Hiện nay Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển ứng dụng PC-Covid là ứng dụng thống nhất dùng chung trong khai báo phòng chống Covid-19.

Tuy nhiên, vấn đề quét mã QR vẫn chưa có sự thống nhất, mặc dù ứng dụng PC-Covid đã đi vào triển khai sử dụng.

“Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công an triển khai thống nhất vấn đề kỹ thuật, sử dụng một mã QR để từ 1/11 hai bên có thể quét được nhau, tạo thuận lợi cho người dân, ứng dụng PC-Covid sẽ chính thức thống nhất trên cả nước”, ông Đỗ Công Anh nói.

Ứng dụng PC COVID đã có mặt, phục vụ cho mục đích thống nhất các ứng dụng phòng dịch.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tình hình dịch tại các địa phương hiện nay cơ bản được kiểm soát. Tính đến hôm nay (29/10), Việt Nam đã tiếp cận được hơn 107 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, đã tiêm được hơn 78 triệu liều. Gần 40% người dân trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại nước ta dựa trên cơ sở hướng dẫn chuyên môn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), của các đơn vị sản xuất vắc-xin đối với từng loại vắc-xin khác nhau. Giai đoạn đầu, chúng ta triển khai tiêm vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên đối tượng từ 50 tuổi trở lên vì đây là đối tượng có nhiều bệnh nền đi kèm, nếu mắc thì tình trạng bệnh sẽ nặng hơn các đối tượng khác.

Sau thời gian tổ chức tiêm, theo hướng dẫn của các nhà sản xuất vắc-xin khác nhau và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, đến nay cần phải mở rộng đối tượng tiêm để bao phủ độ tuổi tiêm vắc-xin phòng bệnh trên cả nước.

Trước mắt, sẽ tiêm cho trẻ 16-17 tuổi và ưu tiên khu vực có nguy cơ cao. Hiện nay, Việt Nam có 2 loại vắc-xin đã cấp phép, có thể tiêm cho trẻ là Pfizer và Moderna. “Bộ Y tế đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và danh sách trẻ trong đối tượng tiêm. Từ đó, Bộ có cơ sở tiếp cận số liệu và phân bổ vắc-xin một cách hợp lý cho địa phương, để tiêm cho trẻ em”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ.

QUANG ĐỨC