(KDPT) – Chiều 21/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức buổi gặp mặt lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, cơ quan thường trú, văn phòng đại diện báo chí Trung ương, các cơ quan báo chí của tỉnh nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Thủy Tiên.

Chia sẻ với phóng viên và đại diện các cơ quan báo chí tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh năm 2021; nhấn mạnh đến những khó khăn, thách thức cùng nỗ lực và thành công của tỉnh trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid -19, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Tỉnh đã hoàn thành 18/19 chỉ tiêu, trong đó 12 chỉ tiêu vượt, 6 chỉ tiêu đạt kế hoạch, một chỉ tiêu không đạt là tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn ở mức khá cao (8,02%), trong đó riêng công nghiệp tăng 13,84%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2021 đạt 32,882 nghìn tỷ đồng (bằng 107% dự toán), trong đó tỷ trọng thu từ doanh nghiệp trong nước và thu nội địa tăng, góp phần tạo cơ cấu nguồn thu ngân sách bền vững…

Trong năm, tỉnh đã thu hút được hơn 1,025 tỷ USD vốn FDI, tăng 51,29% so với cùng kỳ năm 2020; hơn 21,8 nghìn tỷ đồng vốn DDI, tăng 143,07% so năm 2020. Đặc biệt, tỉnh đã thu hút được một số dự án lớn đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị, nông nghiệp… Đây là những dự án được xác định là động lực tăng trưởng cho tỉnh trong thời gian tới… Đã có nhiều dự án lớn hoàn thành đưa vào sử dụng, môi trường đầu tư được cải thiện, giúp Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đạt được kết quả đó có phần đóng góp của báo chí, truyền thông là kênh thông tin đáng tin cậy của cấp ủy, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân.

Trước lo lắng về việc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch đối với người làm việc tại các tỉnh lân cận muốn về Vĩnh Phúc ăn Tết, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, Vĩnh Phúc là địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 2 cao nhất cả nước tuy nhiên có đến gần 20% trẻ em chưa đến độ tuổi được tiêm vắc xin, ngoài ra còn có những người có bệnh nền chưa tiêm vắc xin. Do đó, người dân từ các tỉnh thành có nguy cơ cao muốn về tỉnh phải có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình, địa phương. Để đảm bảo an toàn đó phải chứng minh bằng cách khai báo y tế, test, quét mã… “Tỉnh không quy định về địa phương phải test hay cách ly” – Ông Thành khẳng định.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, quốc phòng-an ninh, bảo đảm an sinh xã hội… cũng luôn được quan tâm, củng cố, tăng cường. Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Huyến, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, các em học sinh, năm 2021, ngành giáo dục tỉnh đã giành được nhiều kết quả đáng khích lệ, như: Điểm trung bình của học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đứng thứ 5 cả nước; có 82/92 em học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa lớp 12 đoạt giải, trong đó có 11 giải nhất (đứng đầu cả nước về tỷ lệ học sinh đoạt giải và số lượng giải nhất)…

Đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí đã phát biểu, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tác nghiệp; đồng thời mong muốn cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các cơ quan báo chí và những người làm báo để đội ngũ làm báo thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, đóng góp tích cực cho sự phát triển vững mạnh của Tỉnh.

Kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bày tỏ cảm ơn và mong muốn thời gian tới, các nhà báo, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục quan tâm, đồng hành, chia sẻ để góp phần xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp. Khẳng định những thành tựu mà tỉnh đạt được trong thời gian qua, ngoài sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp cùng nhân dân và lực lượng vũ trang địa phương, còn có sự đóng góp quan trọng của báo chí.

THỦY TIÊN