ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ năm, 15h38 24/10/2024

Vusta nâng cao vai trò đội ngũ trí thức trong phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ

(KDPT) - Sáng 24/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong công tác phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ.

Nâng cao vai trò đội ngũ trí thức trong tình hình mới

Phát biểu tại hội thảo, PGS. TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) cho biết: Truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội và các hội thành viên. Cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức đã góp phần tạo ra bản sắc riêng có của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thuộc hệ thống Vusta.

PGS. TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta). (Ảnh: Việt Anh)
PGS. TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta). (Ảnh: Việt Anh)

Trong Đề xuất danh mục nhiệm vụ truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN của Liên hiệp Hội Việt Nam do Đảng và Nhà nước giao giai đoạn 2025-2030 (dự thảo) mục đích đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN cho nhân dân. Bên cạnh đó, phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, thế mạnh và sự cống hiến của đội ngũ trí thức, nhà khoa học thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên trong thực hiện truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN cho hội viên, cộng đồng. Đồng thời, thúc đẩy người dân tham gia học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; tăng cường ứng dụng kiến thức KH&CN, kỹ thuật, công nghệ mới ở mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Phạm Quang Thao mong muốn, Hội thảo sẽ tập trung vào tìm giải pháp phát huy vai trò của trí thức KH&CN của Liên hiệp Hội. "Cần có giải pháp đổi mới thiết thực hơn trong thời gian tới, xây dựng các đề án và hình thức phổ biến kiến thức như thế nào cho hiệu quả và phù hợp với tình hình mới", ông Phạm Quang Thao nhấn mạnh.

Đồng thời, PGS. TS. Phạm Quang Thao cũng dẫn lời phát biểu chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 - 18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023). Đó là, Đảng và Nhà nước ta hoan nghênh, biểu dương và đánh giá cao các hoạt động và kết quả đóng góp của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ghi nhận những cố gắng, nỗ lực và thành tích lớn lao, những cống hiến to lớn của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật nước nhà.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Việt Anh)
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Việt Anh)

TS. Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đề nghị Liên hiệp Hội thường xuyên tổ chức các hội nghị hoặc tập huấn trực tuyến để nâng cao năng lực làm công tác phổ biến kiến thức cho đội ngũ cán bộ của các hội thành viên; tổ chức nghiên cứu nhằm đổi mới nội dung và phương thức phổ biến kiến thức.

Chia sẻ tại Hội thảo, GS.VS. Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam cho rằng, để thực hiện tốt công tác phổ biến kiến thức, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tổ chức, phương thức, hình thức. Đa dạng hóa các hình thức phổ biến kiến thức, xuất bản các ấn phẩm. Đặc biệt, cần có bước đột phá trong việc ứng dụng kỹ thuật số, thông tin điện tử, phổ biến qua mạng, sách, báo điện tử.

GS.VS. Trần Đình Long kiến nghị, cần có bước đi đột phá trong việc huy động nguồn lực cho công tác phổ biến kiến thức từ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp KH&CN; các tổ chức quốc tế. Tăng cường các mục về thông tin và phổ biến kiến thức khoa học về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt chuyên mục liên quan đến sinh kế cho nông dân và dân nghèo thành thị.

Vusta: Đội ngũ nhân lực cần nâng cao trình độ, chuyên môn

Đưa ra giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, ông Hồ Đình Lưỡng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ khẳng định, cần xác định vai trò của đội ngũ trí thức trong hoạt động phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt và trọng tâm, góp phần mang tri thức đến với người dân, cộng đồng và phải luôn mang tính mới, tính thời sự, bổ ích, thiết thực.

Trong đó, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh bổ sung cơ chế tài chính chi cho hoạt động phổ biến kiến thức nhằm huy động nguồn lực trí tuệ của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học giỏi, có kinh nghiệm tham gia vào hoạt động này. Lồng ghép giữa hoạt động truyền thông truyền thống (báo, tạp chí, cẩm nang, sổ tay, tập san) với hoạt động truyền thông hiện đại trên nền tảng công nghệ số để phát huy tối đa được sự tập hợp trí tuệ của đội ngũ trí thức, đồng thời phủ sóng rộng khắp với các đối tượng được truyền thông.

Phát huy trí tuệ của trí thức, nhà khoa học hiện đang công tác tại các hội ngành toàn quốc, hội khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trong phối hợp triển khai các hoạt động phổ biến kiến thức KH&CN chuyên ngành, chuyên sâu về một số lĩnh vực thế mạnh của địa phương hoặc những vấn đề mới nổi như kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác phổ biến kiến thức KH&CN theo xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ và thời đại công nghệ số, phù hợp với khả năng tiếp nhận thông tin ngày càng cao của nhân dân.

Bày tỏ quan điểm của mình, ông Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Thái Bình cho rằng, trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò của trí thức KH&CN trong hoạt động phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Các chuyên gia dự hội thảo đề xuất thời gian tới, Liên hiệp Hội cần quy tụ các đầu mối trí thức khoa học và công nghệ của toàn quốc, tập hợp đội ngũ chuyên gia có năng lực, uy tín để thực hiện triển khai nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến khoa học và công nghệ cho các địa phương, cho các vùng, miền theo quy hoạch. Để từ đó các tỉnh, thành phố thấy được tầm quan trọng của hệ thống Liên hiệp Hội trong sự phát triển công tác truyền thông, phổ biến kiến thức của tỉnh, thành phố. /.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 25/10/2024