ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản Hải Phòng: Sức bật mạnh mẽ từ quy hoạch

(KDPT) - Trong bối cảnh trầm lắng chung, thị trường bất động sản Hải Phòng vẫn có những điểm sáng, trong đó là việc hiện thực hóa quy hoạch thành phố Hải Phòng hứa hẹn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư bất động sản mạnh mẽ trong thời gian tới.

Sức bật từ quy hoạch

Là thành phố ven biển, Hải Phòng nằm ở Vùng Đông Bắc Đồng bằng sông Hồng, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh; phía Nam giáp tỉnh Thái Bình; phía Tây giáp tỉnh Hải Dương; phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ.

Hải Phòng hội tụ đủ các loại hình giao thông: đường biển, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không và có vị trí giao lưu thuận lợi với các tỉnh trong nước và quốc tế thông qua hệ thống giao thông quan trọng như quốc lộ 5, quốc lộ 10, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cảng Hải Phòng…, là đầu mối quan trọng, cửa chính ra biển của các địa phương miền Bắc, kết nối các tuyến giao thông hàng hải quốc tế. Hải Phòng là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; đứng thứ 2 vùng trọng điểm Bắc Bộ và là một trong ba đầu tầu thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng (cùng với Hà Nội và Quảng Ninh).

Hải Phòng có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài 102 km, gần như song song với quốc lộ 5A, đi qua địa phận các tỉnh thành: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hải Phòng có 1 sân bay phục vụ dân sự đó là Sân bay quốc tế Cát Bi. Đáng chú ý, Thành phố Hải Phòng dự kiến xây dựng thêm một cảng hàng không quốc tế đặt tại huyện Tiên Lãng. Đây là dự án có khả năng sẽ là sân bay lớn nhất tại miền Bắc với quy mô khoảng 6000 ha với tổng vốn đầu tư dự tính hiện thời qua 3 giai đoạn đến 2030 là hơn 8 tỷ USD.

Với hệ thống đường bộ, các tuyến đường huyết mạch nối Hải Phòng với các tỉnh thành khác như: Quốc lộ 5, quốc lộ 10, quốc lộ 37, và các tuyến đường cao tốc như Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình.

Đáng chú ý, theo Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ có thêm thành phố Thủy Nguyên, các đô thị cảng biển, đô thị sân bay, tương lai thành phố sẽ đón nhận nhiều dự án quy mô lớn, hứa hẹn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy Ban kinh tế Quốc hội, Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quyết định điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã mở đường để Hải Phòng tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, quy hoạch.

Theo ông, nhìn vào bản quy hoạch chúng ta có được niềm tin, hiện thực hóa khát vọng cho thành phố trong tương lai. Hải Phòng phải trở thành thành phố tốp đầu các nước trong khu vực, đồng thời đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cả hai tầm nhìn này là khát vọng, cũng là thách thức của thành phố trong tương lai.

Bất động sản Hải Phòng sôi động

Phát biểu tại một hội thảo được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - cho biết giai đoạn 2020-2023, nhiều “ông lớn” bất động sản đã đầu tư hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng vào thị trường Hải Phòng như: Vingroup, Hoàng Huy, Him Lam, Geleximco...

Hiện một số dự án đáng chú ý tại đây có thể kể đến như khu đô thị sinh thái Vinhomes nằm trên đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên quy mô gần 600ha, dự án Hoàng Huy New City 65ha, khu đô thị Nam Long Hải Phòng 21ha của Công ty CP Đầu tư Nam Long.

Theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), Hải Phòng có những lợi thế sẵn có về hạ tầng giao thông, cùng với những nỗ lực của thành phố trong việc chú trọng xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, thúc đẩy liên kết vùng.

Từ đây, thành phố sẽ thúc đẩy du lịch, thương mại, công nghiệp,.. phát triển, làm gia tăng lực cầu đầu tư và nhu cầu của thị trường BĐS, tạo nền tảng để thị trường Hải Phòng phát triển đồng loạt các phân khúc.

Hải Phòng sở hữu nhiều lợi thế về giao thông hạ tầng, du lịch thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.
Hải Phòng sở hữu nhiều lợi thế về giao thông hạ tầng, du lịch thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, theo quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ có thêm thành phố và loạt đô thị cảng biển. Cùng với thông tin quy hoạch, thành phố cảng biển cũng đang chuẩn bị đón nhận nhiều dự án quy mô lớn với vốn đầu tư hàng tỷ đô, hứa hẹn sẽ kéo theo hàng loạt làn sóng đầu tư. Thị trường BĐS Hải Phòng sẽ bứt phá, phát triển sôi động và lành mạnh trong tương lai.

Thực tế, số liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, thị trường BĐS Hải Phòng là điểm sáng của cả nước. Cuối quý I/2023, trong khi thị trường BĐS cả nước vẫn tiếp tục trạng thái trầm lắng, chờ đợi, thị trường BĐS Hải Phòng đã có nhiều tín hiệu tích cực. Một loạt công trình dự án trọng điểm được hoàn thành, khởi công triển khai xây dựng, từ các công trình giao thông tới việc khởi công các dự án nhà ở xã hội,...

Từ đầu quý II, thị trường BĐS Hải Phòng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn, lượng giao dịch ghi nhận thành công ngày càng nhiều với mức giá tăng từ 5-10% so với quý I.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đứng đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công. Trong giai đoạn này, khu vực Hải Phòng ghi nhận khoảng 11 dự án mở bán, đưa ra thị trường gần 2.500 sản phẩm.

70% nguồn cung là sản phẩm căn hộ cao cấp đến từ các dự án ở quận Lê Chân. Không có dự án đất nền nào được mở bán tại Hải Phòng trong nửa đầu năm 2023. Nguồn cung biệt thực, liền kề hoàn toàn là các sản phẩm tồn kho ở 2 dự án đã mở bán trước. Tỷ lệ hấp thụ giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2023 là 18,2%, tương đương với 443 giao dịch. Riêng quý II, tỷ lệ hấp thụ đạt 24%, tăng hơn mức 18% ở cùng kỳ năm 2022.

Đất nền, nhà phố kinh doanh, giá trị dưới 2 tỷ đồng sôi động, ghi nhận hàng trăm giao dịch trong tháng 6.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, nguồn cung nhà ở, đặc biệt là nguồn cung nhà ở xã hội sẽ được cải thiện với hàng loạt các dự án đang được triển khai.

“Nhu cầu mua bất động sản vẫn được duy trì ở mức tốt. Vẫn đảm bảo đủ độ hấp dẫn, để kích thích các hoạt động đầu tư, phát triển BĐS. Nhất là tại những địa phương có sự phát triển mạnh về hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao”, ông Đính nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đính, thị trường BĐS Hải Phòng phát triển lành mạnh, bền vững, là điểm sáng ấn tượng nhất thị trường BĐS Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.

Kết quả đó là nhờ sự quan tâm từ các cấp trung ương, những nỗ lực của thành phố trong công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; nhờ các dự án lớn của các Tập đoàn kinh tế tên tuổi, khai thác, phát huy tiềm năng của thành phố cảng.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024