ISSN-2815-5823
QUANG ĐỨC
Thứ bảy, 09h13 07/10/2023

Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

(KDPT) - Ban Chỉ đạo có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong quá trình xây dựng đề án.

Thủ tướng vừa ký Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 6/10/2023 thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế (Ban Chỉ đạo) tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong quá trình xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Các chuyên gia nhìn nhận TP HCM hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế. Trong ảnh: Nhà đầu tư tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Các chuyên gia nhìn nhận TP HCM hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế. Trong ảnh: Nhà đầu tư tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thành viên Ban Chỉ đạo

Trưởng Ban Chỉ đạo là Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Trưởng Ban là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các Ủy viên bao gồm lãnh đạo: Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ủy viên Thường trực), Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ đạo

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; chủ trì điều phối và tổ chức các hoạt động hợp tác, tham vấn và trao đổi với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế về xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam, và thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế do Thủ tướng Chính phủ giao.

Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, đề cao trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo và từng thành viên Ban Chỉ đạo trong việc nghiên cứu, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và triển khai Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, bảo đảm khả thi, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của Việt Nam nói chung và các Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Trưởng Ban Chỉ đạo ban hành Quyết định Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Ngày 30/12/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 31-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với nhiều giải pháp, chiến lược đột phá; trong đó, yêu cầu ban hành chính sách thúc đẩy hình thành và phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh và cho thí điểm cơ chế thử nghiệm có kiểm soát đối với công nghệ trong lĩnh vực tài chính và chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào Trung tâm Tài chính quốc tế.

Nghị quyết 31 được đánh giá là cơ sở để Thành phố Hồ Chí Minh thay mới "chiếc áo" đã chật. Đây cũng là điều kiện để sớm thúc đẩy Trung tâm Tài chính quốc tế hình thành và phát triển.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024