ISSN-2815-5823

Bất động sản Thanh Hóa dự kiến thu hơn 11.000 tỷ từ các dự án đấu giá đất

(KDPT) - Thời gian sắp tới khi những dự án đất tại Thanh Hóa được đưa ra để đấu giá sẽ khiến thị trường có những thay đổi nhất định.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 832/QĐ-UBND phê duyệt các danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2024. Trong đó, một số địa phương được dự đoán sẽ có những thay đổi lớn khi có nhiều dự án được đưa vào danh mục như huyện Đông Sơn có 88 dự án, huyện Thọ Xuân có 65 dự án, huyện Hoằng Hóa có 71 dự án…

Tỉnh Thanh Hóa sắp đưa một số lượng lớn các dự án vào đấu giá quyền sử dụng đất, dự kiến thu về hơn 11.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Tỉnh Thanh Hóa sắp đưa một số lượng lớn các dự án vào đấu giá quyền sử dụng đất, dự kiến thu về hơn 11.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trong năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh có tổng cộng dự án được phê duyệt đưa vào danh mục dự án đất đấu giá quyền sử dụng đất. Tổng diện tích đất theo quy hoạch của những dự án này lên đến hơn 2.000 ha, tổng diện tích đất đấu giá dự kiến là hơn 586 ha với tổng số tiền dự kiến thu được là hơn 18.546 tỷ đồng, sau khi trừ đi chi phí giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật số tiền thu về là hơn 11.336 tỷ đồng.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa sẽ trực tiếp chỉ đạo, theo dõi các phòng, ban chuyên môn liên quan cùng với UBND các xã, phường, thị trấn, dựa trên cơ sở những danh mục đấu giá đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, từ đó khẩn trương triển khai và thực hiện những bước tiếp theo nhằm đảm bảo đầy đủ mọi điều kiện trong quá trình đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, không để ra những sai sót, sai phạm hoặc gian lận trong quá trình đấu giá.

Các đơn vị này cũng sẽ chịu trách nhiệm xây dựng mức giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho những mảnh đất này, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của luật pháp, sát giá thị trường từ đó sẽ thu hút được nhiều người tham gia đấu giá. Thông qua đó cũng giúp cho các buổi đấu giá được tổ chức thành công và mang lại cho ngân sách Nhà nước nguồn thu cao.

Những đơn vị được giao nhiệm vụ sẽ lựa chọn kỹ lưỡng các dự án có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, khả năng đấu giá thành công cao, quy mô dự án phải phù hợp với mục tiêu của buổi đấu giá hướng đến. Đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ suốt quá trình từ khi thành lập hồ sơ đến khi được đưa ra đấu giá và thanh toán.

Quá trình này phải được tổ chức một cách công khai, minh bạch, kịp thời và xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định pháp luật trong quá trình đấu giá. Đặc biệt, ngăn chặn hành vi lợi dụng việc đấu giá đất để đẩy giá khu vực xung quanh, tạo ra những cơn sốt bong bóng ảo nhằm trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa phải chọn ra và giao việc tổ chức đấu giá cho những đơn vị đã có kinh nghiệm, năng lực tốt và việc đấu giá luôn được đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ và thực hiện theo đúng các bước trong quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh nếu như thuộc thẩm quyền rồi mới triển khai đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, cần phải báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề vướng mắc, khó khăn đang gặp phải từ đó xem xét, giải quyết cho phù hợp theo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình tổ chức đấu giá đất sẽ diễn ra hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo tính minh bạch, công khai và giá khởi điểm sẽ sát với giá thị trường. (Ảnh minh họa)
Quá trình tổ chức đấu giá đất sẽ diễn ra hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo tính minh bạch, công khai và giá khởi điểm sẽ sát với giá thị trường. (Ảnh minh họa)

Những đơn vị có tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất cũng sẽ thực hiện việc ký kết văn bản cam kết và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (qua Sở Tài nguyên và Môi trường, đảm bảo phải tổ chức đấu giá thành công đến thời điểm ngày 31/12/2024, hoàn thành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng năm 2024 đã được phê duyệt.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính  trong quá trình xác định, thẩm định giá khởi điểm cần phải nghiên cứu để đưa ra mức giá hợp lý, phù hợp với mức giá chung trên thị trường, như vậy mới có thể thu hút được các nhà đầu tư tham gia đấu giá để đạt được hiệu quả cao cho nguồn thu ngân sách Nhà nước.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa sẽ dựa vào chức năng chuyên trách, nhiệm vụ được giao để hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa thực hiện đồng bộ và phổ biến những nội dung công việc thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua thị trường bất động sản Thanh Hóa cũng chịu tác động và ảnh hưởng từ những khó khăn chung. Đa phần các giao dịch đều đã bị chững lại và gần như đóng băng, nhất là với phân khúc đất nền. Đến đầu năm 2024, khi những tín hiệu tích cực xuất hiện trên thị trường các giao dịch đã dần trở lại nhưng chưa tăng bật như thời điểm trước đây.

Các nhà đầu tư đã bắt đầu “đi săn” đất nền để đón sóng trong thời gian sắp tới. Vì thế, những hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất tại Thanh Hóa được thực hiện trong năm nay dự kiến sẽ thu hút một số lượng lớn các nhà đầu tư. Đây cũng được đánh giá là cơ hội để cho thị trường có thêm động lực “ấm dần” trở lại sau thời gian đóng băng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024