ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ sáu, 15h15 05/07/2024

Tập đoàn GELEX (GEX) dự kiến phát triển các đại dự án năng lượng tái tạo quy mô đến 3.900 MW

(KDPT) - Sau khi thoái vốn khỏi các dự án năng lượng chính cho đối tác Sembcorp, Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX) hiện đang trong quá trình thảo luận hợp tác với Sembcorp để đầu tư vào một chuỗi các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn.
Việc thoái vốn khỏi các dự án năng lượng có thể đem về cho Tập đoàn GELEX khoản lợi nhuận lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.
Việc thoái vốn khỏi các dự án năng lượng có thể đem về cho Tập đoàn GELEX khoản lợi nhuận lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Năm nay, Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX - sàn HoSE) đã đề ra mục tiêu với doanh thu thuần hợp nhất dự kiến đạt 32.303 tỷ đồng, cùng lợi nhuận trước thuế hợp nhất lên tới 1.921 tỷ đồng. So với kết quả thực hiện trong năm 2023, các chỉ tiêu này thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng, tăng lần lượt 7,7% về doanh thu và 37,5% về lợi nhuận. Mục tiêu này phản ánh sự nỗ lực không ngừng và chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.

Kết thúc quý I/2024, tập đoàn này đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu thuần hợp nhất đạt 6.660 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 385 tỷ đồng. Các con số này lần lượt tăng gần 4% và 168% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của tập đoàn. Nhờ những kết quả này, Tập đoàn GELEX đã hoàn thành 20,6% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm 2024.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Vietcombank, lợi nhuận của Tập đoàn GELEX dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong 3 quý còn lại của năm nay. Dự báo lợi nhuận ròng của cổ đông công ty mẹ Tập đoàn GELEX năm nay có thể đạt tới 1.020 tỷ đồng, tăng 209% so với năm 2023.

Trong khi đó, Tập đoàn GELEX hiện đang tiến hành thoái vốn khỏi 04 dự án năng lượng chính với tổng công suất thiết kế là 245 MW/năm cho đối tác Sembcorp Solar Việt Nam, thuộc Tập đoàn Sembcorp (Singapore). Ước tính từ Chứng khoán Vietcombank cho thấy, thương vụ này có thể mang về cho GELEX doanh thu 3.924 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 1.066 tỷ đồng. Động thái này không chỉ giúp GELEX tối ưu hóa danh mục đầu tư mà còn tạo ra nguồn vốn đáng kể để đầu tư vào các dự án chiến lược khác, góp phần vào sự phát triển bền vững và dài hạn của tập đoàn.

Các dự án năng lượng được Tập đoàn GELEX thực hiện chuyển nhượng cho đối tác Sembcorp Solar Việt Nam. (Nguồn: Chứng khoán Vietcombank)
Các dự án năng lượng được Tập đoàn GELEX thực hiện chuyển nhượng cho đối tác Sembcorp Solar Việt Nam. (Nguồn: Chứng khoán Vietcombank)

Ban lãnh đạo Tập đoàn GELEX cho biết, tập đoàn đang hoàn thiện những bước pháp lý cuối cùng để ghi nhận hạch toán lợi nhuận trong quý II/2024. Sau khi thoái vốn khỏi các dự án hiện hữu, tập đoàn sẽ hợp tác với các đối tác nước ngoài để phát triển các dự án năng lượng tái tạo có công suất từ 3.500-3.900 MW, mở ra tiềm năng lớn trong tương lai.

Về mảng bất động sản khu công nghiệp, tính đến hết năm 2023, Tổng Công ty Viglacera - CTCP (VGC), thuộc sở hữu 50,21% của Tập đoàn GELEX, còn khoảng 848 ha đất khu công nghiệp có thể kinh doanh, trong đó có 90 ha đất thương phẩm sẵn sàng cho thuê.

Các khu công nghiệp Yên Mỹ và Thuận Thành còn lần lượt 80 ha và 177 ha đất có thể cho thuê với giá từ 130-140 USD/m2/chu kỳ thuê, mang lại biên lợi nhuận gộp từ 45-50%. Điều này sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh mảng khu công nghiệp của Viglacera và GELEX trong bối cảnh các khu công nghiệp lớn như Yên Phong (mở rộng) và Yên Phong II-C đã khai thác hết quỹ đất.

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GEX của Tập đoàn GELEX trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GEX của Tập đoàn GELEX trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Năm nay, Tổng Công ty Viglacera đang tăng cường mở rộng quỹ đất khu công nghiệp để duy trì tăng trưởng trong trung và dài hạn. Trong đó, Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng và Khu công nghiệp Sông Công 2 - Giai đoạn 2, mỗi khu có quy mô 296 ha đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, dự án bất động sản số 10 Trần Nguyên Hãn (Hà Nội) của Tập đoàn GELEX đã chính thức cất nóc và dự kiến hoàn thiện trong khoảng một năm trước khi cho thuê. Dự án nghỉ dưỡng Agsana Vân Hải cũng đang hoàn thiện và bắt đầu kinh doanh dịch vụ. Hai dự án bất động sản quan trọng này được kỳ vọng sẽ tạo ra dòng tiền ổn định hàng năm cho GELEX khi đi vào hoạt động chính thức.

Trong lĩnh vực thiết bị điện, nhu cầu cáp điện dân dụng dự kiến sẽ phục hồi theo đà phục hồi chung của thị trường bất động sản, mang lại cho Tập đoàn GELEX doanh thu khoảng 16.789 tỷ đồng trong năm nay, tăng 6% so với năm 2023. Ngược lại, mảng vật liệu xây dựng đang gặp nhiều khó khăn do nhu cầu thấp, dự kiến chỉ đạt 7.590 tỷ đồng doanh thu trong năm nay, giảm 4% so với năm trước, theo ước tính của Chứng khoán Vietcombank./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine