ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ bảy, 10h30 30/03/2024

Tránh rủi ro “sập sàn”, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư chứng khoán không 'bỏ trứng vào một giỏ'

(KDPT) - Sau sự cố VNDirect bị tấn công và tạm ngừng hoạt động nhiều ngày nay, chuyên gia chứng khoán đã có những tư vấn về “nước đi” tương lai cho các nhà đầu tư trên thị trường.

Chủ tịch HĐQT CTCP AZfin Việt Nam - oong Đặng Trần Phục cho biết, việc hệ thống bị tấn công là sự cố mà bất kỳ công ty chứng khoán nào cũng không mong muốn và khó có thể kiểm soát. Song, tình trạng này khiến các nhà đầu tư bức xúc và lo lắng vì không thể vào tài khoản để giao dịch, khiến lợi nhuận bị thiệt hại không nhỏ.

Vị chuyên gia cho rằng, các sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do đó để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên mở ít nhất 2 tài khoản tại 2 công ty chứng khoán khác nhau. “Không nên giao dịch trong một tài khoản của một công ty chứng khoán duy nhất, bởi nếu công ty này gặp sự cố thì các nhà đầu tư sẽ bị đóng băng tài khoản, không giao dịch được để mua hay bán chốt lời khi thị trường biến động”, ông Phúc nói. 

Nhà đầu tư nên mở ít nhất 2 tài khoản tại 2 công ty chứng khoán khác nhau để hạn chế rủi ro. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư nên mở ít nhất 2 tài khoản tại 2 công ty chứng khoán khác nhau để hạn chế rủi ro. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, nếu nhà đầu tư không thể giao dịch thì sẽ không có căn cứ pháp lý để xác định thiệt hại, như vậy cũng không có cơ chế hỗ trợ, giúp nhà đầu tư bảo vệ quyền lợi. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán cần chủ động xem xét để đưa ra các chính sách hỗ trợ nhất định, tùy theo tình hình thực tế.

Cùng quan điểm này, Giám đốc phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - ông Nguyễn Thế Minh tư vấn, khi chọn mở tài khoản tại công ty chứng khoán, trước hết cần tìm hiểu và chọn được đơn vị uy tín bằng việc kiểm tra thanh khoản tại công ty đó như thế nào.

Tiếp đó là khách hàng không nên “để trứng vào một giỏ” mà nên mở nhiều tài khoản tại các công ty chứng khoán khác nhau, như vậy sẽ tránh việc “được ăn cả, ngã về không”. Ông Minh cũng cho rằng, việc có nhiều tài khoản còn giúp các nhà đầu tư so sánh được dịch vụ ở mỗi công ty có sự khác nhau thế nào và đưa ra quyết định hợp tác tốt nhất. 

Còn theo ông Đào Minh Châu - Phó Giám đốc phân tích cổ phiếu SSI Research, khách hàng nên lựa chọn sử dụng dịch vụ của các công ty chứng khoán lớn, uy tín trên thị trường vì họ sở hữu hệ thống bảo mật tốt, quy trình nội bộ chuyên nghiệp hơn các công ty nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm.

Ông Châu cũng đồng tình với việc mỗi nhà đầu tư nên có nhiều tài khoản tại các công ty khác nhau để phân tán rủi ro, tuy nhiên cũng nhấn mạnh về những hạn chế nhất định. Điển hình là việc nhiều tài khoản khiến các nhà đầu tư khó hành động hơn trong việc tra cứu thông tin hay giao dịch khi thị trường diễn biến “nóng”, mang tính thời điểm.

Nhà đầu tư nên lựa chọn sử dụng dịch vụ của các công ty chứng khoán lớn, uy tín. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư nên lựa chọn sử dụng dịch vụ của các công ty chứng khoán lớn, uy tín. (Ảnh minh họa)

Về sự cố VNDirect “sập sàn”, các chuyên gia cho rằng, các công ty chứng khoán phải xem đây như một hồi chuông cảnh tỉnh để có những giải pháp mạnh mẽ, chặt chẽ hơn nhằm tránh rủi ro.

Song, theo ông Phúc, thực tế là một hệ thống dù chặt chẽ đến mấy thì vẫn sẽ có lỗ hổng. Không ít doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới cũng gặp sự cố mang tính toàn cầu, như Facebook, Zalo. Điều này không hẳn là do năng lực hay sự chủ quan mà cơ bản là đối tượng xấu đã cố tình, dày công tìm ra lỗ hổng của công ty đó để tấn công họ.

Trong khi đa phần các công ty chứng khoán tại Việt Nam hiện vẫn trong quá trình vừa phát triển, vừa học hỏi để hoàn thiện chế độ bảo mật. 

Chiều ngày 27/3, Công ty chứng khoán VNDirect ra thông báo đã khôi phục lại hệ thống sau 3 ngày bị tấn công. Khách hàng đã có thể tra thông tin tài khoản, nhưng vẫn chưa thể giao dịch, rút tiền hay thực hiện các dịch vụ khác.

Theo thông báo, VNDirect sẽ triển khai lộ trình mở lại hệ thống bao gồm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.

Giai đoạn 2:  Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.

Giai đoạn 3: Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.

Giai đoạn 4: Toàn bộ các tính năng khác.

Hiện tại công ty đã thực hiện xong giai đoạn 1, VNDirect khuyến nghị khách hàng “đổi mật khẩu ngay khi đăng nhập hệ thống” và lưu ý việc truy cập có thể gặp khó khăn vì hệ thống vừa mới khôi phục.

Chứng khoán VNDirect có thể đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại
Chứng khoán VNDirect có thể đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại

Trước đó, hệ thống của VNDirect bị tấn công bởi một tổ chức bên ngoài vào sáng ngày 24/3. Dù đã huy động sự hỗ trợ từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu nhưng “do dữ liệu quá lớn nên mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Cùng thời điểm này, website một số công ty liên quan tới VNDirect gồm Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A (IPAAM), Tập đoàn Đầu tư I.P.A (IPA), CTCP Thực phẩm Homefood cũng bị tấn công và hiện tại vẫn chưa thể truy cập. 

Sau sự cố khó lường của VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán phải chủ động rà soát, kiểm tra lại các phương án bảo mật hệ thống, kiểm soát rủi ro, sao lưu dự phòng, xây dựng các biện pháp ứng phó cũng như khắc phục rủi ro về bảo mật tiềm ẩn… Kết quả rà soát, kiểm tra và phương án khắc phục (nếu có) phải được gửi về Ủy ban trước ngày 1/4.

Sáng ngày 26/7, đại diện VNDirect cho biết: “Hiện tại chưa thể đánh giá được khách hàng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Nhưng chúng tôi sẽ tìm hiểu, đánh giả để xem xét và đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp”. 

Ngày 27/3, VNDirect thông báo đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp về sự bất tiện và những thiệt hại mà khách hàng gặp phải trong thời gian không thể giao dịch./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine