Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn
Việt Nam “bắt tay” Samsung, Google, Meta đào tạo nhân lực công nghệ
Để Việt Nam có thể bắt kịp, tiến cùng cũng như vượt lên một số lĩnh vực so với khu vực, thế giới thì việc chủ động cũng như nhanh chóng nắm bắt cơ hội của làn sóng đổi mới công nghệ toàn cầu đóng vai trò rất quan trọng.
Thời gian gần đây có hàng loạt động thái thúc đẩy đổi mới sáng tạo đã được Chính phủ triển khai như là ban hành chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và phát triển mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam ở trên toàn cầu.
Trong những thành tố của hệ sinh thái thì nguồn nhân lực chính là yếu tố đặc biệt quan trọng và cần được đầu tư một cách bài bản để phát triển lâu dài, hiệu quả. Và đây cũng chính là tinh thần triển khai chủ trương của Nghị quyết Đại hội XIII về nguồn lực là con người.
Phát biểu trong lễ khai giảng chương trình phát triển nhân tài công nghệ cao (SIC), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc nói rằng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành chỉ đạo triển khai nhiều chương trình phát triển nguồn nhân lực hợp tác với các ông lớn Google, Meta, Synopsys, Cadence và Siemens.
Chương trình phát triển nhân tài công nghệ khai giảng này được triển khai với sự hợp tác giữa Samsung và NIC với mục tiêu đó là đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu cũng như dần trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực cũng như trên thế giới.
Chi tiết, Samsung Việt Nam sẽ tiến hành phối hợp cùng với NIC triển khai 2 lớp đào tạo về Trí tuệ nhân tạo cùng 2 lớp đào tạo về Internet Vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT), 2 lớp đào tạo về Dữ liệu lớn dành cho khoảng 200 sinh viên ở một số trường đại học.
Và những chương trình này là một trong những bước đi để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có thể đào tạo được 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn. Trong đó thì dự kiến sẽ có khoảng 15.000 kỹ sư thiết kế, 25.000 kỹ sư cho các công đoạn còn lại của ngành công nghiệp bán dẫn.
Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - ông Choi Joo Ho khẳng định rằng, Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Và gần đây, thế mạnh của Việt Nam cũng được thể hiện một cách rõ nét hơn trên các phương diện chính trị, nhân lực cũng như cơ sở hạ tầng, thu hút được ngày càng nhiều sự chú ý trên toàn thế giới.
Đáng chú ý, tầm quan trọng của Việt Nam ở trong ngành Công nghệ thông tin công nghệ cao mà Tập đoàn này cũng đang tập trung đầu tư, phát triển và được kỳ vọng sẽ trở nên nổi bật hơn thế nữa.
Ông Choi Joo Ho nói thêm rằng: “Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cho mình cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam, chính vì thế nhu cầu về nhân tài công nghệ cũng gia tăng đột biến”.
Việt Nam nắm giữ “cơ hội vàng” để tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
Mới đây, trao đổi ở hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã đánh giá với bối cảnh và lợi thế trên thì Việt Nam đang có cơ hội nghìn năm có một để có thể tham gia vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Có thể thấy, công nghiệp bán dẫn chính là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử. Từ năm 2001 đến năm 2021 thì ngành công nghiệp bán dẫn đã tăng 14% mỗi năm, đạt được mức doanh thu gần 600 tỷ USD tính đến thời điểm năm 2023. Và ngành bán dẫn cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đến năm 2030 đạt đến 1.000 tỷ USD.
Trong xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới thì các doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn đã và đang dần chuyển hướng đến các khu vực Châu Á để đặt trụ sở cũng như nhà máy.
Ước tính rằng nhu cầu thế giới sẽ cần phải tăng thêm hơn 1 triệu nhân sự vào năm 2030 cho tất cả những khâu thiết kế, sản xuất và lắp ráp, đóng gói cũng như kiếm thử chip.
Cùng với đó, Việt Nam sở hữu một số lợi thế chính để có thể khẳng định đã sẵn sàng cho ngành công nghiệp bán dẫn. Điển hình như quyết tâm chính trị cao, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lực lượng lao động có chất lượng, nắm giữ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với hầu hết các nước có ngành công nghiệp bán dẫn phát triển.
Để có thể nắm bắt và hiện thực hóa cơ hội này, Việt Nam cần phải triển khai nhanh trong thời gian không nên quá 24 tháng, chú trọng vào 3 nội dung cốt lõi. 3 nội dung cốt lõi đó là chính là hoàn thiện cơ chế - chính sách đặc thù nhằm đảm bảo cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực; đồng bộ hạ tầng điện, nước và giao thông, cáp quang, công nghệ thông tin; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành./.
- Giới trẻ cần làm gì trước nỗi lo mất việc khi xu hướng công nghệ lên ngôi?
- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, công nghệ
- “Con cưng công nghệ” Rubrik dự kiến huy động được 713 triệu USD từ IPO