Chiều 11/3, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Xây dựng Đảng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh và các nhà tài trợ tổ chức Lễ trao học bổng hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Các mạnh thường quân trao bảng tượng trưng cho đại diện ngành Giáo dục TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi Lễ, doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc, nhà tài trợ chính, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển và Đầu tư Đại Sơn cho biết, ông vừa tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ VI – năm 2021, đoạt đồng thời 2 giải – giải B và Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Hoài Bắc đã dành toàn bộ số tiền giải thưởng 85 triệu đồng, bỏ thêm tiền cá nhân và vận động bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Đại An tại TP. Hải Dương được tổng cộng 800 triệu đồng; lập 100 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 8 triệu đồng tặng cho 100 học sinh TP. Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ do Covid-19.

Chia sẻ về việc này, doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc xúc động: “Tháng 7/2021 tôi có viết bài “Một Đảng tại sao không” đăng trên Tạp chí xây dựng Đảng điện tử của Ban tổ chức Trung ương. Tác phẩm của tôi đoạt Giải B và Giải xuất sắc nhất của người Việt Nam ở Nước ngoài viết về Đảng Cộng sản Việt Nam. Phần thưởng Ban tổ chức trao cho tôi là 85 triệu đồng. Trong lễ trao giải “Búa liềm vàng” tôi đề nghị số tiền này sẽ được dành để hỗ trợ học bổng cho các con học sinh giỏi có bố mẹ bị tử vong vì Covid-19. Sau đó tôi bỏ thêm tiền cá nhân cùng Ban tổ chức giải đã huy động bà Trương Tú Phương Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn khu công nghiệp Đại An tại tỉnh Hải Dương quyên góp được 800 triệu đồng, lập 100 sổ tiết kiệm mỗi sổ trị giá 8 triệu đồng. Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty TM Sài Gòn TNHH Một thành viên (Satra) trao tặng 100 suất quà trị giá 400 ngàn/suất cho 100 các con học sinh. Tôi nghĩ đây là món quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa đến với các con học sinh đã bị mất mát quá lớn bởi bố, mẹ đã tử vong vì Covid-19″ – Doanh nhân Việt kiều Nguyễn Hoài Bắc chia sẻ.

Ông cũng bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT, nhà trường cùng các nhà hảo tâm sẽ quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các con em học sinh nói chung và hơn 2000 học sinh có bố mẹ bị tử vong vì Covid-19 trong cả nước nói riêng.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Có một chi tiết tại buổi lễ đã khiến vị doanh nhân này nhớ mãi. Ông cho biết: “Trong lúc trao quà cho các con, tất cả đều cảm động vì các con còn rất nhỏ, tôi quỳ chân xuống sàn nhà trao tiền hỗ trợ cho một bé, chắc con là người bé nhất, nhỏ nhất trong 100 bạn. Tôi nhìn vào mắt con và hỏi “con mấy tuổi “, con nghẹn lời nói “con được gần 6 tuổi” và cô bé nói “con cảm ơn ông”. Chia tay các con, trên đường về câu nói “con cảm ơn ông” của cô bé chưa đầy 6 tuổi cứ vang lên, ám ảnh trong tâm trí tôi. Một câu cảm ơn từ cô bé như chạm sâu, rất sâu vào tim tôi, tôi cũng nghẹn lại như cô bé. Nỗi đau không phải của riêng ai, nỗi đau của tôi, của bạn, của chúng ta vì đại dịch, vì mất mát và tổn thương không gì bù đắp được” – Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc nghẹn ngào, đồng thời cũng gửi lời cảm ơn tất cả các nhà hảo tâm đã và đang dang rộng cánh tay mình để chung sức hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh, những học sinh nghèo đang vượt khó tiến về phía trước.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đại dịch Covid-19 đã để lại nhiều đau thương với người dân cả nước nói chung. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh nằm trong tâm dịch nên càng chịu nhiều tổn thất nặng nề và các em học sinh của thành phố cũng nằm trong bối cảnh đau thương mất mát đó.

“Mặc dù đã có nhiều cơ quan ban ngành các cấp quan tâm hỗ trợ, nhưng không thể nào bù đắp hết được sự mất mát to lớn đối với các em học sinh bị ảnh hưởng của đại dịch. Do đó tấm lòng của các nhà hảo tâm đối với học sinh TP. Hồ Chí Minh là rất đáng quý. Và các em học sinh nhận học bổng hôm nay hãy nén đau thương, cố gắng vươn lên trong học tập, gặt hái những thành công trong tương lai” – Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

DUY KHÁNH