Cục Hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ năm 2018 tại 6 cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi. Tổng số 25.000 phiếu khảo sát đã được đưa ra, dựa trên 25 tiêu chí đánh giá sự hài lòng của hành khách với 7 khu vực của cảng hàng không bao gồm: khu nhà ga đi, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực soi chiếu an ninh, khu vực xuất nhập cảnh, khu vực phòng chờ ra tàu bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng. Thời gian tiến hành khảo sát từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018.

Ảnh: Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh

Theo đó, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi đứng đầu ở tất cả các tiêu chí trên. Ngược lại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giữ vị trí thấp nhất ở cả 25 tiêu chí với số điểm trung bình không thay đổi so với năm 2017. Nguyên nhân được cho là Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang trong bối cảnh quá tải, lượng hành khách năm 2018 đạt 38 triệu khách, tăng 6,4% so với năm 2017 (theo ACV) trong khi công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách.

Kết quả đánh giá thu được dựa trên 25.000 phiếu khảo sát với 25 tiêu chí đánh giá sự hài lòng của hành khách với 7 khu vực của cảng hàng không bao gồm: khu nhà ga đi, khu làm thủ tục hàng không, khu soi chiếu an ninh, khu công an xuất nhập cảnh, phòng chờ ra máy bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng. Theo đó, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi đứng đầu ở tất cả các tiêu chí trên. Ngược lại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giữ vị trí thấp nhất ở cả 25 tiêu chí với số điểm trung bình không thay đổi so với năm 2017. Nguyên nhân được cho là Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang trong bối cảnh quá tải, lượng hành khách năm 2018 đạt 38 triệu khách, tăng 6,4% so với năm 2017 (theo Cục Hàng không Việt Nam) trong khi công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách.

Trong số 25 tiêu chí khảo sát, tiêu chí “Thái độ của nhân viên thủ tục” và “Chất lượng phục vụ khách hàng của nhân viên thủ tục” tại khu vực làm thủ tục hàng không được xếp cao nhất đạt 4,4 điểm tăng nhẹ so với năm 2017. Điều này cho thấy công tác đào tạo đội ngũ nhân viên tuyến trước của các hãng hàng không và các công ty dịch vụ mặt đất về cách ứng xử, thái độ đối với hành khách cũng như chuyên môn nghiệp vụ đã cải thiện và nhận được sự đánh giá cao từ hành khách. Tiêu chí “nhà ga đi” đạt 4,35 điểm tăng nhẹ so với năm 2017, một phần nhờ năm qua ACV đã đưa Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh vào khai thác và sửa chữa, cải tạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)