ISSN-2815-5823

Tạm dừng 70 dự án nhà ở thương mại trên thị trường bất động sản Thanh Hóa

(KDPT) - Đối với những dự án nhà ở thương mại chưa có tính khả thi trên thị trường bất động sản Thanh Hóa, tỉnh đã quyết định tạm dừng triển khai để tránh lãng phí nguồn vốn.

Theo quyết định số 1004 của tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, đã quyết định đưa ra khỏi kế hoạch một số dự án chưa đủ điều kiện về cơ sở, tính khả thi và điều chỉnh, bổ sung vào danh mục thực hiện những dự án có tính khả thi khác.

Cụ thể, trong đó, đối với các dự án nhà ở thương mại đã có 70 dự án bị đưa ra khỏi kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, với tổng diện tích đất thực hiện là 1.896,47 ha (một số địa phương có số dự án nhiều như: Thị xã Bỉm Sơn 9 dự án, TP. Thanh Hóa 8 dự án, các huyện Đông Sơn 8 dự án, Quảng Xương và Thiệu Hóa có 7 dự án...). Bên cạnh đó, quyết định điều chỉnh với 121 dự án trong đó tổng quy mô diện tích đất giảm 130,54 ha, bổ sung thêm 128 dự án với tổng quy mô diện tích đất là 1.370,29 ha.

Đối với những dự án nhà ở tái định cư trong giai đoạn 2021-2025 sẽ đưa ẩ khỏi kế hoạch thực hiện 2 dự án là: Khu xen cư, tái định cư Đồng Vẹt, phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn và Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư tái định cư Đỉnh Tân, xã Thiệu Phú, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa. Tổng quy mô của 2 dự án này có diện tích khoảng 5,0 ha. Bên cạnh đó, bổ sung 2 dự án với tổng diện tích là 5,0 ha bao gồm Khu tái định cư Quảng Vinh 1, TP. Sầm Sơn và khu hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa.

70 dự án nhà ở thương mại bị đưa ra khỏi kế hoạch thực hiện của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2021-2025
70 dự án nhà ở thương mại bị đưa ra khỏi kế hoạch thực hiện của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2021-2025

Trước đó, theo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có 14 dự án nhà ở thương mại chọn được chủ đầu tư thực hiện nhưng chưa bố trí được quỹ đất dành ra để xây dựng nhà ở xã hội. Trong đó, có một dự án đã chuyển đổi thành khu tái định cư không thuộc trường hợp phải bố trí quỹ đất nhà ở xã hội theo quy định. Còn lại 13 dự án khác chưa bố trí hoặc bố trí chưa đủ quỹ đất nhà ở xã hội theo quy định.

Cụ thể, một số dự án như Khu tái định cư phường Quảng Thành (giai đoạn 2, 3), Khu dân cư Đông Nam làng Tân Thọ, Khu đô thị Đông Hải, Khu dân cư và thương mại dịch vụ xã Quảng Phú, Công viên nước Đông Hương, Khu đô thị sinh thái FLC Sầm Sơn, Khu đô thị quảng trường biển TP. Sầm Sơn,... Hiện nay những dự án này đang trong giai đoạn thực hiện nhưng gặp vướng mắc, trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ xem xét, đánh giá tình hình để tháo gỡ, giải quyết theo quy định để giúp các dự án triển khai đúng tiến độ.

Thời gian qua thị trường bất động sản Thanh Hóa đã bị chững lại do tình hình chung của thị trường, phải đến đầu năm nay khi những tín hiệu phục hồi trở lại thì các nhà đầu tư mới bắt đầu rục rịch trở lại thị trường nhưng các giao dịch chốt thành công vẫn khá ít./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024