ISSN-2815-5823
THIÊN BÌNH
Thứ sáu, 15h04 15/12/2023

Thế lực thời trang nhanh Shein tăng trưởng như "vũ bão", vượt mặt Zara và H&M nhờ điều gì?

(KDPT) - Sự lớn mạnh nhanh chóng của Shein đã gây áp lực không nhỏ đối với 2 tên tuổi thời trang nhanh là H&M và Zara.

Khi chủ sở hữu Zara - Inditex và H&M chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh, giới đầu tư có lẽ sẽ tập trung xoay quanh một câu hỏi chính rằng hai công ty này có thể đối phó với sự tăng trưởng như vũ bão của Shein bằng cách thế nào?

Shein được định giá rất cao và hiện đang chuẩn bị IPO. Công ty nghiên cứu Coresight cho biết, hãng thời trang nhanh Trung Quốc đã tạo ra doanh thu 23 tỷ USD vào năm 2022 nhờ kinh doanh online là chủ yếu.

Thu 23 tỷ USD một năm, thế lực thời trang nhanh Shein “vượt mặt” cả Zara và H&M nhờ điều gì?
Shein tạo ra doanh thu toàn cầu 23 tỷ USD trong năm 2022. (Ảnh minh họa)

Năm 2022, Shein chiếm gần ⅕ thị trường thời trang nhanh toàn cầu, vượt xa H&M và Zara. Thậm chí, mức giá thấp của Shein cũng thu hút cả những người tiêu dùng thích săn đồ giảm giá tại các cửa hàng quần áo.

Theo nhà phân tích Rui Ma, Shein có sức mạnh thực sự, đó là không biết khách hàng muốn mặc gì, nhưng tin vào khả năng đẩy mạnh sản xuất rất nhanh và có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đối với H&M hay Zara, Shein có lẽ đã nổi lên như một mối đe dọa lớn trên thị trường phụ kiện và quần áo giá rẻ.

Ngày 6/12, nhà phân tích Adam Cochrane của Deutsche Bank đã hạ đánh giá cổ phiếu của Inditex và H&M xuống “bán” vì một lý do đơn giản. Đó là đồ của Shein quá rẻ và họ tăng trưởng quá nhanh. Ngoài ra, Temu - đồng hương của Shein cũng vươn lên mạnh mẽ tại các thị trường quốc tế.

H&M đã từ chối bình luận về thị phần của Shein. Trong khi, Zara đã không hồi đáp ngay lập tức.

Hãng tin Reuters cho biết, Shein có một số điểm giống với hai hãng thời trang nhanh này. Đó là hai ông lớn đi đầu trong lĩnh vực, đem những bộ cánh trên sàn catwalk đến người mua sắm với giá rẻ hơn so với sản phẩm thiết kế nguyên mẫu.

Dù cả 3 nhà bán lẻ đều đối mặt với lời chỉ trích do cáo buộc “đánh cắp” thiết kế từ các thương hiệu khác, tuy nhiên một số nhà bình luận cho rằng chu kỳ sản xuất siêu nhanh của Shein khiến họ biến thành "kẻ phạm tội nghiêm trọng".

Thu 23 tỷ USD một năm, thế lực thời trang nhanh Shein “vượt mặt” cả Zara và H&M nhờ điều gì?
Shein nổi lên như một mối đe dọa lớn trên thị trường phụ kiện và quần áo giá rẻ. (Ảnh minh họa)

Một vụ kiện hồi tháng 7 về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã diễn ra. Nội dung đã cáo buộc Shein dùng AI và thuật toán độc quyền nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế trên Internet, gây nên đạo ý tưởng.

Tuy nhiên, điều này không phải là bí kíp thành công của hãng thời trang này. Shein có chiến lược quan trọng là khai thác mạng lưới các nhà cung cấp Trung Quốc, sẵn sàng chấp nhận các đơn đặt hàng ban đầu nhỏ và mở rộng quy mô nếu mẫu nào đó nhận được sự yêu thích.

Chuỗi cung ứng rất linh hoạt đó đã cho phép Shein làm nên một mô hình kinh doanh khác biệt so với các công ty thời trang nhanh lâu năm như H&M và Zara, chủ yếu dựa vào việc dự đoán kiểu dáng mà người tiêu dùng ưa thích rồi sản xuất với số lượng lớn.

Theo Simon Irwin, cựu nhà phân tích của Credit Suisse, H&M và Zara vẫn chọn cách dự đoán xu hướng thời trang, đặt hàng sản phẩm trước từ 3-12 tháng rồi mới bán ra thị trường. Lượng đặt hàng của họ thường rất lớn.

Theo một nghiên cứu năm 2022, Shein vẫn thường nhận được đơn đặt hàng trong 5-7 ngày rồi có thể gửi trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng qua vận tải hàng không.

Tùy theo sản phẩm và địa điểm của người mua hàng, việc vận chuyển vẫn có thể mất đến 2 tuần. Thế nhưng, Giáo sư Sheng Lu, chuyên nghiên cứu thời trang và may mặc tại Đại học Delaware cho rằng Shein đã có nhiều lợi thế hơn so với các nhà bán lẻ truyền thống nhờ mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng như vậy.

Thu 23 tỷ USD một năm, thế lực thời trang nhanh Shein “vượt mặt” cả Zara và H&M nhờ điều gì?
Kể từ tháng 11/2022 tới 2023, Shein đã ra mắt 1,5 triệu sản phẩm cao gấp 65 lần so với H&M. (Ảnh minh họa)

Theo Patricia Cifuentes, nhà phân tích cấp cao tại bộ phận chứng khoán của Bestinver, công ty nắm giữ cổ phiếu Inditex, Zara có tốc độ giao hàng là lợi thế cơ bản so với H&M và cả Shein.

Ông cho biết khách hàng càng ít có khả năng trả lại đồ khi nhận được hàng sớm. Do đó, Inditex muốn giao sản phẩm cho khách hàng một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu khách hàng không thích, họ muốn trả sản phẩm lại cho hệ thống càng nhanh càng tốt để tối đa hóa cơ hội bán với mức giá gốc.

Theo Giáo sư Sheng Lu, kể từ tháng 11/2022 tới 2023, Zara và H&M đã đưa 40.000 và 23.000 mặt hàng mới lần lượt vào thị trường Mỹ.

Trong khi đó, ở cùng thời gian, Shein đã ra mắt 1,5 triệu sản phẩm, cao gấp 37 lần so với Zara và gấp tới 65 lần so với H&M.

Cả hai tên tuổi lâu đời vẫn làm việc với các nhà cung cấp tại Trung Quốc và đều có cơ sở sản xuất lớn ở những quốc gia khác. Năm ngoái, Inditex ghi nhận 98% hoạt động sản xuất có trụ sở ở 12 quốc gia, gồm Maroc, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha. Theo người phát ngôn của H&M, Bangladesh và Trung Quốc là hai thị trường sản xuất quần áo lớn nhất của họ.

Theo hồ sơ nhập khẩu gần đây của Shein, đa số các sản phẩm nhập khẩu với số lượng lớn sang Mỹ đều đến từ Trung Quốc. Thế nhưng, Shein hiện từ chối bình luận về mạng lưới nhà cung cấp của mình./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024