ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ hai, 15h12 15/07/2024

Thu thuế lĩnh vực thương mại điện tử tăng 23% so với cùng kỳ

(KDPT) - Nhờ vào công tác quản lý thuế hiệu quả đối với thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến, trong 6 tháng đầu năm 2024, số thuế nộp vào ngân sách nhà nước từ các hoạt động này đạt khoảng 50.000 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Trên 90% cơ sở dữ liệu đã đồng bộ với mã số thuế

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN trong 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch cho nửa cuối năm 2024 của ngành Tài chính, đại diện Tổng cục Thuế đã thông tin rằng, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính về việc tăng cường quản lý thuế đối với thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số và mua bán trực tuyến, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ các nhóm đối tượng người nộp thuế (NNT).

Công chức thuế Cục Thuế Ninh Bình rà soát thông tin đối với tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội.
Công chức thuế Cục Thuế Ninh Bình rà soát thông tin đối với tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội.

Đồng thời, ngành Thuế cũng đang tăng cường khai thác và rà soát cơ sở dữ liệu (CSDL) TMĐT, cũng như tiếp tục cập nhật và nâng cao chất lượng thông tin từ các sàn giao dịch; tổ chức thanh tra và kiểm tra các doanh nghiệp trong lĩnh vực này; tăng cường quản lý thuế lĩnh vực dịch vụ truyền hình, truyền thông và sáng tạo nội dung số có thu nhập từ quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng xuyên biên giới. Ngành Thuế cũng rà soát thông tin liên quan đến các tổ chức và cá nhân livestream trên các nền tảng mạng xã hội...

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã phối hợp với đầu mối của các bộ, ngành để thống nhất kế hoạch chi tiết về việc kết nối và chia sẻ dữ liệu, cùng với việc định hình các quy chuẩn và tiêu chuẩn cần thiết cho quá trình này.

Tính đến nay, hơn 90% công việc rà soát và đồng bộ CSDL của Bộ Công an với CSDL mã số thuế đã hoàn tất, nhằm chuyển đổi sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế theo quy định. Ngoài ra, việc tích hợp tài khoản định danh điện tử (VneID) với các nền tảng quản lý thuế cũng đã hoàn thành, với 663.157 lượt kết nối và tổng cộng 400.791 lượt công dân truy cập.

Tổng cục Thuế đã bước đầu hoàn thành việc chia sẻ CSDL với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước. Điều này bao gồm dữ liệu từ 929 website cung cấp dịch vụ TMĐT, 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, quảng cáo và phát thanh truyền hình, cùng với 144 triệu tài khoản thanh toán, trong đó có 10 triệu tài khoản của tổ chức và hơn 134 triệu tài khoản cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại. Những dữ liệu này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho công tác quản lý thuế trong lĩnh vực TMĐT.

Ngân sách thu về 15.613 tỷ đồng từ các nhà cung cấp nước ngoài

Bên cạnh việc tăng cường quản lý thuế và quản lý sàn TMĐT, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế đã tập trung xây dựng kế hoạch thanh tra và kiểm tra đối với những NNT hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số, livestream bán hàng trực tuyến.

Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm đối với 4.560 NNT, bao gồm 1.274 doanh nghiệp và 3.286 cá nhân, với tổng số thuế xử lý truy thu và phạt lên tới 297 tỷ đồng.

Ngành Thuế đã nâng cấp và triển khai công cụ rà quét thông tin các sàn thương mại điện tử lớn phục vụ công tác quản lý thuế.
Ngành Thuế đã nâng cấp và triển khai công cụ rà quét thông tin các sàn thương mại điện tử lớn phục vụ công tác quản lý thuế.

Ngoài ra, ngành Thuế tiếp tục vận hành hiệu quả Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) tại địa chỉ Etaxvn.gdt.gov.vn nhằm hỗ trợ các NCCNN đăng ký, kê khai và nộp thuế tại Việt Nam từ ngày 21/3/2022.

Tính đến nay, đã có 101 NCCNN đăng ký, khai thuế và nộp thuế. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các NCCNN đã khai và nộp thuế hơn 4.039 tỷ đồng.

Lũy kế từ khi triển khai Cổng TTĐT đến nay, số thu ngân sách nhà nước từ các NCCNN đạt 15.613 tỷ đồng. Riêng trong năm 2022, số thu là 3.478 tỷ đồng, bao gồm 1.850 tỷ đồng khai và nộp trực tiếp qua Cổng TTĐT và 1.628 tỷ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ, nộp thay. Số thu năm 2023 là 8.096 tỷ đồng, trong đó 6.896 tỷ đồng khai và nộp trực tiếp qua Cổng TTĐT và 1.200 tỷ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ nộp thay.

Bên cạnh việc tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi cho NCCNN và các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT thực hiện các thủ tục về thuế theo hình thức điện tử, Tổng cục Thuế cũng đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong nội ngành. Cụ thể, nâng cấp các ứng dụng quản lý thuế để thu thập và làm giàu CSDL TMĐT, đồng thời phân quyền khai thác dữ liệu tới các địa phương nhằm phục vụ công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT.

Từ tháng 1/2024, công cụ quét thông tin từ các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki đã được nâng cấp và triển khai. Đến tháng 4/2024, ứng dụng kho CSDL ngành Thuế (DW) cũng được nâng cấp để bổ sung các báo cáo tổng hợp dữ liệu từ công cụ quét thông tin các sàn TMĐT. Tiếp tục trong tháng 5/2024, ứng dụng kho CSDL ngành Thuế (DW) lại được nâng cấp thêm để bổ sung các báo cáo khai thác dữ liệu từ công tác thanh tra, kiểm tra.

Với việc triển khai các giải pháp nêu trên, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT 6 tháng đầu năm 2024 như sau: Doanh thu quản lý là 1,8 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp NSNN khoảng 50 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với số thuế bình quân 6 tháng năm 2023 (năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng).

Ngành Thuế tiếp tục hợp tác quốc tế với cơ quan thuế các nước và các tổ chức quốc tế (OECD, IMF, WB, ADB, JICA), nhằm nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Đồng thời, tiếp tục tham gia nghiên cứu, xây dựng và chuẩn bị các nội dung, thủ tục ký kết Hiệp định đa phương về phân bổ lợi nhuận đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ kỹ thuật số (MLC)./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine