Vườn sầu riêng trồng bằng phương pháp hữu cơ của anh Dũng ở Cần Thơ.

Anh Nguyễn Văn Dũng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), chủ vườn sầu riêng cho biết: “Với diện tích trên 10.000 mét vuông, tôi trồng nhiều loại cây đặc sản như: sầu riêng, măng cụt, bòn bon,… Trong đó, sầu riêng là loại cây chủ lực cho năng suất cao. Hiện tại, vườn của tôi trồng 150 gốc sầu riêng với sản lượng hơn 10 tấn sầu riêng phục vụ khách du dịch trong vòng 2 tháng. Hiệu quả mang lại từ một cây sầu riêng 10 năm tuổi có thể cho 250 kg/năm, bán được 10 – 12 triệu, giúp người trồng thu lời từ 150 – 200 triệu đồng/ha”.

Anh Dũng cho biết thêm, nhờ áp dụng phương pháp trồng hữu cơ nên sẽ giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật và phân bón cho cây trồng. Cây được chăm sóc nhờ vào các loại phân rơm, phân bò nên chi phí rẻ. Chất lượng quả cho ra mặc dù không được quá to, nhưng lại ngon và ngọt hơn rất nhiều. Nhờ vào chất lượng quả sạch, thơm ngon, trái chín tự nhiên nên du khách đến đây hưởng thức ngày càng nhiều.

Chất lượng trái khi trồng bằng phương pháp hữu cơ cho quả sạch, thơm ngon, chín tự nhiên.

Chị Sơn Thị Diễm Xuân (An Giang), một khách tham quan vườn của anh Dũng, cho biết: “Vốn là một người rất thích ăn sầu riêng nhưng tôi có tâm lý e ngại khi mua trái này, vì hiện nay trên thị trường, sầu riêng sử dụng hóa chất và ép chín bằng chất kích thích rất nhiều. Biết đến vườn sầu riêng của anh Dũng sử dụng phương pháp trồng hữu cơ, chất lượng quả cho ra sạch, không ép chín nên tôi tìm đến. Sầu riêng nơi đây đúng thật rất thơm ngon, an toàn và giá cả hợp lí”.

Vườn sầu riêng trồng bằng phương pháp hữu cơ của anh Dũng hiện nay luôn giữ được lượng khách đến thăm quan, mua trái ổn định, nếu những ngày thường lượng khách đến 100 người/ngày thì cuối tuần lượng khách tăng gấp đôi, có khi lên đến 300 – 400 người/ngày. Đây là một thành công điển hình trong việc tiếp cận và thực hiện sản xuất theo hướng an toàn, bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và người tiêu dùng, thân thiện với môi trường, từ đó nâng cao giá trị trái sầu riêng và phát triển du lịch Cần Thơ.

MỸ HUYỀN