ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ hai, 14h22 18/09/2023

Chu kỳ mới của thị trường bất động sản đang được tạo lập

Cover image
(KDPT) - Kể từ thời điểm quý III/2023, thanh khoản của thị trường bất động sản đã có phần được thể hiện rõ nét thông qua chỉ số bán hàng tại các dự án ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy, nhà đầu tư và người mua đang có xu hướng quay trở lại với thị trường.

Nhà đầu tư rục rịch quay lại thị trường

Sau một thời gian dài đứng ngoài thị trường, các nhà đầu tư dường như đang có xu hướng quay trở lại để tìm kiếm cơ hội đầu tư khi thị trường đang có những dấu hiệu tích cực hơn.

Trong đó, một động lực rõ nét nhất chính là mặt bằng lãi suất có phần hạ nhiệt. Khảo sát biểu lãi suất của các ngân hàng cho thấy, so với đầu năm 2022, lãi suất cho vay bất động sản giảm nhiệt đáng kể, trung bình từ 1 - 3%/năm.

Cụ thể, mức lãi suất cho vay mua bất động sản năm đầu tiên hiện có ngân hàng công bố mở mức 8%/năm. Lãi suất hạ nhiệt là một trong những động lực quan trọng khiến các nhà đầu tư có thêm niềm tin vào thị trường và quyết định đầu tư trở lại.

Ngoài lãi suất có phần hạ nhiệt thì các chính sách tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản cũng đang được triển khai và phát huy. Điều này tạo thêm động lực cho nhà đầu tư yên tâm quay trở lại với thị trường.

Thực tế, số liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, chỉ số mức độ quan tâm bất động sản (BĐS) trên cả nước đã tăng nhẹ 1% trong quý II/2023. Tại TP.HCM, nhu cầu giao dịch dần phục hồi tốt ở loại hình căn hộ và nhà riêng.

Theo đó, lượt tìm kiếm căn hộ quận Bình Tân, Bình Chánh, Tân Phú, quận 9 và quận 10 tăng từ 5-9%. Nhu cầu tìm thuê chung cư TP.HCM cũng tăng 8-17% ở quận 8, quận 9 và Tân Phú. Riêng với phân khúc đất nền, ở một vài khu vực như Hóc Môn, Bình Chánh, quận 9, lượt quan tâm tìm kiếm ghi nhận tăng từ 6-7% so với cuối năm 2022.

Còn ở thị trường Hà Nội, nhìn chung giao dịch căn hộ có phần hạ nhiệt nhưng vẫn ghi nhận lượt tìm mua cải thiện ở các quận Hoàng Mai, Nam Từ Niêm, Long Biên, Hà Đông​ với mức tăng từ 2- 6% so với quý trước.

Đất nền tại khu vực Hoài Đức và Thanh Trì đã có tăng trưởng thấy rõ trở lại từ 4-6% cả nhu cầu mua và giá bán.

Một số thị trường tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình ở phía Bắc hay Long An, Bình Dương ở phía Nam cũng đang dần phục hồi nhu cầu tìm kiếm nhà đất sau thời gian dài suy giảm.

Kỳ vọng một chu kỳ mới

Với việc nhiều chính sách được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản, cùng với đó là lãi suất hạ nhiệt đã giúp thị trường cũng bắt đầu có những chuyển biến tích cực hơn.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 33/NĐ- CP và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cũng đã nêu rõ tình hình thị trường, dù còn nhiều băn khoăn về những vướng mắc như nguồn vốn, pháp lý dự án,… nhưng niềm tin vào thị trường đã được cải thiện hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

Theo các chuyên gia, thời điểm “tồi tệ” nhất của thị trường bất động sản đã qua, đã có nhiều tín hiệu tích cực xuất hiện để kéo các nhà đầu tư rục rịch quay trở lại thị trường. Trong đó, mặt bằng lãi suất hạ nhiệt được xem là một trong những động lực to lớn góp phần làm “tan băng” thị trường, một chu kỳ mới đang được tạo lập.

Theo ông Marc Townsend, Cố vấn cấp cao của Công ty TNHH Arcadia Consulting Việt Nam, thị trường bất động sản đã trải qua một thời gian khó khăn vì vậy sẽ sớm tan băng nhờ những chính sách thông thoáng của Chính phủ. Trong thời gian tới, thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục xu hướng mua thấp, bán cao và khả năng chi trả của người tiêu dùng cũng sẽ tăng lên.

Ông Marc Townsend, Cố vấn cấp cao của Công ty TNHH Arcadia Consulting Việt Nam.
Ông Marc Townsend, Cố vấn cấp cao của Công ty TNHH Arcadia Consulting Việt Nam.

“Thị trường truyền thống của thế giới luôn đi theo chu kỳ tăng - giảm - tăng. Và tại thị trường bất động sản Việt Nam cũng như vậy, sau giai đoạn đi xuống sẽ đi lên. Thực tế là thị trường đang chứng kiến một chu kỳ mới khi thăng khoản bất động sản bắt đầu tăng trở lại, tâm lý người mua bắt đầu thấy thị trường nhộn nhịp hơn, yên tâm đầu tư hơn”, ông Marc Townsend phân tích.

Trong khi đó, khảo sát của Batdongsan.com.vn đã chỉ ra, có đến 61% người tham gia cho biết có dự định sẽ xuống tiền mua BĐS trong năm 2024. Trong đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư. Đất nền là loại hình được hướng đến nhiều nhất với 40% lựa chọn, tiếp đến là chung cư 28% và nhà riêng là 21%.

“Với kết quả này có thể thấy, dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn “ấp ủ” mong muốn sở hữu bất động sản. Dòng vốn đầu tư sẽ được cải thiện trong giai đoạn 2024- 2026. Lúc này, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có sự tham gia của nhiều tổ chức đầu tư lớn toàn cầu. Đây cũng là thời điểm thị trường được kỳ vọng tăng trưởng. Chu kỳ phục hồi có thể sẽ bắt đầu diễn ra trong nửa đầu năm 2024”, báo cáo nêu nhận định.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, Chính phủ đã ban hành, cập nhập thay đổi pháp lý tích cực nhằm gỡ vướng và thúc đẩy bất động sản.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư ngày càng đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản. Lãi suất hiện đã được kiểm soát một phần.

“Những yếu tố trên sẽ dần tác động, giúp thị trường vượt qua mùa trầm lắng và phục hồi. Nhờ đó, nhiều tổ chức đầu tư lớn toàn cầu sẽ tham gia của vào bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024 -2026. Đây cũng là thời điểm thị trường được kỳ vọng tăng trưởng, bước vào chu kỳ tăng giá mới”, bà Trang nhấn mạnh.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024