ISSN-2815-5823

Ai lên Tây Bắc mùa xuân…

(KDPT) – Cái lạnh lẽo của mùa đông miền Bắc đang dần tan đi, những ánh nắng lấp lánh của một mùa xuân đang về. Bầu trời cũng xanh trong hơn, cây cối đang tuôn trào nhựa sống. Vùng đất Tây Bắc của tổ quốc luôn có sức hấp dẫn diệu kì với những ai muốn trải lòng mình cùng thiên nhiên, giữa một mùa xuân ấm áp hiền hòa.

Những em bé vùng cao Tây Bắc chơi đùa dưới tán hoa đào. (Ảnh: internet)

Đến với Tây Bắc mùa xuân, người ta không khỏi ngạc nhiên bởi núi rừng như thay một màu áo mới, những mảng xanh của rừng già hòa quyện cùng sương khói bảng lảng trong một chiều xuân tĩnh lặng làm bước chân của những du khách phương xa chầm chậm lại. Mùa xuân nơi đây như một thiếu nữ đến tuổi trăng tròn, nảy nở tốt tươi, và căng tràn nhựa sống. Không còn là cô gái bản làng e ấp của mùa đông giá, Tây Bắc đang tỏa những hương thơm từ chính miền đất này. Xuân đến như vỡ òa bao cảm xúc bị dồn nén trong những tháng mưa dầm, rét thấu da.
Mùa xuân với sức sống mãnh liệt đậm chất hoang sơ của thiên nhiên và con người đưa ta phiêu du về một vùng đất thấm đượm màu huyền thoại núi rừng Tây Bắc. Mùa xuân ở miền núi không lấp lánh ánh đèn, không có các khu trung tâm thương mại mua sắm sang trọng hay các khu vui chơi nhộn nhịp mà đi vào chiều sâu của không gian và thời gian, của cảnh vật và lòng người, cứ nguyên sơ, mộc mạc mà làm say đắm lòng người.
Những cánh đồng nhỏ hẹp, một vài cánh cò trắng điểm xuyết cho tấm lụa xanh màu lá mạ đang vào mùa lấy nước. Tây Bắc giản dị mà sâu sắc, Tây Bắc nhỏ nhẹ mà đậm đà. Những triền đồi, những sườn núi, những dòng suối nhỏ ngập tràn hương sắc của hoa ban, hoa mai, hoa đào và hoa mận. Người lữ khách phương xa không khỏi bồi hồi đứng dưới một nhành hoa Ban trắng, nghe kể về câu chuyện đậm màu huyền thoại nhưng cũng vô cùng chân thật của mối tình nàng Ban – chàng Khum. Loài hoa mang sắc trắng đặc trưng, nổi bật giữa đại ngàn Tây Bắc như một biểu tượng cho tình yêu bất tử, khát vọng yêu và được yêu, là sự trắng trong của tâm hồn người Tây Bắc. Người Thái coi hoa Ban là một trong những loại hoa biểu trưng cho tình yêu. Cũng như món xôi ngũ sắc, màu tím biểu trưng cho sự thủy chung, màu đỏ là tình yêu sắt son, say mê, lãng mạn…
Đi giữa những con đường nối liền Tây Bắc, lòng người lại nhớ những vần thơ của nhà thơ Quang Dũng: Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói/Mai Châu mùa em thơm nếp xôi…/Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa/ Kìa em xiêm áo tự bao giờ.
Các chàng trai, cô gái gửi tâm tình qua tiếng khèn du dương, tiếng đàn môi ngọt lịm là những hình ảnh đặc trưng mang vẻ đẹp bình yên của Tây Bắc mỗi độ xuân về. Trên cung đường khám phá Tây Bắc dịp đầu xuân bạn đừng quên ghé Hà Giang để được ngắm nào áo, váy, nào khăn, mũ đội đầu của các dân tộc nổi bật giữa màu xám bạc của cao nguyên đá.
Tây Bắc đầu xuân có đôi má hây đỏ, có nụ cười của người mẹ địu con xuống chợ phiên, có váy áo thướt tha và men say núi rừng.
Mùa xuân nơi núi rừng Tây Bắc là những sắc hoa rực rỡ muôn màu, là những ngày hội xuân nồng nàn gió núi, là tiếng khèn môi dặt dìu bên suối và là lời hẹn hò của đôi lứa yêu nhau… Vùng cao Tây Bắc vào xuân rực rỡ sắc hoa, rộn ràng âm sắc như mời gọi, như thúc giục du khách đường xa nhanh chân đến vui hội xuân đang về.

Khánh Duy



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024