ISSN-2815-5823
Thứ tư, 04h12 28/04/2021

5 người Việt lọt top 100 nhà khoa học xuất sắc nhất châu Á

(KDPT) – Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) vừa công bố danh sách 100 nhà khoa học Châu Á có những thành tích xuất sắc về nghiên cứu, trong đó Việt Nam vinh dự có 5 người góp mặt.

Danh sách này nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo có những nghiên cứu góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách trên thế giới như biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19,…

Người được vinh danh trong danh sách phải có giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế trong năm 2020. Ngoài ra, người được vinh danh phải có thành tích đáng kể trong phát hiện khoa học hoặc là người dẫn đầu trong giới học thuật/ lĩnh vực.

5 nhà khoa học Việt được vinhh danh trong danh sách 100 nhà khoa học châu Á. (Ảnh: Asian Scientist)

5 nhà khoa học Việt Nam xuất sắc lọt vào top 100 châu Á năm nay gồm: PGS.TS Trần Thị Thu Hà (Đại học Thái Nguyên), PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan (Đại học Y Dược TP HCM), PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), PGS.TS Phạm Tiến Sơn (Đại học Đà Lạt), TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu (Đại học Tôn Đức Thắng).

PGS.TS Trần Thị Thu Hà tập trung nghiên cứu về nhân giống và thâm canh cây, nhân giống, nuôi trồng các loại cây lâm sản ngoài gỗ và dược liệu, phát triển cây thuốc địa phương. Bà được trao Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam 2019.

PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan nghiên cứu trong lĩnh vực y sinh, là một trong ba nhà khoa học nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 về so sánh phương pháp chuyển phôi tươi và đông lạnh để thụ tinh ống nghiệm (IVF). Bà có nhiều đóng góp cho nghiên cứu cũng như thực hiện IVF cho hàng nghìn gia đình.

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai là người đứng đầu nhóm khoa học thực hiện phân lập thành công một chủng vi-rút SARS-CoV-2 mới, đưa Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia đầu tiên phân lập thành công vi-rút này. Nhóm nghiên cứu của PGS.TS Mai đã trải qua hai thập kỷ nghiên cứu để tìm ra phương pháp chống lại những căn bệnh chết người như SARS, cúm gia cầm A/H5N1 và H1N1. Năm 2019, nhóm nghiên cứu của bà được trao giải thưởng Kovalevskaia.

PGS. TS Phạm Tiến Sơn một trong ba nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ công trình nghiên cứu về các tính chất tổng quát về quy hoạch nửa đại số trong lĩnh vực toán học.

Trong lĩnh vực vật lý, TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu cũng là gương mặt được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020. Ở lĩnh vực Vật lý, ông được Asian Scientist vinh danh nhờ công trình nghiên cứu mang tên: Quãng đường tự do trung bình của điện tử năng lượng thấp trong vật liệu. Sản phẩm của TS Hiếu được đăng trên Tạp chí Applied Physics Letters (SCI, Q1, 5-year IF: 3.352, H-index: 401, ISSN: 0003-6951).

Năm 2021 là năm thứ 6 liên tiếp tạp chí Asian Scientist vinh danh các nhà nghiên cứu xuất sắc ở châu Á, bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Bangladesh, Hong Kong, Sri Lanka, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam; giúp thế giới giải quyết, vượt qua những thách thức toàn cầu như vắc xin Covid-19 hoặc biến đổi khí hậu.

Tiến sĩ Rebecca Tan – Tổng biên tập của Tạp chí Asian Scientist cho biết: “Giờ đây, một điều rõ ràng có thể nhìn thấy rằng khoa học, và các nhà khoa học chính là những gì sẽ giúp chúng ta vượt qua những thách thức như đại dịch Covid-19 và các vấn đề nóng về biến đổi khí hậu. Chúng tôi trân trọng các nhà khoa học – người đã làm việc rất chăm chỉ để mang lại những giá trị thiết thực cho thế giới này, như vắc-xin ngừa Covid-19”.

THÚY HIỀN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024