ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ năm, 15h29 22/08/2024

Thị trường dữ liệu biên toàn cầu sẽ mang giá trị "khủng" vào năm 2026

(KDPT) - Theo dự báo, thị trường dữ liệu biên sẽ trở thành thị trường trị giá 317 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2026. Đó là thông tin từ JLL.

Thị trường dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong hệ thống CNTT

Trung tâm dữ liệu là một vị trí vật lý lưu trữ máy tính và các thiết bị phần cứng liên quan của chúng. Nó chứa cơ sở hạ tầng máy tính mà các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) yêu cầu, chẳng hạn như máy chủ, ổ đĩa lưu trữ dữ liệu và thiết bị mạng. Đây là cơ sở vật lý lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số của bất kỳ công ty nào.

Mọi doanh nghiệp cần thiết bị điện toán để chạy các ứng dụng web, cung cấp dịch vụ cho khách hàng, bán sản phẩm hoặc chạy các ứng dụng nội bộ cho tài khoản, nhân sự và quản lý hoạt động. Khi doanh nghiệp phát triển và hoạt động công nghệ thông tin tăng lên, quy mô và số lượng thiết bị cần thiết cũng tăng theo cấp số nhân. Rất khó để bảo trì thiết bị được phân bổ ở nhiều chi nhánh và địa điểm. Thay vào đó, các công ty sử dụng trung tâm dữ liệu để đưa thiết bị của họ đến vị trí trung tâm và quản lý một cách tiết kiệm chi phí. Thay vì giữ tại chỗ, họ cũng có thể sử dụng các trung tâm dữ liệu của bên thứ ba.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung tâm dữ liệu lần đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 1940, khi phần cứng máy tính quá phức tạp để vận hành và bảo trì. Hệ thống máy tính ban đầu đòi hỏi nhiều thành phần lớn mà người vận hành phải kết nối với nhiều cáp. Chúng cũng tiêu thụ một lượng lớn điện và cần làm mát để tránh quá nóng. Để quản lý các máy tính này, được gọi là máy tính lớn, các công ty thường đặt tất cả phần cứng trong một phòng duy nhất, được gọi là trung tâm dữ liệu. Mỗi công ty đều đầu tư và bảo trì cơ sở trung tâm dữ liệu của riêng mình.

Trung tâm dữ liệu mang lại một số lợi ích như sau: Nguồn điện dự phòng để quản lý tình trạng mất điện; Sao chép dữ liệu trên một số máy để phục hồi sau thảm họa; Các cơ sở được kiểm soát nhiệt độ để tăng tuổi thọ của thiết bị; Dễ dàng triển khai các biện pháp bảo mật để tuân thủ luật dữ liệu.

Thiết kế trung tâm dữ liệu hiện đại đã phát triển để quản lý tốt hơn sự phức tạp của CNTT. Các công ty đã sử dụng trung tâm dữ liệu để lưu trữ cơ sở hạ tầng vật lý ở một vị trí trung tâm mà họ có thể truy cập từ mọi nơi. Với sự xuất hiện của điện toán đám mây, các công ty bên thứ ba quản lý và duy trì trung tâm dữ liệu đồng thời cung cấp cơ sở hạ tầng như một dịch vụ cho các tổ chức khác. Là nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu thế giới, AWS đã tạo ra trung tâm dữ liệu đám mây sáng tạo trên toàn cầu.

Thị trường dữ liệu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới

JLL dự báo cơ sở hạ tầng CNTT và trung tâm dữ liệu biên sẽ trở thành thị trường trị giá 317 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2026, tăng trưởng 107% so với thị trường năm 2020 có giá trị 153 tỷ USD.

Sự gia tăng của cơ sở hạ tầng CNTT biên tập trung vào các trung tâm dữ liệu sẽ phản ánh sự phát triển của các thiết bị IoT, mà theo dự đoán của JLL, các thiết bị này sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên đến 9,8% trong 5 năm tới. Phân tích của JLL về cuộc khảo sát năm 2023 của các chuyên gia thuộc trung tâm dữ liệu đã chỉ ra rằng yêu cầu về độ trễ thấp và băng thông cao (41%) là động lực quan trọng nhất trong việc triển khai trung tâm dữ liệu biên, yếu tố tiếp theo là bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư (38,3%).

Người tiêu dùng và doanh nghiệp mà đòi hỏi các sản phẩm và dịch vụ được cải tiến như độ trễ thấp, khả năng điện toán cao, AI tạo sinh và sự hiện diện ở khắp mọi nơi có thể đảm bảo rằng môi trường đám mây và tương lai của các trung tâm dữ liệu biên vẫn ổn định với các cơ hội đã được quan sát. Ngoài ra, các khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và Trung Đông và Bắc Phi (MENA), những khu vực có tiềm năng tăng trưởng đáng kể nhờ sự gia tăng về khả năng thâm nhập của internet và di động trong dân số nông thôn, sẽ tiếp tục thúc đẩy các cơ hội trong thị trường trung tâm dữ liệu biên khả lập địa chỉ. Tại Hoa Kỳ, 21% hoạt động phát triển trung tâm dữ liệu đang diễn ra ở các khu vực biên.

Quy mô của thị trường điện toán biên có thể được tính toán theo nhiều cách khác nhau. Theo ước tính của JLL, tổng thị trường có thể tiếp cận được là 317 tỷ USD, bao gồm toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT, doanh thu từ dịch vụ đặt máy chủ, nguồn cung cấp dịch vụ đặt máy chủ và doanh thu từ dịch vụ đám mây, tất cả đều tập trung ở vùng biên. Xét về góc độ cơ sở hạ tầng CNTT, thị trường điện toán biên bao gồm tất cả phần cứng CNTT, bao gồm thiết bị lưu trữ, điện toán và mạng lưới cho phép cung cấp dịch vụ kỹ thuật số tại các điểm xa nhất của mạng lưới./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/09/2024