ISSN-2815-5823
Trung Kiên
Thứ sáu, 07h03 03/05/2024

Thanh tra ngay hoạt động của thị trường và doanh nghiệp kinh doanh vàng

(KDPT) - Yêu cầu trên được Thủ tướng đưa ra với Ngân hàng Nhà nước tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo đó, tại chỉ thị trên, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát tình hình thế giới, trong nước để dự báo và điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, nhất là điều hành hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá. Điều hành tăng trưởng tín dụng hiệu quả gắn với ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống tổ chức tín dụng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng, kiện toàn hệ thống thanh tra, kiểm tra bảo đảm thông suốt, gắn kết từ Trung ương đến địa phương, hiệu lực, hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kịp thời rà soát, xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 để triển khai thực hiện đồng bộ từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 khi Luật các Tổ chức tín dụng có hiệu lực thi hành.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về các cơ chế, chính sách về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; trong đó chú trọng đến các chính sách mới, các chính sách tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như chính sách tỷ giá, tín dụng, lãi suất, tiết kiệm, vay vốn, thanh toán... bằng các hình thức truyền thông đa dạng, phong phú, đảm bảo tính minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế và quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, bối cảnh người đứng đầu Chính phủ yêu cầu thanh tra, kiểm tra hoạt động của thị trường và doanh nghiệp kinh doanh vàng diễn ra khi thời gian gần đây, giá vàng trong nước liên tục tăng cao, có thời điểm vượt mốc 85 triệu đồng/ lượng và chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên tới gần 15 triệu đồng/ lượng.

Hiện để bình ổn giá vàng, từ cuối tháng 4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức một số phiên đấu giá vàng miếng. Tuy nhiên, khối lượng vàng đem ra đấu giá nhiều nhưng nhiều doanh nghiệp không mặn mà nên một số phiên đấu giá đã không diễn ra như kế hoạch.​/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024