Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôm và cá tra là mặt hàng có sức tăng mạnh nhất trong tháng 2 khi tăng trưởng 3 con số. Lũy kế 2 tháng, cá tra đạt doanh số 384 triệu USD, tăng 93%, còn tôm 550 triệu USD, tăng 46%.

Ảnh minh họa.

Giá nguyên liệu trong nước cũng tăng, nên cả bà con nông ngư dân và doanh nghiệp đều lạc quan vào một năm bội thu, tất cả đều đang phấn khởi tích cực sản xuất.

VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan. Theo đó, xuất khẩu thủy sản trong quý 1/2022 có thể mang về trên 2 tỉ USD.

Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho rằng: “ Với những nỗ lực sản xuất, xuất khẩu thủy sản năm 2021 đã mang lại nhiều bài học quý giá cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản. Năm 2022, xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trên toàn cầu vẫn đang tăng, khoảng 5% mỗi năm”.

Theo ông Trương Đình Hòe, nếu ngành thủy sản tận dụng tốt việc tăng nhu cầu trên thế giới để tăng thêm thị phần, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng, thì hoàn toàn có thể duy trì được sự tăng trưởng, trong đó tôm vẫn là “át chủ bài” thúc đẩy xuất khẩu thủy sản cả nước.

Năm 2022, dự báo xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, do đây là thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, tiện lợi nên nhu cầu của thế giới tiếp tục ở trạng thái tốt.

Năm 2022, những thị trường tiềm năng của Việt Nam về xuất khẩu tôm vẫn tiếp tục đóng vai trò chính là Mỹ, Nhật Bản, EU. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nỗ lực khai mở, tháo gỡ những khó khăn của các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia, Canada, Singapore…

Phó Tổng thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam nhận định, năm 2022, xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU, dự kiến tiếp tục tăng trưởng 2 con số; xuất khẩu sang Trung Quốc phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2021, xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản tăng trưởng nhẹ, do nhu cầu từ 2 thị trường này khá ổn định.

Cùng với đó, xuất khẩu cá tra, dự báo sẽ tăng trưởng trở lại năm 2022 và thị trường Trung Quốc vẫn là khu vực tiềm năng cho xuất khẩu cá tra. Đây là thông tin lạc quan, bởi theo VASEP, từ cuối năm 2021, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, việc tiếp tục khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do- FTA thế hệ mới và do nhu cầu nhập khẩu thủy sản thế giới tăng là một trong những yếu tố quan trọng – động lực góp phần hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu năm 2022.

MINH THÀNH