Nhiều năm qua, chúng ta chỉ chú trọng thị trường xuất siêu, chỉ trích các thị trường nhập siêu, mà không tính đến nhập siêu hàng tiêu dùng hay nhập siêu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước, để tái XK.

Là quốc gia XK điều lớn nhất thế giới, tính hết 11 tháng năm 2018, Việt Nam XK 3,07 tỷ USD sản phẩm điều chế biến và 5,65 tỷ USD sản phẩm gỗ. Tuy nhiên nguồn nguyên liệu trong nước không đủ để sản xuất, cần nguồn cung ứng tại các thị trường mới, trong đó Nigeria là một trong các nhà cung cấp hai nguồn nguyên liệu trên cho Việt Nam.

Các đại biểu tại Diễn đàn “Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam-Nigeria”. Ảnh: Internet

Về nhập khẩu (NK), hai mặt hàng NK chính của Việt Nam từ Nigeria là nguyên liệu điều thô và gỗ xẻ, chiếm 87,89%. Các mặt hàng khác, bao gồm: Khí đốt hóa lỏng, hạt vừng, kim loại thường, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc, bông các loại, hàng thủy sản nguyên liệu, rau quả và hàng hóa khác chỉ chiếm tỷ trọng 12,11%. Nhằm góp phần tìm nguồn cung ứng gỗ nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đã liên hệ với Hiệp hội các nhà sản xuất và tiếp thị gỗ quốc gia Nigeria (PROWPMAN).

Thương vụ đã chủ động mời ông Oyaleke Ademola – Chủ tịch PROWPMAN đến làm việc và đề nghị hiệp hội mời các doanh nghiệp (DN) XK gỗ có uy tín của Nigeria tham dự hội chợ đồ gỗ tại Việt Nam. Đoàn 12 DN XK gỗ nguyên liệu và NK phụ kiện gỗ, do ông Oyaleke Ademola dẫn đầu đã đến TP. Hồ Chí Minh, tham dự Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ (VIFA-EXPO 2018) từ ngày 7 – 11/3/2018. Trong quá trình tham dự hội chợ tại Việt Nam, các DN cung ứng gỗ thuộc PROWPMAN đã tham dự hội thảo kết nối giao thương với các DN Việt Nam và thăm một số xí nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.

Đối với mặt hàng điều, Nigeria là một trong các quốc gia sản xuất điều nguyên liệu lớn của thế giới và đứng thứ 4 tại châu Phi. Nigeria XK 82,62% lượng điều thô cho Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đã làm việc với Hiệp hội Điều quốc gia Nigeria (NCAN) nhằm tìm kiếm các nhà cung cấp điều nguyên liệu có uy tín, giới thiệu cho các DN của Việt Nam. Ông Tola Fasseru – Chủ tịch NCAN – đánh giá cao ngành chế biến điều của Việt Nam. NCAN đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu và chế biến điều với Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS). Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của NCAN

Nguyên liệu đầu vào được coi là yếu tố sống còn với nhiều DN sản xuất Việt Nam, do đó trong thời gian tới, cần có chiến lược định hướng tìm nguồn nguyên liệu cho các DN sản xuất, XK trong nước, từ các nước châu Phi.

Song song với tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho các DN trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đã chủ động làm việc với các nhà NK có uy tín của Nigeria để giới thiệu cho các DN XK của Việt Nam. Thương vụ cũng đăng các thông tin hướng dẫn thẩm tra DN Nigeria, thủ tục NK hàng hóa vào Nigeria, tổ chức các buổi hội thảo và Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Nigeria.

Theo Báo Công Thương Điện Tử