được biết, CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land cũng có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân sự trong năm nay. Tại ĐHĐCĐ diễn ra mới đây, Ban Lãnh đạo công ty cho biết, từ đầu năm, Khải Hoàn Land đã đẩy mạnh công tác tuyển dụng nhân sự lĩnh vực bất động sản.

Ngoài ra, nhiều công ty môi giới nhà đất lớn trên thị trường cũng đang liên tục đăng thông báo tuyển dụng từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên để sẵn sàng “đón sóng” tăng mới của thị trường bất động sản. 

Bất động sản bước vào chu kỳ phục hồi

Kết quả khảo sát 1.152 cá nhân làm môi giới do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản - Dat Xanh Services (DXS -FERI) thực hiện vào tháng 3/2024 cho biết họ đều kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ sớm hồi phục.

Trong đó, 38% tin rằng thị trường bất động sản sẽ phục hồi ngay trong năm nay, 50% kỳ vọng thị trường hồi phục vào nửa đầu năm 2025. Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy khách hàng ở thời điểm này hầu hết là những người có nhu cầu mua nhà để ở (chiếm 58%), tiếp đến là người mua nhà để đầu tư dài hạn và cho thuê (chiếm 34%), chỉ một số ít quan tâm đến “lướt sóng” (3%). Cơ sở để họ ra quyết định mua bán thời điểm này là bởi dòng tiền “rẻ”, tức lãi suất thấp cùng với nhiều chính sách ưu đãi của chủ đầu tư.

Hiện tại là thời điểm các bên đều sẵn sàng cho “cuộc đua” cũng như đón đầu chu kỳ mới của thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)
Hiện tại là thời điểm các bên đều sẵn sàng cho “cuộc đua” cũng như đón đầu chu kỳ mới của thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)

Một khảo sát khác của DXS -FERI cũng cho biết, phân khúc căn hộ tiếp tục là dòng sản phẩm sẽ dẫn dắt thị trường. Trong đó, nhu cầu mua căn hộ với mức giá dưới 2,5 tỷ đồng chiếm tỷ trọng cao (lên tới 68%), ở vị trí tiếp theo là căn hộ có khung giá dưới 3,5 tỷ đồng (22%).

Theo các chuyên gia, hiện tại là thời điểm các bên đều sẵn sàng cho “cuộc đua” cũng như đón đầu chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Trong cuộc đua này, các chủ đầu tư giữ vai trò tiên phong, họ đua nhau ra hàng và khởi động các dự án nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Tuy nhiên, không phải các chủ đầu tư đều xuất phát cùng lúc mà các doanh nghiệp nước ngoài đã “rời vạch xuất phát và tạm dẫn trước”, còn các chủ đầu tư trong nước và doanh nghiệp mới gia nhập đang chỉ ở giai đoạn “tái khởi động”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024