ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Thứ tư, 07h02 23/10/2024

Trao giải cuộc thi “Giải pháp đổi mới tuần hoàn Nhựa 2024”

(KDPT) - Ngày 22/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi “Giải pháp đổi mới tuần hoàn Nhựa 2024”. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình tìm kiếm và thúc đẩy các giải pháp sáng tạo trong chuỗi giá trị tuần hoàn nhựa.

Chương trình được thực hiện bởi Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Unilever Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh tại Việt Nam (BritCham) và Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF), nhằm tìm kiếm và thúc đẩy các giải pháp đổi mới, sáng tạo trong chuỗi giá trị tuần hoàn nhựa, chú trọng các giải pháp mới, sáng tạo trong việc thúc đẩy năng lực thu gom, phân loại và tái chế bao bì nhựa, đặc biệt là bao bì nhựa mềm.

Ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại sự kiện.
Ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại sự kiện.

Ô nhiễm nhựa, đặc biệt là ô nhiễm “trắng” do nhựa dùng một lần gây ra, là vấn đề môi trường, là thách thức lớn đối với xã hội hiện đại. Rác thải nhựa đã có mặt khắp mọi nơi, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng sâu sắc đến mọi nơi, từ khu đô thị đến vùng nông thôn và cả đại dương. Rác thải nhựa đã và đang tác động tiêu cực đến động vật hoang dã, hệ sinh thái và sức khỏe của con người.

Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa; tích cực tham gia các cuộc thảo luận về thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, dự kiến sẽ thông qua vào cuối năm nay tại Hàn Quốc. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), quy định này đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Đây là bước tiến quan trọng của chính sách môi trường Việt Nam nhằm yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu có trách nhiệm thu gom và tái chế, xử lý các sản phẩm, bao bì của mình sau khi người tiêu dùng thải bỏ, trong đó có sản phẩm, bao bì nhựa. Việc thực hiện nghiêm túc EPR sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế trong nước phát triển, giảm dần phụ thuộc vào nguồn phế liệu nhập khẩu, tạo điều kiện xây dựng một hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn, trong đó các tài nguyên được sử dụng một cách hiệu quả, không bị lãng phí.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các công nghệ mới, cải tiến chuỗi giá trị tuần hoàn và khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động bền vững. Kết quả của các đội thi không chỉ thúc đẩy lĩnh vực quản lý rác thải nhựa, còn truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng tham gia vào cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa.

Giới thiệu các giải pháp, công nghệ tái chế nhựa mới tại sự kiện.
Giới thiệu các giải pháp, công nghệ tái chế nhựa mới tại sự kiện.
Trao giải cuộc thi “Giải pháp đổi mới tuần hoàn Nhựa 2024” - ảnh 3
Trao giải cuộc thi “Giải pháp đổi mới tuần hoàn Nhựa 2024” - ảnh 4

“Một trong những khía cạnh truyền cảm hứng nhất của các sáng kiến này là tiềm năng mang lại sự thay đổi tích cực cho cộng đồng. Khi các dự án, ý tưởng được kết nối với sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính, doanh nghiệp, chúng ta có thể tạo ra nhiều việc làm mới, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Sau hơn 5 tháng tổ chức, Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của hơn 1,000 cá nhân và tổ chức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, thu hút gần 100 đề xuất giải pháp, ý tưởng đột phá, các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả xử lý rác thải nhựa, giúp tăng cường nhận thức cộng đồng về sự cấp thiết của vấn đề này.

Ông Fergus McBean - Bí thư Thứ nhất Khí hậu và Thiên nhiên, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đánh giá cao về vai trò của chương trình. “Rác thải nhựa là một trong những thách thức mang tính cấp bách nhất đối với môi trường trong thời đại của chúng ta. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tới tình trạng của đại dương và hệ sinh thái, mà còn tới sự thịnh vượng của các cộng đồng trên toàn thế giới. Sự đổi mới cần thiết để giải quyết vấn đề này không chỉ đến từ những ý tưởng đột phá, mà còn từ sự phối hợp hành động giữa các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân. Vương quốc Anh, với tư cách là thành viên của Liên minh Khát vọng chấm dứt ô nhiễm Nhựa, đã xác định rõ các ưu tiên trong việc chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa. Đây là lý do tại sao các cuộc thi như Giải pháp đổi mới tuần hoàn Nhựa lại đóng vai trò quan trọng nhằm tạo ra một nền tảng thúc đẩy các giải pháp sáng tạo trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa”.

Ông Fergus McBean - Bí thư Thứ nhất Khí hậu và Thiên nhiên, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tại sự kiện.
Ông Fergus McBean - Bí thư Thứ nhất Khí hậu và Thiên nhiên, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tại sự kiện.

Để đảm bảo tính khách quan và chuyên môn cao, Cuộc thi quy tụ đội ngũ giám khảo uy tín, gồm các chuyên gia đầu ngành về môi trường và tái chế. Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá, các dự án và ý tưởng xuất sắc nhất được vinh danh với những giải thưởng giá trị, khuyến khích sự đổi mới và phát triển trong chuỗi giá trị tuần hoàn nhựa.

Hội đồng giám khảo đã lần lượt lựa chọn ra Top 80, Top 50, Top 20 và Top 5 cuộc thi dựa trên 2 nội dung: Bảng Ý tưởng đổi mới sáng tạo tập trung vào các sáng kiến, mô hình và giải pháp mới và sáng tạo đang trong quá trình phát triển thành các sản phẩm cụ thể và đang cần hỗ trợ để đưa sản phẩm ra thị trường; Bảng Giải pháp triển vọng tập trung vào các giải pháp đã có sản phẩm cụ thể và đã ra mắt thị trường, đang có tiềm năng mở rộng và cần sự hỗ trợ để phát triển tại thị trường Việt Nam. 

Trải qua các phần thi, Ban Giám khảo chấm điểm và đã chọn ra được đội chơi xuất sắc.

Ở Bảng giải pháp triển vọng: Đội Giải pháp toàn diện cho hệ thống tái chế chai nhựa tại Việt Nam đã giành giải thưởng Giải pháp đột phá với tổng giá trị là 200 triệu đồng, trong đó có 100 triệu đồng tiền mặt, giấy chứng nhận và hỗ trợ kỹ thuật từ chương trình. Giải thưởng Giải pháp đổi mới thuộc về 2 đội: Giải pháp thay thế bao bì màng ghép nhôm và đội Nhựa sinh học Buyo - Giải pháp bền vững chống ô nhiễm nhựa. Hai đội nhận được tổng giá trị giải thưởng 100 triệu.

Ban tổ chức trao giải cho các đội xuất sắc.
Ban tổ chức trao giải cho các đội xuất sắc.

Giải thưởng Giải pháp nổi bật thuộc về 2 đội: Tấm nhựa Eco - Nơi rác thải nhựa tìm thấy cuộc sống mới và đội Grac - Ứng dụng công nghệ vào thu gom rác thải nhựa. Tổng giá trị giải thưởng là 50 triệu đồng.

Với Bảng ý tưởng đổi mới sáng tạo, giải Ý tưởng sáng tạo vượt trội thuộc về đội Hacin - Biến rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng tự phục hồi với tổng giá trị giải thưởng 50 triệu đồng. Đội Hệ thống phân loại rác thải nhựa tự động DTS nhận giải Sáng kiến được yêu thích nhất với tổng giá trị giải thưởng 30 triệu đồng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/10/2024