Cụ thể, sau khi giảm mạnh về ở nguồn cung 31% và nguồn cầu 17% ở tháng Tết Nguyên đán so với cùng kỳ năm trước, thị trường lấy lại được đà tăng trưởng dương qua các tháng sau đó. Đây được xem là tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến động.

Tốc độ tăng trưởng của các dòng xe đầu năm 2023 so với cùng kỳ 2022.

Cũng theo số liệu của Chợ Tốt Xe, thị trường xe cũ ghi nhận nhu cầu mua xe dịp lễ 30/4 năm 2023 tăng cao đến 26% so với mùa lễ cùng kỳ 2022. Đây luôn là thời điểm mà nhiều người quyết định "xuống tiền" mua sắm hoặc đổi phương tiện để phục vụ việc đi lại.

Sedan: dòng xe duy nhất tăng trưởng dương về cả cung và cầu

Sedan tiếp tục chứng tỏ được vị thế của phân khúc ô tô cũ được người Việt ưa chuộng khi đây là phân khúc duy nhất được ghi nhận mức tăng trưởng dương, cụ thể, lượng liên hệ mua và lượt đăng bán xe tăng lần lượt 17% và 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Các yếu tố tạo nên sức hút cho các mẫu xe thuộc phân khúc này phải kể đến như thiết kế nhỏ gọn giúp di chuyển thuận lợi trong đô thị, sự đa dạng về phiên bản, tiết kiệm nhiên liệu cùng mức giá dễ tiếp cận đối với đại đa số người có nhu cầu mua xe ô tô.

Top 5 ô tô cũ tăng giá mạng nhất.

Theo số liệu mới nhất từ Chợ Tốt Xe, các dòng xe sedan và hatchback chiếm hầu hết các vị trí trong top 10 xe được liên hệ hỏi mua nhiều nhất quý 1 năm 2023. Trong đó, nổi bật vẫn là những cái tên thuộc top phân khúc như Kia Morning, Honda City, Toyota Vios hay Hyundai Grand i10. Riêng đối với sedan hạng B, Honda City đời 2018 và Toyota Vios đời 2018 đang là hai dòng xe được săn đón nhiều nhất vì ngoại hình thay đổi, giúp cả 2 mẫu xe trở nên thể thao và thời thượng hơn hẳn các phiên bản trước đó.

Đứng đầu trong top các mẫu xe tăng giá mạnh nhất, Hyundai Grand i10 thế hệ thứ 3 đời 2021 - 2022 có mức tăng “kỷ lục” ghi nhận 15% - 18%, rõ ràng sự thay đổi về thiết kế ngoại thất cùng kích thước tổng thể khiến i10 tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong phân khúc xe hạng A, đồng thời đẩy giá đăng bán lên hơn 50 triệu so với cùng kỳ quý 1 năm 2022.

Loạt xe gầm cao: duy trì “sức nóng” nhưng giảm giá mạnh trên thị trường thứ cấp

Người Việt dù hiện tại ưa thích các dòng xe nhỏ gọn thuộc phân khúc sedan, hatchback nhưng xu hướng “nâng gầm hóa”, chuyển dần sang các dòng xe gầm cao như SUV, MPV dự đoán sẽ trở thành hướng đi chính cho ngành ô tô tương lai. Điều này được lý giải khi tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu của các dòng xe gầm cao vẫn duy trì được mức ổn định trong bối cảnh giảm tốc mạnh của các dòng xe khác.

Top 10 ô tô cũ được quan tâm nhiều nhất quý 1/2023.

Cụ thể, lượt tìm mua SUV/Crossover và MPV chỉ giảm nhẹ từ 2% đến 4% so với cùng kỳ 2022, tuy nhiên tỷ lệ tin đăng bán MPV (nguồn cung) vẫn ghi nhận mức tăng 6% , điều này càng cho thấy sức nóng của dòng xe này trên thị trường thứ cấp.

Ở phân khúc MPV đa dụng, Mitsubishi Xpander luôn là lựa chọn uy tín khi liên tục có tên trong bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy, đồng thời thuộc top 10 được người dùng quan tâm theo số liệu của Chợ Tốt Xe. Phiên bản 2019 - 2022 có mức giữ giá ổn định, dao động từ -2% đến 1% so với cùng kỳ 2022.

Top 10 ô tô cũ giảm giá sâu nhất quý 1/2023.

Tuy nhiên, thị trường ghi nhận sự giảm giá sâu lên đến 22% đối với nhiều mẫu xe thuộc phân khúc bán tải và SUV/Crossover, đa phần là những mẫu xe mới có tuổi đời từ 1-3 năm. Lý giải điều này là do sự điều chỉnh giá giảm ở thị trường sơ cấp, nhiều mẫu gầm cao có mức hỗ trợ tốt, đồng thời thị trường cũng đang chuẩn bị chào đón các mẫu xe gầm cao mới, bổ sung trọn vẹn ở toàn dải phân cấp xe.