ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ sáu, 06h28 01/03/2024

Thị trường đầy biến cố nhưng các "ông lớn" quản lý tòa nhà Savills, CBRE, JLL… vẫn lãi đều hàng năm

(KDPT) - Các “tay chơi” hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, quản lý tòa nhà như Savills, CBRE, JLL…liên tục ghi nhận doanh thu dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Đơn cử như Savills đạt doanh thu thuần năm 2022 gần 790 tỷ đồng - tăng hơn 21% so với năm trước đó.

Trên thế giới, quản lý tòa nhà giống như một “miếng bánh” béo bở, được định giá tới 14,1 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 51,73 tỷ USD vào năm 2029. Tại Việt Nam, lĩnh vực này tuy còn khá mới mẻ nhưng cũng không kém phần hấp dẫn khi tốc độ đô thị hóa trong nước nhanh và sự trưởng thành vượt bậc của thị trường bất động sản.

Thị trường dịch vụ bất động sản trên thế giới cực kỳ nhộn nhịp với hàng loạt các thương hiệu lớn.

Những năm qua, Việt Nam từng bước thu hút được sự quan tâm và trở thành điểm đến lý tưởng của các “ông lớn” trong lĩnh vực dịch vụ BĐS, quản lý tòa nhà toàn cầu như Savills, CBRE, PMC, JLL…

Các “ông lớn” quốc tế khai thác thị trường từ năm 1995

Đã có những cái tên sớm gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1995, đơn cử như Savills. Đơn vị này được biết đến là một trong những công ty quản lý tòa nhà có quy mô toàn cầu, với hơn 600 văn phòng đại diện tại hơn 60 quốc gia.

Cho đến nay, Savills đã có hơn 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và quản lý đa dạng những loại hình bất động sản trên khắp Việt Nam. Bao gồm từ văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư cao cấp tới các khu đô thị.

Savills Việt Nam hiện đang quản lý hơn 8 triệu m2 diện tích bất động sản. Nổi bật là một số tòa nhà nổi tiếng như Saigon Pearl, The Vista (TP.HCM), PVI Tower, BIDV Tower (Hà Nội)... Bên cạnh đó, đây cũng là một trong các công ty chuyên về lĩnh vực BĐS, sở hữu đội ngũ nhân lực hùng hậu, chuyên nghiệp, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc.

Trong giai đoạn 2003-2006, thị trường Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của lĩnh vực này khi hàng loạt thương hiệu quốc tế “đổ bộ” và chia thị phần.

Trong đó, công ty đầu tư và kinh doanh dịch vụ bất động sản thương mại lớn nhất thế giới - CBRE đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2003. Sau 18 năm phát triển, hiện tại CBRE sở hữu hơn 700 nhân viên với 3 chi nhanh văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Thị trường Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của lĩnh vực dịch vụ BĐS trong giai đoạn 2003-2006.

Dù vào thị trường muộn hơn, nhưng theo số liệu của Vietdata, CBRE Việt Nam là một trong những đơn vị quản lý bất động sản lớn nhất Việt Nam khi sở hữu khoảng 1,3 triệu m2 diện tích BĐS. Đơn vị này nổi bật với những dự án như: Vincom City Towers, Grand Plaza Hanoi (Hà Nội), The River Thủ Thiêm, Sunshine Venicia (TP.HCM)...

Đến năm 2006, Jones Lang LaSalle (JLL) - tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp tại Mỹ tiến vào thị trường Việt Nam. Cho đến nay, JLL Việt Nam đã phát triển thành công công ty tư vấn BĐS hàng đầu tại Việt Nam với hơn 450 nhân viên.

Doanh nghiệp nội địa cũng không kém cạnh

Vì là mảnh đất màu mỡ nên các doanh nghiệp trong nước cũng rất nhiệt tình tham gia. Năm 2009, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hợp tác cùng Tập đoàn Biken Techno Nhật Bản thành lập CTCP Quản lý và Khai thác Tòa nhà PMC, thành lập vào tháng 6/2009 và hiện đã trở thành một đơn vị quản lý tòa nhà có tiếng tại Hà Nội. PMC hiện nay đang quản lý những dự án lớn như Ruby GoldMark City, Winhomes Bắc Ninh, SaigonMia…

Năm 2019, TOYO Group và CTCP dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc hợp tác để đưa ra thị trường này CTCP Dịch vụ Quản lý tài sản & Đầu tư Asahi Japan. Asahi Japan hiện đang quản lý các dự án như Golden Park Tower, Opal Boulevard, Flora Fuji,...

Trong đó, doanh nghiệp với 100% vốn Việt Nam là công ty quản lý bất động sản My House được thành lập vào năm 2013 bởi đội ngũ luật sư, kỹ thuật viên… có chuyên môn cao. Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, đơn vị đã có kinh nghiệm trong việc tư vấn, tổ chức quản lý vận hành. Hiện, My House đang là đơn vị quản lý cho các dự án như Riva Park, Tô Ký Tower, tòa nhà Sky Center, dự án Viva Riverside…

Doanh thu vài trăm tỷ mỗi năm, lãi đều như “vắt tranh”

Thị trường này còn thể hiện sức hấp dẫn qua tình hình kinh doanh của các đơn vị. Dựa trên số liệu từ Vietdata, có thể thấy dù thị trường bất động sản những năm gần đây đầy biến động, nhưng các đơn vị trong ngành quản lý vẫn tăng trưởng đều đặn trong giai đoạn 2020-2022, với doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm, hầu hết đều ghi nhận lãi.

(Nguồn: Vietdata)
(Nguồn: Vietdata)

Vị trí dẫn đầu thuộc về “người tiên phong” Savills với doanh thu thuần năm 2022 đạt gần 790 tỷ đồng - tăng hơn 21% so với năm 2021. Dù không tăng mạnh như doanh thu nhưng lợi nhuận 3 năm mà Savills thu được dao động quanh mức 22-23 tỷ đồng/năm, tương ứng với mức sinh lời/doanh thu khoảng 3%.

Tiếp theo là PMC - liên danh của “ông lớn” VNPT và Tập đoàn Nhật Bản khi ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế có xu hướng phát triển khá ổn định từ năm 2020-2022, doanh thu tăng đều mỗi năm. Năm 2022, doanh thu của PMC là hơn 760 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 14 tỷ đồng.

Vị trí thứ 3 là CBRE Việt Nam, doanh thu thuần của đơn vị này dao động nhẹ qua từng năm với mức 510-550 tỷ đồng/năm. Song, lợi nhuận sau thuế lại có sự biến động mạnh. Sau khi lợi nhuận tăng gần gấp 2 lần năm 2021, thì sang năm 2022 lại có tín hiệu không mấy khả quan, trở lại mức lợi nhuận gần bằng năm 2020.

Năm 2022, JLL cũng đạt doanh thu 510 tỷ đồng. Nhưng đơn vị này còn ghi nhận sự đột phá về lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2021-2022, tăng gấp 2-4 lần lợi nhuận năm 2020./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024