ISSN-2815-5823
DUY KHÁNH
Thứ sáu, 06h00 24/11/2023

APEC 2023 mở ra nhiều cơ hội xúc tiến đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ

(KDPT) - Chuyến tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng từ ngày 14 -17/11 vừa qua đã để lại những dấu ấn quan trọng, mở ra nhiều cơ hội xúc tiến đầu tư cho cả doanh nghiệp hai nước thời gian tới.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự phiên chụp ảnh chung với các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Ảnh: TTXVN

Với chủ đề “Kết nối và xây dựng các nền kinh tế bao trùm và tự cường”, Hội nghị đánh giá cao những đóng góp quan trọng của APEC trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu những thập kỷ qua; khẳng định APEC cần tiếp tục là động lực then chốt cho tăng tưởng kinh tế trong một thế giới đang đối mặt nhiều rủi ro. APEC cần phát huy những thành tựu và bài học của ba thập kỷ qua, tiếp tục đẩy mạnh triển khai Tầm nhìn APEC đến năm 2040 về một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương mở, năng động, tự cường và hòa bình vì thịnh vượng của người dân và thế hệ tương lai.

Về hợp tác thương mại, đầu tư và kết nối, các Nhà lãnh đạo cam kết thúc đẩy môi trường thương mại và đầu tư tự do, mở, minh bạch, bao trùm, duy trì các thị trường mở và giải quyết các đứt gãy của chuỗi cung ứng. APEC tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ với vai trò trung tâm của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Chủ tịch nước nhấn mạnh, sau đúng 25 năm gia nhập APEC, với mong muốn tiếp tục đóng góp cho tiến trình APEC, Việt Nam đề xuất đăng cai các hoạt động của Năm APEC 2027. Các Nhà lãnh đạo APEC đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ đề xuất của Việt Nam và nhất trí đưa vào Tuyên bố chung của Hội nghị.

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC. Ảnh: TTXVN

Trên đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đánh giá cao thành tựu và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam; bày tỏ mong muốn tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; đề xuất những ý tưởng, lĩnh vực Việt Nam cần tập trung cải thiện để thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài.

Ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) cho rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam đang rất quan tâm tới lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn. Ông John Neuffer cũng đánh giá cao chính sách hiện nay của Việt Nam trong lĩnh vực này và hy vọng Việt Nam sẽ sớm có những bước đi cụ thể để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Trong khi đó, ông Jitu Choudhury, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng của Công ty Cổ phần Công nghệ VMO đánh giá Chính phủ Việt Nam có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các trung tâm sáng tạo và có nhiều vườn ươm khởi nghiệp đã được mở ra để khuyến khích việc sản xuất.

Về phía Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự APEC 2023, lãnh đạo một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Hưng Yên, Hải Phòng đã tổ chức các hội nghị thu hút đầu tư với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, công nghệ cao, giảm phát thải ròng và tiêu thụ nông sản. Theo đó, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã trao Biên bản ghi nhớ về hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, đầu tư, phát triển Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng với Cảng Los Angeles (Hoa Kỳ), Tập đoàn phát triển đô thị Kinh Bắc và Tập đoàn Energy Capital.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo thống nhất việc hai Cơ quan cần tăng cường trao đổi thông qua cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA), đồng thời triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác, tạo các chuyển biến thực chất, tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, nhất là đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mang tính chiến lược như năng lượng, bán dẫn, phát triển các ngành công nghiệp mang tính chất nền tảng tại Việt Nam...

Trong lĩnh vực chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có những hoạt động hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua như: Hỗ trợ xây dựng khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động trên thị trường chứng khoán, bao gồm tư vấn xây dựng Luật chứng khoán 2006, Luật chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật chứng khoán.

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Ảnh: TTXVN

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua tiếp tục đà phát triển tích cực. Hai bên đã và đang đẩy mạnh tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao.

Đặc biệt, trong hai ngày 10-11/9/2023, Tổng thống Biden đã có chuyến thăm Việt Nam, hai bên đã xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Trong các trao đổi, phía Hoa Kỳ nhất quán khẳng định cam kết ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập và thịnh vượng”; tiếp tục đánh giá cao vai trò của Việt Nam và coi trọng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ; bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trong bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc tháng 9/2023, Tổng thống Biden đã ca ngợi quan hệ hai nước và cho rằng đây là quan hệ hình mẫu. Phía Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam trong ASEAN, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như tại các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc và trong ứng phó các thách thức chung toàn cầu.

Trong chuyến công tác tới Hoa Kỳ lần này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có các cuộc gặp mặt, trò chuyện thân tình, cởi mở như những người bạn thân lâu năm với các doanh nghiệp và lãnh đạo các bang của Hoa Kỳ.

Trong đó, đáng chú ý, Chủ tịch nước đã gặp CEO Tập đoàn Apple Timothy Donald Cook, Chủ tịch Tập đoàn Boeing toàn cầu Brendan Neilson, Thống đốc Bang California Garvin Newsom, Phó Thị trưởng Los Angeles Erin Bromaghim…

Qua các buổi gặp mặt, một trong những ấn tượng sâu sắc nhất là việc các chính khách, doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ luôn thể hiện những tình cảm thân thiết và mong muốn gắn bó với Việt Nam. Với họ, đất nước hình chữ S là một điểm đến lý tưởng, chứa đựng những cảm hứng, những khát khao…

Tại các Hội nghị, chương trình gặp mặt khác, các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, tìm hiểu và lên kế hoạch đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam, bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác Việt Nam trong những lĩnh vực Việt Nam quan tâm, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số, đầu tư công nghệ cao và đổi mới sáng tạo.

Có thể khẳng định rằng, chưa bao giờ quan hệ giữa Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp như ngày nay; từ cựu thù trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. Đây thật sự là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh. Kết quả này là do sự nỗ lực cùng nhau vượt qua những thử thách, thăng trầm lịch sử của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024