Giá đất Cam Lâm tăng đột biến trước thông tin quy hoạch

Theo thông tin từ Batdongsan.com.vn, trong quý I/2022 nhu cầu tìm kiếm BĐS toàn tỉnh Khánh Hòa tăng 37% so với thời kỳ trước COVID-19 (quý I/2019), và tăng 25% so với quý I/2021.

Trong đó, mức độ quan tâm và lượng tin rao bán nhà riêng Khánh Hòa tăng lần lượt là 42% và 35% trong tháng 3/2022 so với tháng trước đó. Chỉ số này của loại hình chung cư là 41% và 40%. Riêng đất nền có nhu cầu tìm kiếm tăng 72% trong khi lượng tin rao bán chỉ tăng 51% trong tháng 3/2022. Lực cầu vượt trội so với nguồn cung, kéo theo giá rao bán đất nền Khánh Hòa tăng 26% trong quý I/2022 so với trung bình cả năm 2021.

Đáng chú ý, huyện Cam Lâm – một trong những “điểm nóng” về BĐS của Khánh Hòa, trong 3 tháng đầu năm 2022, lượng tin đăng bán online của đất và sản phẩm gắn liền với đất ở Cam Lâm đã tăng mạnh so với quý I/2021.

Cụ thể, lượng tin đăng biệt thự, nhà liền kề tăng đến 684%, đất nền dự án tăng 233% và đất nền tăng 111%. Cùng chiều với nguồn cung, nhu cầu tìm mua đất nền và đất nền dự án đều tăng 90%, lượng quan tâm đến biệt thự, nhà liền kề cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vốn đã là điểm nóng của thị trường bất động sản Khánh Hòa, thời gian qua độ ‘hot’ của đất và sản phẩm gắn liền với đất ở Cam Lâm lại tiếp tục tăng mạnh trước thông tin quy hoạch thành đô thị sân bay và đề xuất của Vingroup về việc triển khai đô thị thông minh.

Thị trường bất động sản Cam Lâm (Khánh Hòa) lại nóng trước thông tin quy hoạch.

Theo đó, từ khi có tập đoàn lớn xin đầu tư 3 dự án lớn tại Cam Lâm và việc lập quy hoạch dự án Khu đô thị sân bay Cam Lâm, giá đất khu vực này đã tăng gấp 3 – 5 lần. Hiện, giá đất thổ cư đã tăng thêm 10 triệu đến hơn 15 triệu đồng/m2 và giá đất cây lâu năm, cây hằng năm tăng 5 – 7 lần tùy khu vực so với đầu năm 2022.

Trong khi đó, giá rao bán trung bình đất nền Cam Lâm rơi vào khoảng 9 triệu đồng/m2, giá đất nền dự án là 25 triệu đồng/m2, biệt thự, liền kề được rao bán ở mức 40 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mức giá trung bình ở thị trường Nha Trang là 20 triệu đồng/m2 với loại hình đất nền, 39 triệu đồng/m2 đất nền dự án và 48 triệu đồng/m2 condotel.

Còn nhớ, thời điểm năm 2021, đất Cam Lâm từng lên cơn sốt đột biến. Cụ thể so với thời điểm trước Tết 2021 giá đất thổ cư tại Cam Lâm ở thời điểm hiện tại tăng khoảng 20-40%. Một số lô đất nếu như trước đây chỉ có giá 5 triệu đồng/m2 thì hiện tại mức giá lên tới 7 triệu đồng/m2, mặt đường ô tô đi vào. Một số lô đất có vị trí đẹp hơn có giá 10 triệu đồng/m2 và thậm chí lên tới 20 triệu đồng/m.

Giá đất nền một số dự án dao động ở ngưỡng 10-20 triệu đồng/m2. Cụ thể như dự án cách sân bay quốc tế Cam Ranh và các resort tại khu Bãi Dài được chào bán với mức giá từ 10, 15, 20, 25 triệu đồng/m2.

Từng được cảnh báo với hàng loạt dự án ‘ma’

Với việc thị trường Cam Lâm lại ‘nóng’, hàng trăm hàng trăm nhà đầu tư, môi giới từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,… đổ dồn về khu vực này để mua, bán đất nền. Đặc biệt sau thông tin Tập đoàn Vingroup muốn đầu tư đại đô thị trên địa bàn huyện Cam Lâm đã có không ít doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã lợi dụng những thông tin này để phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, điều này tạo nên rất nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư.

Điển hình như dự án phân lô Cam Lam Ocean Villas từng được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo.

Được biết, dự án Cam Lam Ocean Villas là khu đất trồng cây lâu năm tại xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm và do một cá nhân tự phân thành 40 lô đất; đồng thời, dự án này được ủy quyền cho một công ty có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội thực hiện.

Trên các trang mạng, dự án được rao bán với giá mỗi lô đất giao động từ 10 triệu/m2 đến 15 triệu/m2 tùy vào vị trí.

Đất nền dự án Cam Lâm Ocean Villas được rao bán rầm rộ trên các trang mạng.

Dự án còn được giới thiệu là gần với dự án của Vingroup nên lợi nhuận khi đầu tư sẽ cực kỳ lớn.

Không chỉ có dự án Cam Lam Ocean Villas, thời gian qua, huyện Cam Lâm cũng xuất hiện nhiều thêm những khu dân cư, khu đô thị với những tên gọi rất mỹ miều. Cụ thể, hàng loạt dự án có tên như Cam Lâm Central Park, Suối Tân Diamond, Cam Lâm Future City, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Golden Hill (Meha Group), Cam Đức Center, Khu dân cư Cam Lâm NewTown, Khu dân cư Ario Gold… do công ty bất động sản tên tuổi như Hưng Vượng Holdings, Cường Thịnh Land, Vakaland, Ario Group… phân phối đất nền trên địa bàn huyện.

Điều đáng nói là, mặc dù UBND huyện Cam Lâm khẳng định không hề có các dự án có tên như trên. Đồng thời, UBND huyện Cam Lâm cũng cảnh báo các nhà đầu tư cần phải tỉnh táo, kiểm tra đầy đủ hiện trạng, pháp lý khi mua các sản phẩm đất nền để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Song song đó, UBND huyện lần lượt ra những văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và quản lý đất đai trên địa bàn; tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất,… để ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền tràn lan trên địa bàn. Nhưng thực tế, tình trạng phân lô, bán nền vẫn diễn ra rầm rộ và dẫn đến tình trạng giá đất tại đây ngày một tăng cao.

Giá đất tại Cam Lâm còn tiếp tục tăng nóng?

Trong khoảng 3 tháng qua, tình hình mua bán đất tại đây diễn ra nhộn nhịp khi giới đầu cơ, cò đất lại đổ xô về huyện Cam Lâm săn đất.

Một nhân viên một sàn bất động sản ở Nha Trang chia sẻ, ngưởi này nằm vùng ở Cam Lâm được hơn tháng rồi, đất vẫn bán đều còn giá cả vẫn đang tăng từng ngày. Dịp này mua bán thuận lợi hơn khi tình trạng ‘cò ảo’ giảm nhiều so với đầu năm.

“Từ khi Vingroup chính thức công bố sẽ đầu tư siêu đô thị ở Cam Lâm, giá đất tiếp tục tăng”, nhân viên này nói.

Một môi giới tại Cam Lâm cũng cho biết, dân bản địa – cho biết dù UBND huyện Cam Lâm đã có thông báo tạm dừng tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ tháng 12/2021, giá đất tại khu vực này vẫn tăng phi mã.

“Sau khi có tập đoàn xin đầu tư dự án khủng gần 17.000 ha, cộng thêm việc Cam Lâm được Chính phủ cho phép lập quy hoạch đô thị sân bay đất ở khu vực này đã tăng thêm 3-5 lần. Trung bình đất thổ cư tăng thêm 7-10 triệu đồng/m2, còn đất trồng cây lâu năm, hàng năm tăng 5-7 lần tùy khu vực”, môi giới này nói thêm.

Giá đất tại Cam Lâm vẫn đang tăng từng ngày.

Trong khi đó, người dân địa phương cho biết đất vườn trồng xoài ở Cam Lâm giờ rất ít người bán. Một phần vì quỹ đất này họ bán gần hết, số còn lại vẫn “găm” chờ giá lên thêm.

“Sau Tết, nhiều môi giới bất động sản và giới đầu cơ ở các tỉnh thành khác đến hỏi mua đất vườn, đất rẫy nhiều hơn. Lúc trước giá dao động 70-80 triệu đồng mét ngang, nay đã tăng lên hơn 150 triệu đồng/mét ngang. Đất có vị trí đẹp có giá không dưới 200 triệu đồng/mét ngang”, một người dân ngụ xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm cho hay.

Ở góc nhìn của chuyên gia, ông Phan Việt Hoàng – Phó tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam – cho rằng thông tin tập đoàn lớn muốn đầu tư vào Cam Lâm, cộng hưởng với việc Thủ tướng cho lập quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm đã khiến giá đất khu vực này tăng bất thường; nhiều khu vực tăng mạnh so với trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

“Bất động sản yếu tố sinh lời được thể hiện qua sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương chứ không phải qua sự ‘tung hô’, ‘thổi giá’ của các sàn môi giới”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Bà Lê Phạm Thùy Ngân, Phó chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, cho biết thời gian qua tình trạng chuyển nhượng đất đai ở địa phương và giá đất tại một số khu vực trên địa bàn có nhiều biến động.

“Chính phủ vừa đồng ý cho Khánh Hòa lập quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm với mục tiêu phát triển địa phương thành đô thị sân bay, hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế. Do vậy, người dân khi có các giao dịch về quyền sử dụng đất cần đến các cơ quan chức năng để nắm rõ thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm tránh những rủi ro về tài chính”, bà Ngân nói thêm.

ANH HUY