Martech – Thay đổi chiến lược kinh doanh cho DN

Đây là khóa đào tạo đầu tiên trong chuỗi đào tạo năng lực nghiên cứu, ứng dụng MarTech cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tiêu biểu trong khuôn khổ Chương trình thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844).

Martech hay còn được gọi là Công nghệ tiếp thị (Marketing Technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ. Cụ thể hơn, Martech là tập hợp các giải pháp cùng các nền tảng công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, chiến dịch truyền thông và quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên nhiều kênh thông tin khác nhau.

Martech cùng với chuyển đổi số đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực. Martech giúp mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các thương hiệu liên tục tìm kiếm những công cụ và công nghệ Martech phù hợp để giải mã dữ liệu khách hàng, tạo ra các giải pháp liền mạch để tăng trưởng.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ cho biết: Nhằm triển khai Đề án Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đầu tiên nhằm trao đổi, thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm nâng cao năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng hoạt động marketing cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiêu biểu.

Thông qua các chuyên đề được trình bày, các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ được trao đổi, chia sẻ và tích lũy nhiều kinh nghiệm bổ ích trong quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc văn phòng Đề án 844 phát biểu tại khóa đào tạo.

Ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Văn phòng Đề án 844 cho biết, Việt Nam đang đồng hành cùng cuộc cách mạng 4.0 của thế giới để sử dụng sức mạnh sáng tạo trong giải quyết những vấn đề của xã hội, đặc biệt là thông qua việc hình thành loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, hay còn gọi là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Đề án 844 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành vào ngày 18/5/2016 giao Bộ KH&CN phối hợp thực hiện với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội. Trong thời gian vừa qua, Đề án 844 đã tập trung xây dựng nền tảng nhằm nâng cao năng lực, nhận thức chung, truyền tải văn hóa khởi nghiệp cũng như góp sức cho những chính sách liên quan ra đời. Các nhóm nhiệm vụ từ Đề án 844 ra đời với hàng trăm các khóa đào tạo cùng hàng nghìn người được tham gia. Giới trẻ hiểu hơn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và được đào tạo bài bản.

MarTech – Xu hướng marketing công nghệ mới

Tại Khóa đào tạo, các đại biểu tham dự đã được nghe các chuyên gia hàng đầu về MarTech chia sẻ về: Tổng quan hệ sinh thái MarTech toàn cầu trong những năm gần đây cũng như xu hướng MarTech trong những năm tới; Tầm quan trọng của việc hiểu và ứng dụng công nghệ marketing phù hợp với doanh nghiệp trong xu thế hiện nay; Ứng dụng công nghệ marketing đối với doanh nghiệp trước bối cảnh hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, các chuyên gia còn chia sẻ về phương pháp xây dựng ngăn xếp công nghệ marketing (MarTech stack) phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp; . công cụ tìm kiếm khách hàng tự động cho doanh nghiệp. Đặc biệt, các chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực MarTech cũng như đề ra một số giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy hoạt động truyền thông ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa trong các khóa đào tạo tiếp theo .

Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động marketing càng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Marketing được ví giống như hơi thở của doanh nghiệp. Nếu không có chiến lược marketing rõ ràng thì doanh nghiệp khó có thể vươn cao, vươn xa được. Các thương hiệu liên tục tìm kiếm và ứng dụng những công cụ, công nghệ vào marketing phù hợp để giải mã dữ liệu khách hàng, tạo ra các giải pháp liền mạch để tăng trưởng...

Chuyên gia Nguyễn Đắc Tình chia sẻ tổng quan hệ sinh thái MarTech toàn cầu.

Ông Nguyễn Đắc Tình, đồng sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ Ladipage Việt Nam, Chủ tịch Mạng lưới MarTech Việt Nam cho biết, tại hầu hết các doanh nghiệp, công nghệ là công cụ, là nền tảng, cốt lõi cho tăng trưởng đột phá trong mọi hoạt động kinh doanh: Sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng... Thực tế cho thấy, những công ty "kỳ lân" đều là những công ty có liên quan đến công nghệ.

MarTech ra đời đánh dấu sự chuyển mình từ marketing truyền thống sang marketing công nghệ số, từ đó đặt ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội lẫn thách thức trong việc bắt kịp xu hướng và nâng cao tính hiệu quả của hoạt động marketing.

Câu chuyện MarTech là sự tổng hòa giữa tiếp thị (marketing ), công nghệ (technology) và quản lý (management). Những người làm marketing nắm bắt công nghệ để cung cấp các chiến dịch hấp dẫn và "ghi điểm" trong trải nghiệm khách hàng. Các nhà công nghệ nắm bắt các nguyên tắc thiết kế trải nghiệm người dùng và tăng trưởng để tạo ra các sản phẩm mà mọi người yêu thích và thích chia sẻ. Người quản lý tổng hợp vô số các yếu tố trên thành một tổng thể gắn kết.

Theo các chuyên gia, lĩnh vực MarTech đã có bước phát triển nhảy vọt. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường rộng lớn cho sự phát triển của ngành. Martech cùng với chuyển đổi số đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực. Việc ứng dụng Martech sẽ giúp mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các thương hiệu liên tục tìm kiếm những công cụ và công nghệ Martech phù hợp để giải mã dữ liệu khách hàng, tạo ra các giải pháp liền mạch để tăng trưởng nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Trong các xu thế về công nghệ hiện nay, sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, OpenAI không hẳn là mối đe dọa đến nguồn nhân lực, mà thậm chí còn mang tới nhiều công việc tiềm năng hơn. Chính vì vậy, thay vì sợ công nghệ ngày càng phát triển, các doanh nghiệp cần mạnh mẽ làm chủ, đầu tư và ứng dụng chúng một cách phù hợp, ngay cả trong marketing.