ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ hai, 13h30 04/03/2024

Thị trường bất động sản nhà ở có thể hồi phục nhờ những yếu tố nào?

(KDPT) - Thị trường bất động sản nhà ở có thể hồi phục trở lại khi mặt bằng lãi suất đang trên đà hạ nhiệt và nút thắt pháp lý được khơi thông cùng cơ chế chính sách thẩm thấu.

Theo Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS), số liệu thống kê của 62/74 doanh nghiệp, ngành bất động sản nhà ở công bố Báo cáo tài chính quý IV/2023 chỉ ra sự cải thiện so với cùng kỳ năm 2022. So với cùng kỳ, số lượng doanh nghiệp chứng kiến đà tăng trưởng lợi nhuận cao hơn đáng kể (33 so với 21 đơn vị).

Trong quý IV/2023, lợi nhuận cả ngành tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp cùng kỳ, ghi nhận 194,5% so với cùng kỳ năm 2022 sau khi trừ nhóm Vingroup (chủ yếu bị chi phối bởi VHM chiếm 75% lợi nhuận ngành), ghi nhận mức hơn 4.387 tỷ đồng. Đó là kết quả tích cực khi thị trường bất động sản vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Thế nhưng, toàn ngành bất động sản nhà ở trong năm 2023 vẫn chứng kiến kết quả kinh doanh sụt giảm, trong đó, doanh thu và lợi nhuận lần lượt giảm 38,4% và 22,3% so với cùng kỳ.

Kết quả này là do những ảnh hưởng tiêu cực như hệ lụy từ việc bắt giữ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản lớn, niềm tin vào thị trường giảm mạnh từ cuối năm 2022, pháp lý vẫn là điểm nghẽn khi nhiều dự án chậm triển khai do vướng mắc về thủ tục chưa được xử lý, hay sức ép nợ trái phiếu và lãi vay lớn.

Yếu tố nào giúp thị trường địa ốc ấm trở lại? (Ảnh minh họa)

Theo TPS, công ty nhận thấy không có nhiều đơn vị hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm vừa qua. Mặt khác, VHM hoàn thành 103% kế hoạch doanh thu và 111% kế hoạch lợi nhuận nhờ bàn giao đa phần các căn thấp tầng tại Ocean Park 2 và Ocean Park 3.

Đối với NVL, doanh nghiệp ghi nhận kết quả lợi nhuận đột biến trong quý IV/2023 đạt 1.642 tỷ đồng, gấp gần 13 lần cùng kỳ, phần lớn nhờ lãi đến từ hoạt động tài chính. Tính cả năm 2023, doanh thu dù giảm 57,3% so với cùng kỳ và chỉ hoàn thành 50% kế hoạch nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn vượt 256% kế hoạch đề ra nhờ tích cực tái cơ cấu và tối ưu chi phí.

Theo TPS, chỉ số ngành bất động sản nhà ở năm 2023 có hiệu suất sinh lời kém hơn nhiều so với thị trường chung. Các cổ phiếu bất động sản hầu như đều tăng trưởng thị giá so với đầu năm dù thị trường bất động sản còn gặp nhiều khó khăn và kết quả kinh doanh ảm đạm.

TPS đánh giá rằng, ngành bất động sản đang giao dịch ở mức định giá P/B 1,24 lần, dưới mức bình quân 3 năm là 1,79 lần, tuy nhiên không có nghĩa là ngành này đang ở mức định giá lý tưởng.

Cũng theo Công ty Chứng khoán này, thị trường bất động sản trong tháng đầu năm 2024 đã đón nhận những tín hiệu khả quan như dự thảo Luật đất đai sửa đổi được thông qua, tình hình tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án bất động sản có kết quả khả quan khi nhiều dự án đã khởi động trở lại với mặt bằng lãi suất đang giảm, kỳ vọng giao dịch sẽ nhộn nhịp hơn trong quý đầu năm nay.

Về VHM, TPS cho rằng công ty vẫn sẽ thúc đẩy việc bàn giao với gần 6.000 căn hộ phần lớn từ các dự án VHM Ocean Park 2 và 3 trong quý I/2024. Ngoài ra, mở bán giai đoạn 1 phân khu Nomura dự án Vinhomes Vũ Yên. Đối với KDH, đơn vị này mong rằng công ty sẽ hoàn thành việc bán hàng và bàn giao 20 căn hộ thấp tầng của dự án The Classia trong giai đoạn đầu năm 2024.

TPS cũng tỏ ra lạc quan về khả năng hồi phục của ngành bất động sản nhà ở trong cả năm nay với những yếu tố hỗ trợ như việc các Dự thảo Luật đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở được thông qua giúp tháo gỡ nút thắt pháp lý tạo điều kiện cải thiện nguồn cung; mặt bằng lãi suất đang hạ nhiệt và cơ chế chính sách thẩm thấu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024