ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ tư, 07h01 14/08/2024

Tăng trưởng tiền lương ở Anh chạm đáy trong hai năm

(KDPT) - Theo dữ liệu chính thức công bố, tăng trưởng tiền lương ở Anh chậm lại ở mức thấp nhất trong gần hai năm (xét trong 3 tháng tính đến tháng 6), mặc dù tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, tăng trưởng thu nhập hàng năm ở nước này (không bao gồm tiền thưởng) đã giảm xuống 5,4% so với mức 5,8% được điều chỉnh trong 3 tháng (từ tháng 2 đến tháng 5).

Số liệu này phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế được Reuters phỏng vấn trước đó và đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022.

Tăng trưởng tiền lương ở Anh chạm mức thấp nhất trong 2 năm. (Ảnh: FT)
Tăng trưởng tiền lương ở Anh chạm mức thấp nhất trong 2 năm. (Ảnh: FT)

Ruth Gregory, chuyên gia tại công ty tư vấn Capital Economics, đánh giá: “Việc nới lỏng hơn nữa tốc độ tăng lương sẽ được Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) hoan nghênh. Có thể coi đó là dấu hiệu cho thấy điều kiện thị trường lao động đang tiếp tục hạ nhiệt”.

Bà nói thêm: “Điều này hỗ trợ một số cho dự báo của chúng tôi. Theo đó, Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiếp tục thực hiện thêm 2 lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào cuối năm nay”.

Qua thống kê, tỷ lệ thất nghiệp ở Anh đã giảm xuống 4,2% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2024. Tỷ lệ này trong là 4,4% trong 3 tháng tính đến tháng 5/2024. Mức tăng trưởng được dự báo trước đó là 4,5%.

Con số này cho thấy, thị trường lao động tại đảo quốc sương mù đã nóng hơn, mâu thuẫn với sự hạ nhiệt trong quá trình tăng lương.

Rob Wood, nhà kinh tế học tại công ty tư vấn kinh tế vĩ mô Pantheon, dự báo: Ủy ban Chính sách tiền tệ của BOE sẽ đặt “tầm quan trọng tương đối nhỏ” lên dữ liệu việc làm. Song theo vị chuyên gia, sự phục hồi của đà tăng trưởng kinh tế cho thấy thị trường lao động tại Anh có thể vẫn nóng.

Đồng Bảng Anh phục hồi sau khi dữ liệu được công bố, tăng 0,23% so với đồng đôla và giao dịch ở mức 1,28 Bảng Anh đổi 1 USD.

Thủ tướng Anh Rachel Reeves cho biết: “Các số liệu cho thấy còn nhiều việc phải làm trong việc hỗ trợ mọi người có việc làm, vì nếu bạn có thể làm việc thì bạn nên làm việc”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine