Được mệnh danh là thủ đô “ngàn năm văn hiến”, mang trong mình những giá trị văn hóa độc đáo và đa dạng, Thủ đô Hà Nội đã và đang khẳng định rõ vị thế quan trọng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Nhằm hạn chế phương tiện lưu thông, đồng thời góp phần nâng cao an toàn giao thông, năm 2010, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai Dự án “Thí điểm sử dụng phương tiện giao thông sạch phục vụ khách du lịch tham quan khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm”, với mục đích hết sức quan trọng nhằm từng bước cải thiện môi trường giao thông đô thị, quảng bá giá trị không gian kiến trúc văn hóa khu phố cổ đến với du khách trong và ngoài nước. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép triển khai trên địa bàn cả nước.

Dịch vụ xe chạy điện được triển khai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Sau quá trình triển khai, dự án đã khẳng định được tính hiệu quả trên các mặt về chính trị, kinh tế, xã hội, kết nối giao thông đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển dịch vụ du lịch.

Với thiết kế nhỏ gọn, chạy bằng năng lượng sạch, xe điện được đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách hoan nghênh đón nhận. Hoạt động của phương tiện xe điện đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, và từng bước thay thế các loại phương tiện thô sơ năng lực vận tải thấp, tốc độ di chuyển chậm, cồng kềnh dễ gây tắc, nghẽn giao thông.

Xe điện được trang bị hệ thống loa phát thanh, biên tập các nội dung giới thiệu về lịch sử tên từng con phố và các di tích danh thắng của quận Hoàn Kiếm bằng hai thứ tiếng Việt - Anh, đã tạo được hình ảnh đẹp, mới lạ, đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu về lịch sử văn hóa, kiến trúc đặc sắc của khu phố cổ và một phần cuộc sống thường nhật của người dân quận Hoàn Kiếm.

Xe điện đã khẳng định được chất lượng, động cơ và ắc quy hoạt động ổn định

Ngoài ra, xe điện là loại phương tiện giao thông sử dụng công nghệ cao giúp tiết kiệm năng lượng và không gây tiếng ồn, khói, bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường, đây là một trong những biện pháp để giải quyết bài toán đặc thù về giao thông và môi trường đô thị, nhất là khu phố cổ đã được Nhà nước công nhận là di sản văn hóa Quốc gia.

Xe chạy điện 4 bánh phục vụ đông đảo người dân trong khu vực vũng như khách du lịch trong và ngoài nước

Dự án Giao thông sạch, với những nét mới có tính đột phá đã góp phần khẳng định việc triển khai thí điểm dự án giao thông sạch của UBND Thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm là một chủ trương đúng đắn, sáng tạo, sự ra đời của xe điện đã tạo nên một sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao, an toàn, thân thiện, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh thương mại - du lịch trên địa bàn Thành phố Hà nội.

Với những kết quả đã đạt được, để phương tiện xe điện ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu khách quan và phát triển hệ thống giao thông vận tải của Thành phố, phục vụ cho nhân dân và khách du lịch thì cần có sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Thành phố, của Quận và các ngành chứng năng. Từng bước tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và xem xét tạo điều kiện để mở rộng phạm vi hoạt động của dự án xe điện, xây dựng tuyến mới đưa khách du lịch thăm quan một số danh thắng nổi tiếng của Hà Nội như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Lăng Bác…