ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 06h02 26/06/2024

Vietnam Post: Doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam

(KDPT) - Thành lập năm 2007, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là một công ty dịch vụ bưu chính thuộc sở hữu của chính phủ Việt Nam.

Tổng quan về Vietnam Post

Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt Quyết định số 58/2005/QĐ-TTg về việc thí điểm hình thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Đến năm 2007, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức được thành lập.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ theo hướng đáp ứng nhu cầu chuyển phát chất lượng cao và phục vụ logistics. Bên cạnh đó, công ty cũng thúc đẩy hợp tác toàn diện với các ngân hàng và tổ chức tín dụng lớn nhằm triển khai các dịch vụ tín dụng tiền gửi thanh toán, chi hộ, chuyển tiền về phục vụ người dân..

Vietnam Post: Doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 1

Vietnam Post có hệ thống điểm phục vụ đạt hơn 14.000 điểm và bán kính phục vụ bình quân đạt 2,67 km/điểm. Về mạng lưới, công ty sở hữu hệ thống:

  • Mạng đường thư cấp 1 hiện có 104 đường thư chuyên ngành và phụ trợ
  • Mạng đường thư cấp 2 thực hiện vận chuyển giữa các trung tâm khai thác tỉnh và các huyện với 714 tuyến đường thư
  • Mạng đường thư cấp 3: gần 5.700 tuyến đường thư
  • Mạng đường thư quốc tế gồm 215 đường thư

Ngành nghề kinh doanh chính của Vietnam Post:

  • Thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt bởi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền

  • Kinh doanh các dịch vụ bưu chính theo quy định

  • Kinh doanh các dịch vụ phát hành báo chí, chuyển phát trong và ngoài nước

  • Tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính quốc tế và các dịch vụ khác trong khuôn khổ các. 

  • Kinh doanh các ngành, nghề khác theo quy định

Lịch sử hình thành và phát triển của Vietnam Post

Quá trình phát triển của Vietnam Post đi liền với lịch sử của ngành bưu điện trong 77 năm hình thành. Dù trải qua nhiều tên gọi khác nhau như Tổng cục bưu điện, Nha bưu điện, Tổng công ty Bưu chính viễn thông thì Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vẫn là một phần không thể thiếu đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Ngành bưu điện đã có những kỳ tích mới mang tính đột phá ở lĩnh vực bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin. Cùng với xu hướng phát triển của thị trường công nghệ và dịch vụ, sự phát triển vượt bậc của bưu chính viễn thông đặt ra yêu cầu cần phải tách ra độc lập để hai lĩnh vực này có cơ hội phát triển trong tình hình mới.

Năm 2007, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam được thành lập với tên gọi mới, chính thức có pháp nhân riêng, triển khai tổ chức sản xuất bài toán độc lập với khối viễn thông.

Vietnam Post: Doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 2

Đến năm 2012, công ty có tên gọi mới là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, hoàn toàn tự chủ về tài chính và hình thành một tổng công ty nhà nước hạn đặc biệt.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Tổng công ty đã phát huy mạng lưới 13.000 điểm hiệu quả phục vụ tận cấp xã, đổi mới hoạt động trong mọi lĩnh vực với ba trụ cột: dịch vụ bưu chính, phân phối truyền thông và tài chính bưu chính để xây dựng vững chắc ngôi nhà Bưu điện Việt Nam.

Năm 2014 là năm đầu tiên công ty không còn được nhà nước hỗ trợ ngân sách như trước nhưng vẫn có thể đảm bảo các hoạt động của mình khi đạt lợi nhuận gần 110 tỷ đồng. Doanh thu của công ty trong năm 2021 đã tăng gấp hơn 3,5 lần với trên 26.600 tỷ đồng so với doanh thu của năm đầu tiên thành lập. Đáng chú ý, doanh nghiệp đã đạt doanh thu 1 tỷ USD từ năm 2018, về đích sớm 2 năm so với kế hoạch.

Thậm chí, trong giai đoạn đại dịch, bưu điện Việt Nam vẫn là một trong những đơn vị có lợi nhuận cao đạt trên 700 tỷ đồng.

Những năm sau đó, bưu điện Việt Nam tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực với hướng đi và tầm nhìn riêng. Tổng công ty đã điều chỉnh mô hình kinh doanh và thực hiện thêm hai dịch vụ mới là logistics và dịch vụ số.

Thời gian qua, Vietnam Post đã mở rộng hệ thống dây chuyền khai thác tại các trung tâm khai thác vận chuyển với công suất hàng chục nghìn bưu gửi mỗi giờ, nhằm thúc đẩy tốc độ xử lý đơn hàng và giao hàng thương mại điện tử cũng như chuyên nghiệp hóa việc tổ chức sản xuất trong giai đoạn ngành logistics và thương mại điện tử không ngừng phát triển.

Thông qua việc đọc mã vạch và phân tích hình ảnh bưu gửi, các dây chuyền này có thể chia chọn hàng hóa chi tiết đến cấp huyện, xã. Ngoài ra tích hợp với các hệ thống công nghệ thông tin như bản đồ Vmap, mã địa chỉ bưu chính để đồng bộ, tối hưu từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn đến phân phối hàng hóa.

Vietnam Post: Doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 3

Hiện nay, Vietnam Post đang triển khai gần 30 hệ thống phần mềm và ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án công nghệ thông tin có quy mô lớn nhất trong lịch sử - “Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” (MPITS). Dự án này vừa góp phần tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, vừa giúp khách hàng sử dụng dịch vụ thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.

Dự án cũng được kết nối và đồng bộ với các thiết bị cầm tay và thiết bị thông minh, mang đến một hệ sinh thái hoàn chỉnh trong việc vận hành khép kín của vòng dịch vụ. Theo đó, công ty có thể giúp trải nghiệm của khách hàng được tối ưu hóa, rút ngắn quy trình triển khai dịch vụ và tiết kiệm tới 90% ấn phẩm nghiệp vụ, giảm các tác vụ trong việc triển khai hành vi giao tiếp khách hàng.

Thành tích của Vietnam Post

Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post đã liên tục được bình chọn nằm trong top 10 nhãn hiệu nổi tiếng trên cả nước trong nhiều năm liền. Công ty còn đạt nhiều thành tích nổi bật như:

  • TOP 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

  • Doanh nghiệp tăng trưởng tốt nhất Việt Nam

  • Top 50 Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc nhất năm 2020

  • Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng tốt nhất Việt Nam

  • Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam ngành Công nghệ - Dịch vụ số năm 2020-2021 

  • Top 50 Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2019-2020. 

  • TOP 1 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024