ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 10h36 02/04/2024

Apple và Meta bước vào "cuộc đua lịch sử" trong lĩnh vực giáo dục

(KDPT) - Tương lai của ngành giáo dục đang có nhiều điều mới mẻ hơn bao giờ hết khi Apple và Meta đang cạnh tranh nhau để thay đổi cách chúng ta tương tác với nội dung.

Trong quá trình chuyển đổi giáo dục này, thực tế tăng cường (VR/AR) là công nghệ đi đầu. Có thể tưởng tượng thay vì đọc về các phản ứng hóa học trong sách hay xem từ một khoảng cách an toàn, học sinh ngày nay có thể đeo kính AR và chứng kiến phản ứng này ở cự ly rất gần, từ mọi góc độ khác nhau. 

Thực tế tăng cường (VR/AR) trong giáo dục là việc sử dụng công nghệ phủ thông tin giác quan vào thế giới thực nhằm nâng cao khả năng học kỹ năng mới và hiểu biết về các khái niệm phức tạp qua hình ảnh trực quan và sự tương tác.

Apple và Meta cùng ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong giáo dục
Apple và Meta cùng ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong giáo dục

Theo itransition.com, báo cáo chung của UNESCO, UNICEF và Ngân hàng Thế giới cho thấy tỷ lệ trẻ em sống trong môi trường giáo dục chưa phát triển tại các nước có thu nhập trung bình và thấp đạt 70%. Dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng như việc học sinh không quan tâm đến giáo dục là một trong những lý do quan trọng nhất dẫn đến cuộc khủng hoảng giáo dục, nhưng việc ứng dụng công nghệ AR giữ vai trò quan trọng trong việc biến học tập trở nên hấp dẫn hơn, tăng động lực cho học sinh vài cải thiện kết quả. Đó là lý do vì sao các tổ chức giáo dục tiên tiến đang tìm cách hợp tác với các nhà phát triển AR/VR như Apple và Meta để chuyển đổi trải nghiệm học tập.

Việc AR phổ biến nhanh chóng trong giáo dục dường như không gây bất ngờ bởi các rào cản đối với việc phát triển AR và tiếp cận công nghệ đã giảm đi đáng kể. 

Apple và Meta được cho là đang ứng dụng thực tế tăng cường trong giáo dục để mang đến trải nghiệm học tập phong phú hơn bằng cách miêu tả ở dạng mô hình 3D, để học sinh hiểu rõ hơn về quy mô và tính năng. Mô hình 3D này thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hóa học, giải phẫu, sinh học, lịch sử, thiên văn học…

Nhiều thông tin cho thấy cuộc chiến công nghệ này giữa Apple và Meta đã bắt đầu. Đối với Meta, Mark Zuckerberg đã nhấn mạnh đáng kể vào VR. Đó là thế giới mà mọi người sẽ làm việc, học tập và vui chơi trong một không gian 3D sống động. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về phía Apple, “gã khổng lồ” này đã đặt cược vào AR, nơi mà một người có thể đeo một số dạng kính và sống trong một thế giới có đủ thông tin, dữ liệu và trò chơi, cải thiện trực quan dựa trên trải nghiệm trong thế giới thực.

Apple cho biết việc ứng dụng AR có thể là một trong những đóng góp lớn nhất của Apple đối với thế giới tương lai nói chung và giáo dục nói riêng.

Trong một cuộc phỏng vấn do hãng truyền thông Hà Lan Bright đăng tải cách đây 2 năm, Tim Cook đã gọi AR  giống như một nơi mà các vật thể ảo được phủ lên thế giới thực, thông qua kính hoặc điện thoại thông minh. Ông nhấn mạnh đó là “một công nghệ biến đổi sẽ sớm phổ biến như điện thoại thông minh hoặc Internet”.

Zuckerberg và Meta đã đặt cược tương lai vào VR. Còn Apple cũng đầu tư đáng kể vào chiến lược AR của mình. Thế nhưng, Apple coi AR là một lĩnh vực mới sẽ thu hút nhiều người hơn vào hệ sinh thái phần cứng, phần mềm và dịch vụ của mình sau khi đã rất thành công với iPhone, iPad và Mac.

Cuộc đua của Apple và Meta được xem là “trận chiến thế kỷ”. Nhiều câu hỏi đặt ra rằng ai sẽ thắng trong cuộc chiến đó? 

Theo nguồn tin thân cận, Apple đã cho thấy tín hiệu tốt khi tham gia thứ gọi là “thế giới ảo”. Apple có lịch sử không phát minh ra thiết bị hoặc danh mục mới, nhưng họ sẽ đưa ra giải pháp tốt hơn. Chẳng hạn như Apple không phát minh ra máy nghe nhạc MP3 nhưng vẫn chiếm lĩnh thị trường này khi họ bước vào với iPod. Họ không phát minh ra điện thoại thông minh nhưng iPhone là thiết bị thay đổi thế giới và mang lại doanh thu cao nhất trong danh mục này. Ngoài ra, Apple không phát minh ra máy tính bảng nhưng iPad cũng mang lại nhiều doanh thu nhất trong danh mục này của Apple.

Như vậy, Apple không phát minh ra VR hay AR, nhưng nếu lịch sử lặp lại, Apple sẽ đổi mới với một số dạng tai nghe dễ sử dụng, bao gồm các ứng dụng và dịch vụ. Theo một số dự đoán, Apple có thể sẽ là người chiến thắng khi đưa được nhiều người dùng hơn đến với trải nghiệm thế giới ảo./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024