Vi phạm quy định phòng chống tham nhũng tại Viện Nông nghiệp Thanh Hoá
Theo đó, kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của đơn vị chưa quy định cụ thể chế độ báo cáo việc triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng; nội dung, hình thức tuyên truyền chưa được phong phú, đa dạng.
Tính đến thời điểm 31/12/2023, phòng Quản lý khoa học có 07 người làm nhưng bố trí 02 phó trưởng phòng (thừa 01 người), không đúng theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ.
Vị trí việc làm tại một số đơn vị, phòng còn chưa đúng theo đề án đã được phê duyệt. Đơn cử như: Phòng Kế hoạch tổng hợp và Hợp tác quốc tế bố trí 07 người làm việc (vượt 01 người), Phòng Phân tích và Thí nghiệm bố trí 17 người làm việc (vượt 01 người). Hiện cơ quan này đã bố trí lại số lượng người làm việc tại 02 phòng này theo đúng đề án được phê duyệt.
Tại Trung tâm nghiên cứu khảo nghiệm và dịch vụ cây trồng hiện có 26 công nhân (nhận bàn giao từ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật giống cây trồng nông nghiệp Thanh Hóa và Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ Lâm nghiệp Thanh Hóa) có trình độ chuyên môn đào tạo chưa phù hợp với đề án vị trí việc làm.
Viện Nông nghiệp công khai về tài chính chưa đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 3 Thông tư 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017. Cụ thể, đơn vị chưa công khai dự toán bổ sung trong năm; chưa công khai số liệu và thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (quý, 6 tháng, năm); thời điểm công khai còn chậm; Biểu mẫu công khai còn chưa đúng quy định...
Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị chưa bổ sung một số căn cứ như: Thông tư 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính; chưa chi tiết một số định mức chi như: quy định về tiền công ký với mỗi hợp đồng lao động; chi từ nguồn thu phí được để lại; chi hỗ trợ các tổ chức, đoàn thể...; chưa quy định mức trích và định mức chi từ quỹ Khoa học công nghệ theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.
Thực hiện công khai tài sản công chưa đầy đủ, chưa đúng biểu mẫu theo quy định tại Mục 2 Chương XIV Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.
Việc lập dự toán còn chưa sát với thực tế và nhiệm vụ được giao (đặc biệt là các nhiệm vụ đặc thù) dẫn đến kinh phí hủy dự toán trong năm còn lớn.
Quy định mức trích nộp theo tỷ lệ 3%/tổng doanh thu hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các đơn vị chưa phù hợp dẫn đến tính khả thi thấp.
Xác định, kê khai chưa chính xác chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên không làm ảnh hưởng đến số thuế thu nhập doanh nghiệp viện phải nộp năm 2023 (giảm lỗ tương ứng với số tiền đã kê khai chưa chính xác).
Một số đối tượng kê khai tài sản thu nhập chưa đúng phương pháp được hướng dẫn tại Phụ lục 01 kèm theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.
Việc quản lý đầu tư xây dựng còn một số khuyết điểm, vi phạm như: Chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa thực hiện ký hợp đồng điều chỉnh thời gian thi công sau khi có Văn bản số 19118/UBND-CN ngày 02/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đến trước ngày 30/6/2022; chưa thực hiện đúng thời gian hợp đồng theo quy định; dự án còn kéo dài, chậm tiến độ hơn 2 năm.
Chủ đầu tư chưa có thông báo chấp thuận nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát xây dựng bằng văn bản gửi đến nhà thầu khảo sát; các ô dấu thẩm tra, thẩm định trên bản vẽ chưa ghi đầy đủ thông tin; Hồ sơ quản lý chất lượng còn những nội dung chưa đảm bảo theo quy định…
Cơ quan chức năng nhận định, để xảy ra những vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về: Viện trưởng Viện Nông nghiệp, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và Hợp tác quốc tế, Kế toán trưởng, Chánh Văn phòng, Giám đốc các trung tâm trực thuộc, trưởng các phòng và các cá nhân có liên quan.
- Tình hình mưa lũ, sạt lở ở Thanh Hoá diễn biến phức tạp
- Dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng ở Thanh Hoá xuất hiện diễn biến mới
- Thanh Hoá: Vi phạm trong công tác quản lý đập, hồ chứa nước tại Nhà máy Thủy điện Thành Sơn