Thanh khoản “ì ạch”

Theo số liệu nghiên cứu thị trường bất động sản của BHS Group cho thấy quý I/2023, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao tầng có 1.276 căn hộ được đưa ra thị trường, giảm 50% so với quý IV/2022 và giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng giao dịch trong quý vừa qua cũng ghi nhận giảm khoảng 10%, tương đương 100 căn. Trong quý đầu năm 2023, nguồn cung loại hình nghỉ dưỡng cao tầng có thời hạn chiếm gần 86% tổng số nguồn cung ra thị trường.

Với loại hình căn hộ nghỉ dưỡng có thời hạn sở hữu (condotel) ghi nhận nguồn cung cung sơ cấp trong quý I/2023 tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam với khoảng 500 căn. Trong khi đó, lượng giao dịch tập trung ở khu vực miền Nam, cụ thể là ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong quý, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 6,77%. Trước đó, tỷ lệ này trong quý IV/2022 là 20,7%.

Nguồn cung sơ cấp và lượng giao dịch căn hộ nghỉ dưỡng có thời hạn sở hữu (condotel) trong quý I/2023 (Nguồn: BHS Group).
Nguồn cung sơ cấp và lượng giao dịch căn hộ nghỉ dưỡng có thời hạn sở hữu (condotel) trong quý I/2023 (Nguồn: BHS Group).

Đối với căn hộ nghỉ dưỡng sở hữu lâu dài, số liệu từ BHS cho thấy, nguồn cung trong quý đầu năm 2023 là không nhiều, chỉ chiếm hơn 12% so với tổng nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng trên toàn thị trường. Nguồn cung này tập trung ở miền Bắc và miền Nam, với tỷ lệ hấp thụ khoảng 12.6% (thấp hơn so với quý IV/2022 là 63.2%).

Trong khi đó, với phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng, nguồn cung trong quý I/2023 giảm khoảng 92% so với quý IV/2022 với 244 căn được đưa ra thị trường. Đồng thời, Hải Phòng là nới có nguồn cung nghỉ dưỡng thấp tầng sơ cấp nhiều nhất.

Về giao dịch, trong quý chỉ có ó 09 giao dịch, giảm 97% so với quý IV/2022.

BHS cũng cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm mạnh này là áp lực về lãi suất tăng, nguồn vốn tín dụng tắc nghẽn. Bên cạnh đó, tâm lý thận trọng của Nhà đầu tư khiến cho phân khúc này vốn “kén” khách hàng trở nên sụt giảm mạnh.

Giá bán ổn định không giảm

Mặc dù thanh khoản ghi nhận “ì ạch” nhưng theo số liệu từ BHS cho thấy, giá bán ở các phân khúc nghỉ dưỡng lại vẫn duy trì ở mức ổn định không có dấu hiệu giảm giá.

Cụ thể, với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao tầng, tại miền Bắc giá trung bình dao động trong khoảng 53 – 55,5 triệu đồng/m2, trong đó, tại Quảng Ninh ghi nhận mức giá cao nhất là 66,6 triệu đồng/m2. Mức giá không tăng so với quý IV/2022;

Tại miền Trung giá căn hộ nghỉ dưỡng cao tầng trung bình dao động trong khoảng 66,7 triệu đồng/m2, tuy nhiên tại Đà Nẵng ghi nhận mức giá cao nhất lên đến 112,6 triệu đồng/m2. Mức giá không tăng so với quý IV/2022;

Còn tại miền Nam giá căn hộ nghỉ dưỡng cao tầng trung bình tại Kiên Giang và Vũng Tàu lần lượt là 86 triệu đồng/m2 và 81 triệu đồng/m2 Mức giá không biến động so với quý trước.

Nguồn cung sơ cấp và lượng giao dịch căn hộ nghỉ dưỡng có thời hạn sở hữu (condotel) trong quý I/2023 (Nguồn: BHS Group).

Với phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng (biệt thự biển, shophouse), nhìn chung mặt bằng giá vẫn duy trì so với thời điểm cuối năm 2022. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương ghi nhận mức giá nghỉ dưỡng thấp tầng cao nhất đạt từ 132 - 169 triệu đồng/m2, theo sau đó là Quảng Ninh, từ 110 - 138 triệu đồng/m2; Hải Phòng từ 57 – 135 triệu đồng/m2; Kiên Giang là 97 – 116,7 triệu đồng/m2 và Hòa Bình ghi nhận mức giá thấp nhất với 21,9 – 28,9 triệu đồng/m2.

Theo dự báo của BHS, trong quý II/2023, nguồn cung đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao tầng sẽ ở mức khoảng 17.800 sản phẩm trong đó tập trung chủ yếu tại các dự án ở Quảng Ninh, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và Khánh Hòa.

Trong khi đó, với phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng, nguồn cung được dự báo tập trung chủ yếu tại Hải Phòng và Kiên Giang với khoảng 680 căn.

Đồng thời, BHS cũng cho biết, thời gian tới khi pháp luật về đất đai dần rõ ràng thì các dự án có thể ra hàng sẽ là các dự án chắc chắn về pháp lý, đem lại sư an tâm cho khách hàng; Bên cạnh đó, hàng nhà nước điều chỉnh hạ lãi suất sẽ tạo điều kieneh cho khách hàng thiếu tài chính có thêm động lực để mua bất động sản.

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được đẩy mạnh giải ngân, góp phần kích cầu kinh tế và tác động khiến thị trường bất động sản nóng lên. Các khách hàng đầu tư vì thế cũng bắt đầu quay về quan tâm tới các sản phẩm đầu tư dòng tiền, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị vừa phải từ 2-4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, pháp lý về cấp sổ đỏ cho condotel, officetel được ban hành trong thời gian gần đây là biện pháp gỡ nút thắt cho các nhà đầu tư dòng sản phẩm này. Đây sẽ là cú hích giúp các sản phẩm có thanh khoản trở lại sau thời gian dài vắng vẻ, các dự án cũ có khả năng xử lý nốt được hàng tồn kho khi thị trường ấm trở lại.