Trí tuệ nhân tạo (AI) đem đến những đột phá mới cho ngành ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo (AI) là xu thế tất yếu trong nhiều lĩnh vực
Trong những năm gần đây, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một xu hướng nổi bật cho các doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng.
Ngành Ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất, với 85% ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày.
Kinh phí của các ngân hàng cho GenAI được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 6 tỷ USD năm 2024, đánh dấu mức đầu tư tăng hơn 1.400%. Xu hướng đầu tư mạnh mẽ này cho thấy rõ sự chuyển dịch từ ngân hàng truyền thống, Digital Bank sang AI Bank.
Ngày 7/8, tại Hà Nội, FPT Digital phối hợp với Ngân hàng Techcombank và Cộng đồng Mì AI tổ chức sự kiện “DxHub™ - Xu hướng ứng dụng AI và thực tế triển khai trong ngành Ngân hàng” với mong muốn chia sẻ những xu hướng ứng dụng AI trong ngành Ngân hàng trên toàn cầu từ góc nhìn của các chuyên gia công nghệ.
Ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Dịch vụ Chuyển đổi và AI FPT Digital cho biết, ứng dụng AI trong ngành Ngân hàng có khả năng mang lại nhiều lợi ích to lớn, giảm thiểu thời gian và chi phí xử lý, nâng cao độ chính xác và tính minh bạch, đồng thời cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa cho khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro.
Các hệ thống AI có khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian ngắn, giúp phát hiện gian lận nhanh chóng và chính xác.
Ông Hậu đưa ra ví dụ, JPMorgan Chase đã sử dụng nền tảng COIN để tự động phân tích các tài liệu pháp lý, giảm thời gian xử lý từ 360,000 giờ xuống còn vài giây. Bên cạnh đó, AI cũng hỗ trợ tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng thông qua các trợ lý ảo và chatbot. Những công cụ này có khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7, giúp giải đáp thắc mắc và xử lý các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.
Cần có hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp với khả năng tài chính
Ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Dịch vụ Chuyển đổi và AI FPT Digital khuyến nghị: “Để triển khai AI hiệu quả, các ngân hàng cần cân nhắc phương án hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp với khả năng tài chính, mức độ sử dụng AI và năng lực quản trị, đồng thời phải đảm bảo tính tương thích giữa các hệ thống.
Việc ứng dụng AI trong ngân hàng đòi hỏi một lộ trình rõ ràng và có tính linh hoạt cao với mục tiêu cụ thể, xác định rõ lĩnh vực ưu tiên triển khai, dựa trên hiện trạng công nghệ, dữ liệu và quy trình. Một kế hoạch triển khai thành công không chỉ tập trung vào công nghệ mà còn phải đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân lực. Nhân viên ngân hàng cần được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể sử dụng thành thạo và khai thác hiệu quả năng lực của AI.
AI có tiềm năng to lớn trong việc cách mạng hóa ngành ngân hàng. Không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, AI còn đóng góp đáng kể vào việc bảo mật thông tin và tăng hiệu quả hoạt động. Các công nghệ AI như chatbot và trợ lý ảo giúp xử lý yêu cầu khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, trong khi các hệ thống phát hiện gian lận dựa trên AI giúp bảo vệ dữ liệu tài chính khỏi các hoạt động bất hợp pháp.
Cơ hội mà AI mang lại cũng rất lớn, bao gồm việc cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng cường bảo mật và tối ưu hóa quy trình nội bộ. Những bài học từ việc áp dụng AI có thể mang lại nhiều giá trị và kinh nghiệm quý báu cho các ngân hàng, giúp họ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thị trường tài chính ngày càng khốc liệt.
Tại sự kiện, bà Trương Minh Trang - chuyên gia tư vấn FPT Digital đã chia sẻ về lộ trình ứng dụng AI hiệu quả qua 6 bước. Đầu tiên, các ngân hàng cần hiểu rõ về AI và đánh giá mức độ sẵn sàng của tổ chức, bao gồm cơ sở hạ tầng công nghệ và nhân lực. Hình thành ý tưởng, xác định lĩnh vực kinh doanh ưu tiên và đánh giá khả năng ứng dụng AI để xác định cơ hội và giải pháp tiềm năng là các bước tiếp theo. Sau đó, đánh giá giá trị và mức độ thực hiện của các ý tưởng, thực thi kế hoạch và giám sát liên tục để đảm bảo các mô hình AI được cập nhật và cải tiến thường xuyên.
Việc đi theo lộ trình giúp đơn vị/doanh nghiệp lựa chọn được các ứng dụng quan trọng có ảnh hưởng lớn nhất và tập trung triển khai mang lại hiệu quả nhanh, trong bối cảnh với vô số khả năng và cơ hội ứng dụng AI, ngân hàng gần như không thể thực hiện tất cả cùng một lúc với nguồn lực hạn chế, bà Trang cho biết.
AI có khả năng đem lại hiệu quả cao trong vận hành, phát triển kinh doanh với những hướng phát triển mới và bền vững cho ngành ngân hàng. Để khai thác tối đa tiềm năng của AI, các ngân hàng cần có kế hoạch triển khai linh hoạt, đầu tư vào hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực. Vị chuyên gia của FPT Digital nhấn mạnh.