Thị trường tiềm năng

Với dân số hơn 96 triệu người, Việt Nam có khoảng một nửa số dân sở hữu xe máy, tỷ lệ sở hữu ô tô là 23/1.000 người. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã bị gia tăng ô nhiễm và tắc nghẽn, thậm chí đã nhiều lần xếp hạng cao về mức độ ô nhiễm trên toàn cầu. Một cuộc khảo sát của IQAir đã liệt kê Việt Nam là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới.

Trên thực tế, các thành phố như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch hạn chế và cấm dần xe máy vào năm 2030. Các cơ quan chức năng cũng cho biết nếu hệ thống giao thông công cộng được cải thiện thì lệnh cấm có thể được thực hiện sớm hơn. Theo Bloomberg, thị trường ô tô điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt hơn 90 triệu xe vào năm 2030; riêng Hà Nội dự kiến ​​đến năm 2025 sẽ có 11 triệu xe máy. Việt Nam đang tìm cách sử dụng công nghệ khi phát triển các thành phố lớn trở thành thành phố thông minh. Ô tô điện đáp ứng các tiêu chí của khái niệm thành phố thông minh khi ngày càng có nhiều người di chuyển đến các trung tâm đô thị. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam là khoảng 3% mỗi năm với tầng lớp trung lưu ngày càng giàu có và nhận thức được các lựa chọn cá nhân của họ. Trong khi giá nhiên liệu tăng có lợi cho thị trường xe điện, thì giá điện tăng sẽ không có lợi.

Ảnh minh hoạ.

Ở Việt Nam, có 33% người tiêu dùng được hỏi đã trả lời họ nghĩ đến mua ôtô điện chạy pin ngay từ lần đầu ra mắt, cho thấy đây là thị trường tiềm năng. Tuy vậy, ôtô điện chạy pin hiện chiếm tỉ lệ rất nhỏ trên thị trường Việt Nam. Hiện chỉ có Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đầu tư sản xuất ôtô điện với công suất 250.000 chiếc/năm. Ôtô điện nhập khẩu hầu như vắng bóng dù nhiều hãng xe có mặt tại Việt Nam đã sở hữu hoặc cung ứng một số dòng cho thị trường quốc tế.

Thách thức của nhà đầu tư

Mặc dù có nhiều cơ hội nhưng các nhà đầu tư có thể gặp những thách thức.

Đầu tiên là về pháp lý: Việt Nam còn một chặng đường dài để hình thành ngành công nghiệp ô tô điện. Chính phủ chưa đưa ra bất kỳ khuyến khích cụ thể nào cho ngành, trong khi điều này có thể sớm thay đổi – đó là một rào cản gia nhập thị trường. Tuy nhiên, với những lợi ích của ngành, chính phủ có thể sẽ đưa ra các biện pháp khuyến khích như giảm thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong ngành, cũng như R&D; Chi phí cao: Ngành công nghiệp xe điện khá đắt tiền.

Xe điện có thể có giá cao gấp đôi so với xe chạy bằng xăng cùng loại do chi phí đắt đỏ. Mặc dù khoảng cách giá này dự kiến ​​sẽ thu hẹp trong tương lai gần, nhưng nó vẫn là một mối lo ngại đối với các nhà sản xuất; Cơ sở hạ tầng: Cơ sở hạ tầng liên quan đến xe điện của Việt Nam còn hạn chế. Số trạm thu phí công cộng rất hạn chế trong cả nước và tiến độ thực hiện rất chậm. Trong khi VinFast đã công bố kế hoạch xây dựng từ 30.000 đến 50.000 trạm sạc, chỉ có khoảng 200 trạm sạc đã đi vào hoạt động. Công ty dự kiến ​​sẽ có khoảng 2.000 trạm sạc vào cuối năm nay.

Các trạm sạc có thể tốn kém với ước tính lên tới 200.000 USD cho một trạm, đây có thể là một yếu tố dẫn đến việc triển khai chậm; Điện: Là một nền kinh tế đang phát triển, nhu cầu điện của Việt Nam đang tăng với tốc độ trung bình 9% một năm theo Fitch Ratings. Nếu các trạm thu phí công cộng đi vào hoạt động, Việt Nam có thể sẽ gặp phải tình trạng quá tải từ 3 đến 32% đối với một số đường truyền dẫn.

Chờ đợi chính sách

Các chính sách của Việt Nam đối với ô tô điện vẫn còn tụt hậu so với các nước khác như Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, sự thay đổi đang diễn ra chậm nhưng chắc chắn ở Việt Nam. Xe điện chở khách du lịch có thể thấy ở Hà Nội, Vịnh Hạ Long và Đà Nẵng, trong khi học sinh nhỏ tuổi cũng lái xe máy điện ở TP. Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam VinFast thuộc Tập đoàn Vingoup đầy tham vọng và có những kế hoạch lớn để trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Trong khi nhu cầu vẫn chưa chín muồi, VinFast đã bán được 50.000 xe máy điện tử trong năm 2019. Mặc dù Việt Nam không có ưu đãi cụ thể cho ô tô điện, các doanh nghiệp tư nhân đã nỗ lực thúc đẩy ngành này. Việt Nam chưa có chính sách và ưu đãi rõ ràng cho ngành công nghiệp xe điện, Chính phủ đã đề xuất các chương trình ưu đãi về thuế đối với các loại xe thân thiện với môi trường chạy bằng điện, hybrid (chạy bằng gas và pin), xe chạy bằng nhiên liệu sinh học và xe chạy bằng khí nén tự nhiên (CNG).

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Bộ Công Thương có trách nhiệm thiết kế chiến lược cụ thể liên quan đến chính sách dành cho ngành công nghiệp ôtô nói chung và ôtô điện nói riêng để không bị chậm nhịp so với xu hướng phát triển của thế giới. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến chính sách hỗ trợ thiết thực để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực phụ trợ cho sản xuất xe điện, đồng thời hỗ trợ, khuyến khích nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất ôtô điện. Nếu không, doanh nghiệp và người tiêu dùng đều mất cơ hội và phải nhường “sân” cho xe nhập khi thời của ôtô điện đang đến gần.

MỸ QUYÊN