ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ năm, 14h29 03/10/2024

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi khi mạo danh nhân viên giao hàng của Shopee, Lazada...

(KDPT) - Thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi.

Giao hàng lúc người nhận... không có nhà

Thời buổi công nghệ lên ngôi, mua bán giao dịch trên không gian mạng đã trở thành thói quen của nhiều người. Lợi dụng lỗ hổng từ việc giao hàng trên các sàn thương mại điện tử, nhiều thủ đoạn tinh vi của kẻ xấu hòng chiếm đoạt tài sản người tiêu dùng đã ra đời.

Chị Mai Phương (Hà Nội) thường xuyên đặt mua hàng trên các trang thương mại điện tử, như: Lazada, Shopee... Gần đây, có một nhân viên giao hàng tự xưng là của Shopee gọi điện cho chị nói có đơn hàng trị giá 120.000 đồng, đã để trong sân nhà rồi yêu cầu chị chuyển khoản. 

Do cá nhân chị và những người trong gia đình có thói quen mua hàng trên mạng, nên chị Phương đã tin tưởng và không ngần ngại chuyển tiền. Tuy nhiên, sau khi về nhà chị Phương phát hiện không có ai đặt hàng, sau đó liền gọi cho nhân viên giao hàng khiếu nại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lúc này, chị Phương được nhân viên giao hàng hướng dẫn vào một đường link (dẫn đến trang website giả mạo) và yêu cầu nhập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP để được hoàn tiền. Chị Phương chia sẻ lại rằng lúc đó chị làm theo phản xạ click vào đường link vừa được cung cấp mà không phân biệt thật, giả.  Chị đã làm theo hướng dẫn, ngay lập tức tải khoản của chị bị rút mất 5 triệu đồng. Chị hoảng hốt gọi điện thoại lại cho người giao hàng thì không liên lạc được.

“Nếu kịp tỉnh táo dừng lại ngay, không bấm vào đường link thì có lẽ tôi đã không bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng. Các chiêu lừa liên tục thay đổi cách thức khó lường và rất tinh vi" - chị Minh Phương chia sẻ.

Tương tự, chị Hồng Anh (Hà Nội) cho biết, có nhận được số điện thoại của một bên giao hàng. Vì không có nhà nên đã nhắn nhân viên gửi đồ dưới sảnh chung cư và gửi số tài khoản để thanh toán 305.000 đồng. Vốn đã quen với các thức giao hàng này nên bản thân lập tức chuyển khoản.

Vài phút sau, số điện thoại trên gọi lại, nói gửi nhầm tài khoản đăng ký hội viên của đơn vị giao hàng, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản. Đồng thời, người tự nhận là shipper này cũng gửi kèm cho chị một đường link nói là trang Facebook của trung tâm vận chuyển để liên hệ hủy đăng ký hội viên. Nhận thấy có điều bất thường, chị Hồng Anh đã ngay lập tức dừng lại và xóa hết tin nhắn để tránh không bấm vào đường link xấu.

Bộ Công an: Người dùng cần đề cao cảnh giác, hết sức tỉnh táo

Theo cơ quan chức năng, thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 

Gần đây, xuất hiện thủ đoạn lừa đảo giả danh shipper gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.

Để phòng tránh thủ đoạn nói trên, công an đề nghị người dân không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua. Không chuyển khoản hoặc thanh toán đơn hàng không có ảnh chụp mã vận đơn, thông tin người nhận. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link nào do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo của kẻ gian.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hà Nội, đây là thủ đoạn lừa đảo mới. Khi có được thông tin khách hàng, các đối tượng giả danh shipper của các công ty vận chuyển uy tín để gọi điện thoại cho nạn nhân và thông báo có đơn hàng cần giao, yêu cầu chuyển khoản để thanh toán khi nhận hàng.

Vẫn còn nhiều người khá chủ quan trong việc bảo mật thông tin cá nhân. Hành động để lại số điện thoại, địa chỉ cá nhân công khai trên các trang mạng xã hội sẽ dễ dàng bị kẻ gian lợi dụng để ship hàng lừa đảo. Hoặc thói quen vứt bao bì gói hàng có đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại bên ngoài cũng tạo điều kiện cho kẻ gian biết được sở thích mua sắm của người mua rồi từ đó lên kế hoạch giăng bẫy.

Bộ Công an cho biết, khi phát hiện có dấu hiệu bất thường cần dừng giao dịch và báo cho công an gần nhất để kịp thời giải quyết./.

 



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024