ISSN-2815-5823
Bảo Trung
Thứ ba, 06h59 06/08/2024

Thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản thế nào?

(KDPT) - Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Trong đó, Bộ đề xuất quy định về thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản.
Thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản thế nào? - ảnh 1

Tại dự thảo, việc thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản được đề xuất như sau: Trường hợp Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đấu giá tài sản đăng ký hoạt động nhận được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản theo quy định tại khoản 19 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản thì thực hiện như sau:

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Sở Tư pháp thông báo bằng văn bản về hành vi vi phạm và yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đấu giá tài sản đến trụ sở của Sở Tư pháp để giải trình.

Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thời hạn nêu trong thông báo của Sở Tư pháp mà người được yêu cầu không đến giải trình hoặc không cung cấp văn bản giải trình thì Sở Tư pháp ra quyết định thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.

Dự thảo nêu rõ, trường hợp doanh nghiệp đấu giá tài sản đến giải trình hoặc cung cấp văn bản giải trình thì Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đấu giá tài sản đăng ký hoạt động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có liên quan xem xét nội dung giải trình trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản giải trình và thực hiện như sau:

Trường hợp xác định doanh nghiệp đấu giá tài sản không thuộc trường hợp phải thu hồi Giấy đăng ký hoạt động hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản đề nghị không thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp thì Sở Tư pháp thông báo bằng văn bản đến địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp đấu giá tài sản.

Trường hợp không chấp thuận nội dung giải trình thì Sở Tư pháp ra quyết định thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản.

Theo dự thảo, sau khi nhận được quyết định thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, doanh nghiệp đấu giá tài sản thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, trừ trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động doanh nghiệp để thực hiện biện pháp cưỡng chế theo đề nghị của Cơ quan quản lý thuế.

Công bố thông tin thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản

Theo dự thảo, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ra thông báo về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy đăng ký hoạt động hoặc ra quyết định thu hồi Giấy đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đấu giá tài sản đăng ký hoạt động gửi thông báo, quyết định nêu trên đến địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp đấu giá tài sản, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp.

Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đấu giá tài sản đăng ký hoạt động công bố thông tin về việc thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Đấu giá tài sản./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024