Thông tin được nêu ra trong báo cáo “Những người khổng lồ mới nổi ở châu Á – Thái Bình Dương (Emerging Giants in Asia Pacific)” do công ty kiểm toán KPMG và ngân hàng HSBC công bố mới đây.

Báo cáo nghiên cứu dựa trên 6.472 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ được định giá lên tới 500 triệu USD được đánh giá là có tiềm năng trở thành những “người khổng lồ mới nổi” ở 12 thị trường châu Á – Thái Bình Dương gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia, Singapore, Hong Kong, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Đài Loan và Thái Lan. Từ danh sách này, báo cáo đã xác định được 10 doanh nghiệp xếp hạng “người khổng lồ mới nổi” dẫn đầu mỗi thị trường cũng như danh sách 100 “người khổng lồ mới nổi ở châu Á – Thái Bình Dương”.

Theo các nhà nghiên cứu, các hệ sinh thái chuyên về công nghệ đã phát triển ở châu Á – Thái Bình Dương là nơi sản sinh ra rất nhiều doanh nghiệp “tỷ đô” với tốc độ nhanh chóng.

Tại Hàn Quốc, nếu như trước đây doanh nghiệp kỳ lân Hàn Quốc chủ yếu tập trung trong lĩnh vực nền tảng như Viva Republica, Musinsa, Market Kurly, thì nay bắt đầu có xu hướng mở rộng đến thị trường toàn cầu, trọng tâm là ngành công nghiệp giải trí.

Hãng Naver đang hợp tác với ngành công nghiệp xuất bản của Mỹ như DC Comic. Còn Kakao Entertainment đã mua lại nền tảng truyện tranh mạng (Webtoon) Tapas của Mỹ trong năm ngoái với giá 510 triệu USD.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang chú ý đến tiềm năng khởi nghiệp của Hàn Quốc. Năm ngoái, SoftBank đã đầu tư 1,7 tỷ USD vào nền tảng du lịch, giải trí Yanolja của Hàn Quốc.

Tại thị trường Việt Nam, báo cáo nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có môi trường khởi nghiệp non trẻ và năng động bậc nhất châu Á. Tại thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam mới chỉ có 1.600 doanh nghiệp khởi nghiệp, con số này giờ đây đã tăng lên hơn 3.000 theo nền tảng thống kê khởi nghiệp Tracxn – trong đó có 4 doanh nghiệp được xếp hạng “kỳ lân” gồm VNG, VNPay, Sky Mavis và MoMo.

Cũng theo chuyên gia của HSBC và KPMG, nhà cung cấp siêu ứng dụng có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, Công ty VNG là công ty khởi nghiệp thành công trụ lại lâu nhất tính tới thời điểm hiện tại. Khởi sự là một công ty về game ra mắt vào năm 2004 nhưng giờ dịch vụ mới như ứng dụng chat Zalo hiện có trên 60 triệu người dùng và ví điện tử ZaloPay, VNG đã đạt đanh hiệu “kỳ lân” từ năm 2014.

Động lực chính thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam chính là một nền dân số đông và trẻ không ngại thử nghiệm và tiếp nhận sản phẩm tiêu dùng công nghệ mới, chính sách nhà nước mang tính hỗ trợ và nguồn vốn đầu tư nước ngoài gia tăng.

10 gã khổng lồ mới nổi Việt Nam trong được xếp hạng “Người khổng lồ mới nổi” dẫn đầu mỗi thị trường là: Propzy, Sipher, Sendo, Jio Health, Clevai, CoolMate, EveHR, Lozi, VUI, HomeBase.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, nhìn nhận Việt Nam nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp, gần theo kịp các quốc gia như Indonesia và Singapore.

“Với dân số trẻ, năng động và có trí thức, độ phủ mạng internet và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao cùng sự ủng hộ của Chính phủ, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn với cả nhà đầu tư lẫn công ty công nghệ, biến đất nước này trở thành cái nôi phát triển của những kỳ lân tiềm năng”, ông Tim Evans nói.

Theo ông Tim Evans, câu hỏi lớn đặt ra bây giờ là liệu Việt Nam đi theo mô hình trong đó gia tăng mức độ giám sát của nhà nước và thắt chặt quy định quản lý hay sẽ duy trì với định hướng cởi mở như hiện nay. Mặc dù vậy, hiện tại thì tăng trưởng được kỳ vọng tiếp tục là vấn đề trọng tâm chính. Trong khi thương mại điện tử chiếm chưa tới 5% tổng doanh thu bán lẻ, giá trị của mảng này đã tăng hơn gấp rưỡi vào năm 2021.

Ông Luke Treolar, Giám đốc Chiến lược tại KPMG Việt Nam, chia sẻ: “Tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy được dự báo có thể duy trì trong vài năm tới. Nếu điều đó xảy ra, tới cuối thập niên này, Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế số lớn thứ nhì Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia”.

Năm 2021, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có 450 công ty kỳ lân, tăng 25% so với một năm trước. 193 tỷ USD trong số 670 tỷ USD được đầu tư vào các doanh nghiệp mạo hiểm tư nhân trên toàn thế giới được rót vào vực châu Á-Thái Bình Dương, tăng 65% so với năm 2020.

Theo quốc gia, số lượng công ty khổng lồ mới nổi ở Trung Quốc chiếm 32,8%, tiếp theo là Ấn Độ 30,1%, Nhật Bản 12,7%, Australia 8,7%, Singapore 3,8%, Hàn Quốc 2,4% và Hong Kong 1,2%.

MINH THÀNH