ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 11h11 14/05/2024

Vé máy bay 0 đồng xuất hiện trở lại

(KDPT) - Vé máy bay giá rẻ hoặc 0 đồng được các hãng tung ra trên các chặng bay TP.HCM tới Nha Trang, Hà Nội - Phú Quốc sau thời gian “biến mất”.

Giá vé 0, 90.000 đồng tái xuất khi các hãng tung đợt bán vé vào dịp cuối năm.

Ghi nhận vào ngày 12/5, Vietjet có vé 0 đồng cho ⅓ số ngày của tháng trên chặng bay Hà Nội - Phú Quốc trong tháng 9. Thế nhưng, mức giá này đa phần tập trung ở những chuyến bay vào chủ nhật hoặc thứ 2, chỉ có 1 chuyến vào thứ 6 (20/9). Vé chiều đi là gần 640.000 đồng sau khi cộng thêm thuế và phí.

Đối với chiều về, dải vé đa phần khởi điểm từ 790.000 đồng. Giá vé này sẽ có tổng là 1,48 triệu đồng. Theo đó, giá vé khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc trong tháng 9 sẽ từ 2,1 triệu đồng (bao gồm thuế, phí). Mức giá tháng 10 cũng tương tự.

Vào 2 tháng cuối năm nay, lượng vé 0 đồng xuất hiện nhiều hơn với 20 ngày trong tháng tại chiều bay Phú Quốc - Hà Nội. Trong khi, giá thấp nhất của chiều đi là 390.000 đồng, tương đương tổng vé 2 chiều 1,05 triệu đồng, bao gồm thuế phí. Khách hàng sẽ phải chi từ 1,7 triệu đồng vé khứ hồi cho chặng Hà Nội - Phú Quốc nếu chọn lịch bay phù hợp với kế hoạch.

Vé máy bay giá rẻ hoặc 0 đồng xuất hiện trở lại.
Vé máy bay giá rẻ hoặc 0 đồng xuất hiện trở lại.

Vietnam Airlines cũng bán vé Hà Nội đi Phú Quốc chỉ 1 triệu đồng đã bao gồm thuế, phí từ tháng 9. Mức này có trên các chuyến chiều đi vào ngày thứ 3, 4 trong nhiều tuần tính đến hết năm. Giá này trên chiều về Phú Quốc - Hà Nội thường xuất hiện vào ngày thứ 6.

Mức giá rẻ được các hãng bay tung ra vào cuối năm giảm đến một nửa so với dịp cao điểm hè sắp tới. Ví dụ, vé khứ hồi trong khung giờ xấu chặng Hà Nội - Phú Quốc của Vietjet trong giai đoạn từ tháng 6 đến hết tháng 8 thấp nhất từ hơn 3 triệu đồng, trong khi Vietnam Airlines là trên 5 triệu đồng, đã bao gồm thuế phí.

Trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ 2023, Hà Nội - Phú Quốc là một trong những chặng bay nội địa tăng giá mạnh nhất của Vietjet. Số liệu của Cục Hàng không cho thấy vé một chiều của hãng trên chặng bay tăng gần 50%, trung bình đạt 1,8 triệu đồng/ chiều, tức 3,6 triệu khứ hồi. Mặt khác, giá trung bình của Vietnam Airlines là 2,7 triệu/ chiều, tăng 14%, nghĩa là bình quân khứ hồi 5,4 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã liên tục phàn nàn về giá vé máy bay tăng cao từ năm ngoái gây ảnh hưởng tới kinh doanh tại Phú Quốc. Du khách phải bỏ ra khoảng 6-7 triệu đồng/ vé khứ hồi để tới đảo này trong nhiều dịp cao điểm như Tết hay hè.

Vietjet cũng bán vé 0 hay 90.000 đồng trên các chặng bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn… Vé giá rẻ cũng áp dụng ở một số chặng như đường bay vàng Hà Nội - TP.HCM, hoặc Hà Nội - Đà Lạt.

Theo ông Duy Quang, chủ một phòng vé máy bay ở Cầu Giấy, Hà Nội, đó có thể là đợt ra vé giá thấp nội địa lớn đầu tiên của các hãng bay tính từ đầu năm. Vietjet cũng tung vé 0 đồng vào dịp 8/3, nhưng không đáng kể. Ông rao bán vé từ 1,4 triệu đồng khứ hồi đối với chặng bay đi Phú Quốc, Đà Lạt và có được lượng bán tích cực.

Cục Hàng không đã công bố kết quả kiểm tra hoạt động bán vé từ 1/1 đến ⅘ cho thấy 4 hãng bay (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines) đều kê khai theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định của Bộ Giao thông Vận Tải. Theo khẳng định của Cục, giá vé nội địa của các hãng luôn ở khung giá theo quy định.

Thế nhưng, cơ quan dự báo trong giai đoạn cao điểm hè năm nay, tình trạng lệch cung cầu tiếp tục xảy ra. Điều đó gây sức ép nhất định đối với giá vé trên các chặng bay nội địa, đặc biệt là tới các điểm du lịch.

Do đó, Cục này khuyến nghị hành khách cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi kế hoạch khai thác của hãng bay để mua được vé với giá phù hợp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024