ISSN-2815-5823

Triển vọng của bất động sản khu công nghiệp

(KDPT) - Thời gian qua bất động sản khu công nghiệp vẫn được đánh giá là điểm sáng trên thị trường và trong tương lai triển vọng của phân khúc này sẽ còn lớn hơn nữa khi chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra.

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng trên thị trường

Tính đến thời điểm hiện tại bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ mà không bị ảnh hưởng từ tình hình chung của thị trường. Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đánh giá, bất động sản khu công nghiệp sẽ vẫn tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường trong thời gian tới, trong quá trình Việt Nam được hưởng lợi từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Dung cho biết thêm, hiện nay tỷ lệ lấp đầy đối với đất công nghiệp cho thuê gần như đã 100%. Tại các thị trường cấp 1 như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên... tìm nguồn đất cho thuê gần như không còn. Thay vào đó, các thị trường cấp 2 là Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên... đã trở thành thị trường hấp dẫn khi quỹ đất còn nhiều và giá thành cho thuê tương đối rẻ.

CBRE kỳ vọng, giá cho thuê bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng tiếp trong thời gian tới, cụ thể tại phía Bắc tỷ lệ tăng trưởng  khoảng 5-9%/năm, còn tại khu vực phía Bắc tỷ lệ tăng khoảng 3-7%. Bên cạnh đó, bà Dung đánh giá những sản phẩm nhà xưởng cho thuê được đầu tư xây dựng cũng sẽ giúp cho lĩnh vực logistics được cải thiện. Thời gian qua, nhu cầu của các nhà đầu tư đối với thị trường rất cao nên đây là những sản phẩm hấp dẫn, tỷ lệ lấp đầy cũng cao và mức giá liên tục tăng.

Tính đến thời điểm hiện tại, bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ mà không bị ảnh hưởng từ tình hình chung của thị trường. (Ảnh minh họa)
Tính đến thời điểm hiện tại, bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ mà không bị ảnh hưởng từ tình hình chung của thị trường. (Ảnh minh họa)

Các quỹ đầu tư tận dụng cơ hội

Theo các chuyên gia, với lợi thế đến từ những yếu tố vĩ mô cũng như sức hút đối với mọi phân khúc trên thị trường thì Việt Nam đang trở thành điểm đến hứa hẹn cho dòng tiền của các nhà đầu tư. Đặc biệt, bất động sản công nghiệp đang được hưởng lợi lớn khi nhận nguồn tiền trực tiếp từ nguồn vốn đầu tư nước ngoài - FDI.

Nguyên nhân được cho là giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn là do nước ta đã nâng cấp quan hệ với hàng loạt nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia... Khi nền kinh tế nhận được dòng vốn chảy mạnh từ nước ngoài thì các khu công nghiệp được đánh giá là “thỏi nam châm” hút dòng tiền lớn trên thị trường.

Trong báo cáo triển vọng của nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp do Công ty Chứng khoán MBS thực hiện nghiên cứu cho thấy, triển vọng của nhóm doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng lên tương đối ổn định và việc duy trì thu hút vốn FDI của Việt Nam sẽ ngày càng cao nhờ việc nâng tầm quan hệ với các cường quốc trên thế giới.

MBS cũng đánh giá, khi bước sang năm 2024 các khu công nghiệp truyền thống nếu không thay đổi sẽ dần bị tụt lại phía sau. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư cũng đã hướng tới yếu tố xanh, phát triển bền vững, đầu tư những dự án công nghệ cao sử dụng nguyên liệu sạch, giảm khí thải ra môi trường đang là xu thế trên thị trường. Đồng thời, nguồn tiền cũng đang chuyển dịch sang thị trường loại 2 nhờ nguồn cung lớn, giá thuê thấp dễ tiếp cận với người thuê

Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn công nghiệp Savills Hà Nội đánh giá, hiện tại thị trường khu công nghiệp nhóm 2 đang chứng minh được sức hút và tiềm năng lớn. Ví dụ, tại những khu vực trọng điểm kinh tế phía Bắc như Bắc Ninh đã chứng minh sự nổi bật trong quá trình thu hút nguồn vốn FDI.

Theo thống kê của Cục Thống kê Bắc Ninh, năm 2023 nguồn vốn FDI thu hút mới vào những khu công nghiệp của tỉnh đạt 1,104 tỷ USD (vượt 163,7% so với năm 2022). Bắc Ninh không chỉ nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất và logistics, mà còn được các chủ đầu tư cho thuê trong và ngoài nước hết sức yêu thích.

Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục trở thành một trong những lĩnh vực dẫn dắt thị trường trong thời gian sắp tới. (Ảnh minh họa)
Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục trở thành một trong những lĩnh vực dẫn dắt thị trường trong thời gian sắp tới. (Ảnh minh họa)

Tại thị trường phía Bắc thì Vĩnh Phúc cũng là một thị trường đáng chú ý trong phân khúc bất động sản công nghiệp. Hiện tại, nhiều hoạt động đầu tư đang diễn ra tại địa phương này và trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài khởi công các dự án của họ tại đây trong năm nay.

Theo ông Thomas Rooney nhận định, tỷ lệ sử dụng đất tại các địa phương phía Nam Hà Nội như Hà Nam, Hưng Yên… cũng đang tích cực lên từng ngày. Việc giá đất cạnh tranh đã mở ra một cuộc đua cho các quỹ đầu tư, nếu họ tận dụng được đúng thời điểm thì sẽ có khả năng sinh lời hấp dẫn từ các mảnh đất này. Bên cạnh đó, những khu vực được lựa chọn thường có nguồn cung nhân lực dồi dào, vị trí đi lại thuận tiện, cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ đã càng tạo nên sức hút lớn hơn. 

Trong thời gian sắp tới, một số tỉnh thành khác như Nam Định, Thái Bình cũng được dự đoán sẽ trở thành địa phương trong thị trường nhóm 2 nhận được nguồn vốn FDI, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại khi sở hữu những lợi thế về vị trí, nguồn nhân lực, quỹ đất… 

So với thị trường phía Nam thì thị trường miền Bắc vẫn còn nhiều dư địa để phát triển bất động sản công nghiệp nên các nhà đầu tư và doanh nghiệp đang cân nhắc kỹ lưỡng với những địa phương có tiềm năng phát triển.

Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục trở thành một trong những lĩnh vực dẫn dắt thị trường trong thời gian sắp tới. Thậm chí, một số nhà đầu tư còn đánh giá bất động sản công nghiệp sẽ vực dậy các lĩnh vực khác khi thu hút được các doanh nghiệp nước ngoài. Triển vọng phát triển của ngành này đang rất rõ ràng và không phải phân khúc nào cũng làm được./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024