Tập đoàn Egroup của Shark Thủy đề nghị chuyển nợ trái phiếu bằng bất động sản

Ngày 26/3, Công ty Cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup có thông cáo báo chí về hoạt động của Tập đoàn Egroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và phân phối Egame.

Theo thông cáo, ông Nguyễn Ngọc Thủy đã tiến hành ủy quyền điều hành Tập đoàn Egroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và phân phối Egame cho bà Nguyễn Thị Dung.

Egroup có lãnh đạo mới ngay sau khi shark Thủy bị bắt. (Ảnh: Egroup)
Egroup có lãnh đạo mới ngay sau khi shark Thủy bị bắt. (Ảnh: Egroup)

Đồng thời, ông Thuỷ cũng chuyển toàn bộ quyền sở hữu cổ phần, quyền cổ đông tại 2 doanh nghiệp này cho bà Dung theo đúng điều lệ của công ty và quy định của pháp luật hiện hành.

Được biết, bà Nguyễn Thị Dung là thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Egame, thành viên Ban lãnh đạo Tập đoàn Egroup và là em gái của shark Thủy. Hiện tại, Ban lãnh đạo Tập đoàn Egroup đã tiến hành họp để đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Trước đó, sáng 26/3, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup, tức Shark Thủy) và Đặng Văn Hiền (Trưởng ban quan hệ cổ đông Công ty EGame) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Ảnh: Bộ Công an)
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Ảnh: Bộ Công an)

Quyết định khởi tố nêu trên nằm trong quá trình Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu xác minh, giải quyết đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty Cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup.

Phía Tập đoàn Egroup cho biết, sự việc diễn ra là điều không ai mong muốn và ông Nguyễn Ngọc Thuỷ đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra làm rõ vấn đề có liên quan.

Egroup cũng cam kết trong mọi tình huống, Ban lãnh đạo Tập đoàn luôn ưu tiên đảm bảo hoạt động ổn định tại các đơn vị thành viên như Hệ thống Trung tâm tiếng Anh Apax Leader; Hệ thống trường mầm non STEAMe Garten; Hệ thống trung tâm đào tạo năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế CMS Edu... để đảm bảo quyền lợi học tập của các học viên, quyền lợi khách hàng, đối tác và các cổ đông.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (SN 1982) tại Hà Nội, được biết đến với vai trò là người sáng lập công ty Egame, tiền thân Tập đoàn Egroup vào năm 2008. Sau đó, ông xây dựng "hệ sinh thái giáo dục" Egroup. Hệ sinh thái của tập đoàn này trải rộng nhiều lĩnh vực từ giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm. Trong đó, nổi bật nhất là Apax Holdings (IBC) - đứng sau chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, công ty duy nhất được niêm yết và thiết kế nhiều thương vụ đầu tư lớn. Công ty Egame và Công ty Ecapital là đơn vị mà thông qua nó, Egroup gọi vốn.

Chỉ trong vòng 4 năm, sự phát triển vượt bậc của thương hiệu Apax đã làm thay đổi bộ mặt thị trường giáo dục tiếng Anh với hơn 100 trung tâm, 800 giáo viên bản ngữ và 75.000 học viên trên toàn quốc.

Năm 2018-2019, ông Thủy tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam với vai trò khách mời quyền lực và được biết đến với cái tên Shark Thủy.

Từ năm 2017, Egroup và công ty con Egame, Ecapital kêu gọi nhà đầu tư cá nhân rót vốn thông qua các 'thỏa thuận hợp tác chiến lược" để đổi lấy cổ phần. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, Egroup chậm trả lãi cho nhà đầu tư tham gia thỏa thuận trên và cả nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu.

Apax Leader từng là thương hiệu giáo dục tiếng Anh thu hút rất nhiều học viên. (Ảnh: EG)
Apax Leader từng là thương hiệu giáo dục tiếng Anh thu hút rất nhiều học viên. (Ảnh: EG)

Không những vậy, hệ sinh thái của ông Thủy liên tục nợ lương và bảo hiểm nhân viên. Thời gian qua, chuỗi trung tâm Anh ngữ nổi tiếng Apax Leaders cũng bị nhiều phụ huynh tại TP.HCM, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí. 

Ngày 26/3, Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax - chủ quản chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh Apax Leaders cho biết, sẽ tạm dừng xác nhận học phí và công nợ học phí với phụ huynh trong thời gian giới chức điều tra. Công ty cũng ngừng việc hoàn học phí đến khi có kết luận của cơ quan chức năng./.