ISSN-2815-5823

Tìm hướng đi cho dòng tiền nhàn rỗi trong năm 2024

(KDPT) - Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều dấu hiệu tăng trưởng lạc quan, đầu năm luôn là thời điểm các nhà đầu tư tìm kiếm kênh đầu tư an toàn để bảo toàn vốn, gia tăng giá trị và sinh lời bền vững.

2024 là năm có nhiều cơ hội đầu tư

Năm 2023 được xem là một năm đầy biến động và vất vả đối với toàn thị trường, không chỉ tác động đến các doanh nghiệp mà còn đối với các cá nhân có mong muốn đầu tư. Chính vì thế, trong năm qua, dòng tiền nhàn rỗi của các nhà đầu tư dường như chỉ “dậm chân tại chỗ” hoặc đổ vào kênh gửi tiết kiệm.

Bước sang năm 2024, kinh tế thế giới dần có những dấu hiệu lạc quan, điều này đã tác động tích cực đến thị trường trong nước. Các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, vàng, gửi tiết kiệm… đang dần trở nên hấp dẫn trở lại đối với các nhà đầu tư.

Nhận định về thị trường vàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng những tháng đầu năm 2024 đang có xu hướng tăng, nếu Chính phủ không quyết liệt bằng việc sửa đổi Nghị định 24 một cách mạnh mẽ thì sẽ khó ổn định được giá vàng.

Tìm hướng đi cho dòng tiền nhàn rỗi trong năm 2024
Vàng là kênh "trú ẩn” an toàn cho dòng tiền của các nhà đầu tư lớn. (Ảnh minh họa)

Ông Hiếu nhận định, vàng là kênh “trú ẩn” an toàn cho dòng tiền của các nhà đầu tư lớn, có tính thanh khoản cao. Nhất là trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, gửi tiền ngân hàng hiện nay không đảm bảo được sự ổn định, hay đem lại lợi nhuận cao thì tâm lý người dân vẫn hướng tới tích trữ vàng trong năm 2024.

“Thị trường bất động sản phục hồi vẫn còn chậm, lãi suất tiền gửi ngân hàng xuống thấp, chứng khoán vẫn phập phù nên các nhà đầu tư vẫn ưu tiên kênh đầu tư vàng, nhờ yếu tố lợi nhuận tốt và an toàn”, ông Hiếu nói.

Còn đối với kênh gửi tiền tiết kiệm, hoạt động kinh tế trong năm 2024 được dự báo sẽ rầm rộ hơn, nhu cầu vay tiền ngân hàng sẽ nhiều hơn, các ngân hàng sẽ cần huy động vốn nhiều hơn. Khi đó buộc các ngân hàng cũng sẽ phải tăng lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay.

Tìm hướng đi cho dòng tiền nhàn rỗi trong năm 2024
TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế

“Lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm trong những tháng quý I/2024 và kéo dài đến quý II/2024, và bắt đầu từ nửa năm sau của 2024, lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ tăng trở lại, do các ngân hàng cần nhiều vốn hơn. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên gửi tiền vào ngân hàng nhưng trong thời gian dài hơn”, ông Hiếu chia sẻ.

Về thị trường bất động sản trong năm 2024, thị trường sẽ chưa thể khởi sắc nhanh và sẽ phải đợi đến nửa sau của năm 2024, kênh đầu tư này mới dần phục hồi tốt hơn, tuy nhiên hiện nay các loại hình bất động sản đều đang có nhiều cơ hội đầu tư tốt.

Ông Hiếu nhận định, trong các phân khúc bất động sản hiện nay, phân khúc nhà ở sẽ kênh đầu tư hấp dẫn và có nhiều cơ hội sinh lời nhất. Do nhu cầu của người dân đang tăng cao trong khi nguồn cung không đủ đáp ứng nên sẽ tiếp tục đẩy giá nhà tăng lên. Các nhà đầu tư nên cẩn thận và đầu tư một cách có chừng mực chứ không nên “quá tay”.

Dự báo về kênh đầu tư trái phiếu, vị chuyên gia này cho rằng, trong năm 2024 vẫn chưa thể trở thành kênh đầu tư hiệu quả. Đặc biệt là Nghị định 65 về xếp hạng tín nhiệm mới sẽ khả năng tác động mạnh đến kênh đầu tư này.

3 nguyên tắc đầu tư an toàn

Nhìn lại diễn biến thị trường bất động sản trong thời gian qua, tâm lý các nhà đầu tư đang dần phục hồi khi thị trường tài chính đang dần phục hồi ổn định hơn. Nửa đầu năm 2024, các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoản, gửi lãi tiết kiệm vẫn chưa thể có nhiều sự “đột phá”. Tuy nhiên về nửa sau năm 2024, nền kinh tế sẽ ổn định hơn và phát triển hơn.

Tìm hướng đi cho dòng tiền nhàn rỗi trong năm 2024
Dòng tiền của các nhà đầu tư nên được phân bổ vào nhiều kênh đầu tư khác nhau. (Ảnh minh họa)

TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên các nhà đầu tư đang tìm kiếm kênh “cất trữ” tiền trong năm 2024 cần chú trọng 3 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thứ nhất là an toàn vốn, dù bỏ tiền vào kênh đầu tư nào cũng phải bảo đảm lấy lại được dòng vốn an toàn, nếu có rủi ro về vốn thì không nên bỏ tiền vào.

Nguyên tắc thứ hai là có tỷ lệ sinh lời phù hợp. Khi bỏ tiền vào kênh đầu tư nào cũng phải có tỷ lệ sinh lời ít nhất từ 5-7%. Đối với kênh đầu tư bất động sản thường đi kèm với độ rủi ro cao nên sẽ tương đương với tỷ lệ sinh lời khoảng 20%, còn đầu tư vào vàng thì tỷ lệ sinh lời vào khoảng 15%. Còn nếu kênh đầu tư nào đem lại lợi nhuận bấp bênh thì không nên đầu tư.

Nguyên tắc thứ ba là tính thanh khoản, việc “bỏ tiền” vào bất cứ tài sản nào cũng cần phải hoán chuyển ra được tiền mặt một cách nhanh chóng. Các kênh gửi tiền tiết kiệm, bất động sản hay chứng khoán đều cần phải tính toán tính đến mức độ thanh khoản nhanh chóng.

“Các nhà đầu tư nên cân nhắc xem nên ưu tiên nguyên tắc đầu tư nào, xem xét dòng tiền mà mình có để phân bổ đầu tư vào nhiều kênh khác nhau, tránh bỏ tất cả quả trứng vào một giỏ. Khi gửi gắm tiền vào kênh đầu tư nào cũng cần có sự tính toán cẩn thận và nên tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia tài chính đầu tư”, ông Hiếu nói./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024