ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ bảy, 17h06 23/03/2024

Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản Thanh Hóa bằng chính sách cụ thể

(KDPT) - UBND tỉnh Thanh Hóa đã liên tục có những chính sách cụ thể ngay từ những ngày đầu năm 2024 để công khai, minh bạch, chấn chỉnh các dự án, góp phần giúp thị trường bất động sản Thanh Hóa phát triển lành mạnh.

Minh bạch diện tích dự kiến đấu giá

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa qua đã ban hành Quyết định số 832/QĐ-UBND về việc thông qua danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 tại địa phương.

Như vậy, tỉnh sẽ có 736 dự án trong năm nay được phê duyệt danh mục đấu giá quyền sử dụng đất với tổng diện tích đất theo quy hoạch là hơn 2.000 ha, với dự kiến tổng diện tích đất đấu giá là hơn 586 ha, tổng số tiền dự kiến thu là hơn 18.546 tỷ đồng; và hơn 11.336 tỷ đồng tiền thu được sau khi trừ giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã liên tục có những chính sách cụ thể để chấn chỉnh các dự án bất động sản trên địa bàn. (Ảnh minh họa) 
UBND tỉnh Thanh Hóa đã liên tục có những chính sách cụ thể để chấn chỉnh các dự án bất động sản trên địa bàn. (Ảnh minh họa) 

UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa chỉ đạo các phòng và ban chuyên môn có liên quan cũng như UBND xã, phường, thị trấn, căn cứ vào danh mục các dự án đấu giá đã được thông qua, nhanh chóng tổ chức triển khai các công việc tiếp theo nhằm đảm bảo đủ các điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các dự án, căn cứ theo quy định của pháp luật.

Quyết định cũng chỉ rõ rằng các đơn vị này tổ chức xây dựng mức giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất phải đảm bảo quy định của pháp luật, gắn liền với giá thị trường để thu hút người tham gia đấu giá và tổ chức đấu giá đạt hiệu quả cao, đem lại nguồn thu lớn nhất cho ngân sách Nhà nước.

Tổ chức giám sát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất chặt chẽ, thuộc phạm vi quản lý đảm bảo theo đúng pháp luật, minh bạch, công khai. Đồng thời, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đất đấu giá khiến thị trường nhiễu loạn, trục lợi.

Công khai các dự án không đủ điều kiện và loại bỏ

Ngoài việc công khai diện tích đấu giá trên toàn tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đưa ra Quyết định 1004/QĐ-UBND về việc thông qua điều chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở Thanh Hóa trong giai đoạn năm 2021-2025.

Quyết định này theo đó đã đưa 70 dự án nhà ở thương mại ra khỏi kế hoạch triển khai trong năm 2021-2025 với lý do là các dự án chưa có đủ cơ sở và khả thi trong giai đoạn và điều chỉnh.

Về các dự án bất động sản Thanh Hóa tái định cư đưa ra khỏi kế hoạch triển khai đoạn 2021-2025 là 2 dự án (Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư tái định cư Đỉnh Tân, xã Thiệu Phú, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa và Khu xen cư, tái định cư Đồng Vẹt, phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn), với quy mô 5 ha, bổ sung thêm 2 dự án với diện tích 5 ha là Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa và Khu tái định cư Quảng Vinh 1, TP. Sầm Sơn…

Thanh Hóa sẽ công khai các dự án chưa có đủ điều kiện và thực hiện loại bỏ khỏi kế hoạch thực hiện. (Ảnh minh họa)
Thanh Hóa sẽ công khai các dự án chưa có đủ điều kiện và thực hiện loại bỏ khỏi kế hoạch thực hiện. (Ảnh minh họa)

Theo ông Phạm Khắc Nguyên (TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), nhà môi giới bất động sản nhận định các nhà đầu tư và khách hàng sẽ yên tâm xuống tiền vào các dự án bất động sản Thanh Hóa có tính pháp lý rõ ràng, tránh rủi ro và dành nguồn vốn gửi vào đúng chỗ, đúng nơi một khi thông tin được bạch hóa.

Một nhà môi giới bất động sản trên địa bàn cũng có cùng quan điểm trên khi nhận định rằng việc minh bạch loại bỏ các dự án chưa có đủ cơ sở và tính khả thi ra khỏi kế hoạch thực hiện sẽ là cơ sở quan trọng tạo tính thanh khoản cho tài sản của giới đầu tư và môi giới bất động sản.

Tín hiệu khả quan

Ngay từ những tháng đầu năm 2023, tình hình đấu giá địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có tín hiệu khả quan.

Theo thông tin từ Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp Thanh Hóa  vào ngày 6/3/2024, sẽ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất 315 lô đất ở tại nhiều xã và thị trấn trên địa bàn huyện Đông Sơn, dự kiến thu ít nhất 262 tỷ đồng.

Những quyết định cụ thể về công khai và minh bạch thị trường sẽ góp phần thúc đẩy bất động sản Thanh Hóa hồi phục. (Ảnh minh họa) 
Những quyết định cụ thể về công khai và minh bạch thị trường sẽ góp phần thúc đẩy bất động sản Thanh Hóa hồi phục. (Ảnh minh họa) 

Theo thông tin chính thức từ huyện Đông Sơn, địa phương đợt này sẽ đấu giá hơn 600 lô đất trên địa bàn. Các mặt bằng đấu giá đã được thẩm định, hình thành cơ sở hạ tầng theo thiết kế được thông qua và khi người trúng đấu giá thì có thể xây nhà ở ở hay kinh doanh sau khi được nhận đất.

Theo nhận định khách quan, dù yếu tố hấp dẫn thu hút giới đầu tư chú ý tới các mặt bằng tại huyện Đông Sơn là việc huyện này sẽ sáp nhập về TP. Thanh Hóa trong thời gian tới, song đó cũng là yếu tố khả quan, đem lại lực đẩy giúp phá băng cho thị trường bất động sản Thanh Hóa ngay từ đầu năm nay.

Cùng với các quyết định cụ thể tạo tính minh bạch công khai về thị trường bất động sản trên địa bàn của UBND tỉnh Thanh Hóa, những tín hiệu khả quan nói trên sẽ giúp thị trường bất động sản địa phương nhanh chóng hồi phục mạnh mẽ trong năm nay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024