ISSN-2815-5823

Bản tin kinh tế 18/9: Lại lo giá xăng dầu tăng cao

(KDPT) - Lại lo giá xăng dầu tăng cao; Cơ hội khơi thông vốn cho các "kỳ lân công nghệ"... là những tin tức kinh tế nổi bật trong ngày hôm nay 18/9.
Hết quý II, quỹ bình ổn giá xăng dầu còn hơn 7.400 tỷ đồng

Lại lo giá xăng dầu tăng cao

Giá xăng đã vượt xa mức 24.000 đồng/lít, có nhiều phiên tăng liên tiếp và dự báo có thể lại tăng cao trong kỳ điều hành tới khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng.

Giá xăng được dự báo quay đầu tăng trong kỳ điều chỉnh ngày 21/9. (Ảnh: Báo Chính Phủ)

Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng lên đỉnh cao nhất 10 tháng qua, dự báo giá xăng dầu trong nước cũng sẽ tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh ngày 21/9 tới.

Nếu điều này xảy ra, giá xăng trong nước sau khi có một phiên đứng im và vừa dứt đà tăng 6 phiên liên tiếp trước đó thì lại quay đầu tăng mạnh.

Ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Phương Nam (Lâm Đồng) nhận định, với diễn biến giá dầu thế giới như hiện nay, giá xăng trong nước có thể được cơ quan điều hành tăng 800 đồng/lít, giá dầu có thể tăng 700 đồng/lít.

Xem thêm thông tin tại đây

Thêm "ông lớn Big4" giảm lãi suất, gửi tiền ở đâu lãi cao nhất?

Lãi suất ngân hàng 18/9 ghi nhận thêm 5 nhà băng giảm lãi suất huy động gồm BIDV, BVBank, MB, SeABank và NCB.

Sau khi Vietcombank và Agribank cùng giảm lãi suất huy động vào tuần trước, thị trường kỳ vọng hai nhà băng tiếp theo trong nhóm “Big4” nối gót điều chỉnh.

Trong ngày 18/9, BIDV chính thức điều chỉnh biểu lãi suất huy động. Theo đó, kỳ hạn 1-2 tháng giảm nhẹ 0,1 điểm phần trăm xuống 3,2%/năm. Kỳ hạn 3-5 tháng giảm mạnh 0,4 điểm phần trăm xuống chỉ còn 3,7%/năm.

Lãi suất kỳ hạn 6-11 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm xuống còn 4,6%/năm. Kỳ hạn, kỳ hạn 12-36 tháng cũng giảm 0,3 điểm phần trăm và đồng loạt xuống mức 5,5%/năm.

Xem thêm thông tin tại đây

Chu kỳ mới của thị trường bất động sản đang được tạo lập

Sau một thời gian dài đứng ngoài thị trường, các nhà đầu tư dường như đang có xu hướng quay trở lại để tìm kiếm cơ hội đầu tư khi thị trường đang có những dấu hiệu tích cực hơn.

Trong đó, một động lực rõ nét nhất chính là mặt bằng lãi suất có phần hạ nhiệt. Khảo sát biểu lãi suất của các ngân hàng cho thấy, so với đầu năm 2022, lãi suất cho vay bất động sản giảm nhiệt đáng kể, trung bình từ 1 - 3%/năm.

Cụ thể, mức lãi suất cho vay mua bất động sản năm đầu tiên hiện có ngân hàng công bố mở mức 8%/năm. Lãi suất hạ nhiệt là một trong những động lực quan trọng khiến các nhà đầu tư có thêm niềm tin vào thị trường và quyết định đầu tư trở lại.

Ngoài lãi suất có phần hạ nhiệt thì các chính sách tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản cũng đang được triển khai và phát huy. Điều này tạo thêm động lực cho nhà đầu tư yên tâm quay trở lại với thị trường.

Xem thêm thông tin tại đây

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: "Chưa có quy định xử lý triệt để sở hữu chéo giữa các ngân hàng"

Sáng 18/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp phiên 26, cho ý kiến với các báo cáo của Chính phủ và các cơ quan về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, giám sát từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu sáng 18/9. (Ảnh: Media Quốc hội)
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu sáng 18/9. (Ảnh: quochoi.vn)

Báo cáo giải trình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định thẩm tra của các cơ quan Quốc hội đã đánh giá khách quan công tâm với hoạt động của ngân hàng. Với các hạn chế như việc hoàn thiện pháp luật về cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu còn chậm, bà Hồng cho biết Chính phủ chỉ đạo ngân hàng Nhà nước tích cực giải quyết.

Theo Thống đốc, vấn đề sở hữu chéo, thao túng, sân trước sân sau trong lĩnh vực ngân hàng là vấn đề Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện văn bản quy định của pháp luật cũng như khi triển khai trong thực tiễn để khắc phục.

Xem thêm thông tin tại đây

Cơ hội khơi thông vốn cho các "kỳ lân công nghệ"

Giới chuyên gia kỳ vọng sự kiện Việt Nam - Mỹ xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra giai đoạn dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào startup Việt Nam được khơi thông.

Sự kiện Việt Nam - Mỹ công bố xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khởi nghiệp công nghệ Việt Nam, bởi lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo nhiều lần được nhấn mạnh sẽ là trọng tâm của quan hệ hợp tác.

Giới chuyên gia kỳ vọng sự kiện sẽ mở ra giai đoạn dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào startup Việt Nam được khơi thông tốt hơn, thúc đẩy nhanh hơn sự ra đời của các kỳ lân công nghệ tỷ đô tiếp theo của Việt Nam.

Xem thêm thông tin tại đây

HƯƠNG LAN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024