ISSN-2815-5823

Bản tin kinh tế 25/9: Sau vụ cháy chung cư mini, nhà tái định cư tăng giá

(KDPT) - Sau vụ cháy chung cư mini, nhà tái định cư tăng giá; Tạm giữ lô hàng 20 chiếc iPhone 15 Pro Max, trị giá 700 triệu đồng… là những tin tức kinh tế nổi bật trong ngày hôm nay (25/9).
[Longform] “Nhà hộp diêm” tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Sau vụ cháy chung cư mini, nhà tái định cư tăng giá

Những khu nhà tái định cư tuổi đời gần 20 năm đã bắt đầu xuống cấp, không có hầm để xe riêng có dấu hiệu tăng giá sau vụ cháy chung cư mini.

Sau vụ cháy chung cư mini, nhà tái định cư tăng giá (Ảnh minh họa: Công Hùng)

"Thật không thể hiểu nổi nữa, trả giá gần sát rồi nhưng họ lại đổi ý bảo đúng giá mới bán. Cũng không thể trách chủ nhà tham được, nhưng giá cứ tăng kiểu này, rồi đến lúc người dân mua đâu được nhà...." là tâm trạng có phần bực tức và thất vọng của anh Đoàn (Đống Đa, Hà Nội) khi đàm phán không thành công để mua căn hộ cũ. Căn hộ tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, diện tích 60m2 với 2 phòng ngủ được chủ nhà phát giá 2,65 tỷ đồng. Anh Đoàn trả 2,55 tỷ đồng và đôi bên chuẩn bị làm thủ tục mua bán thì đột ngột chủ nhà đổi ý không bán nữa. "Cứ đúng 2,65 tỷ tôi mới bán, mà giờ cũng không phải vội. Nhà này có sổ hồng, cầu thang lại to, bớt nỗi lo khi có cháy nổ, giờ giá lại đang tăng đấy..." là lời chủ nhà phản hồi lại anh Đoàn. Vậy là cuộc giao dịch thất bại.

Xem thêm thông tin tại đây

Tạm giữ lô hàng 20 chiếc iPhone 15 Pro Max, trị giá 700 triệu đồng

Ngày 23/9/2023, trong quá trình soi chiếu hành lý xách tay đối với hành lý của một nam hành khách quốc tịch Thái Lan nhập cảnh trên chuyến bay từ Bangkok đến Việt Nam, qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng, công chức Đội Thủ tục hành lý xuất nhập cảnh (thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng) đã phát hiện có hành lý nghi vấn.

Ngay sau đó, lực lượng Hải quan đã tiến hành kiểm tra hành lý của hành khách này tại phòng kiểm tra hải quan. Qua kiểm tra thực tế hành lý nêu trên, với sự có mặt của hành khách, cơ quan Hải quan ghi nhận: ngoài đồ dùng mang theo phục vụ mục đích chuyến đi và hành lý trong tiêu chuẩn định mức miễn thuế, trong hành lý còn có các sản phẩm iPhone thế hệ mới mà không khai báo hải quan, bao gồm: 20 chiếc điện thoại iPhone 15 Pro Max 256 GB (máy đã tháo hộp) cùng 20 hộp và bộ phụ kiện; tổng trị giá ước tính khoảng 700 triệu đồng.

Xem thêm thông tin tại đây

VND vẫn ghi nhận tăng giá so với các đồng tiền

"VND vẫn ghi nhận tăng giá so với các đồng tiền khác trong khu vực" là nhận định của nhóm phân tích của Cty Chứng khoán SSI tại Báo cáo Chiến lược tháng 9 mới phát hành.

Báo cáo này chỉ ra rằng, tỷ giá chịu áp lực từ đồng USD. Tỷ giá VND/USD bật tăng trong tháng 8, khi tăng tới 1,7% trong bối cảnh đồng USD ghi nhận tăng 1,6%. Tuy nhiên, VND vẫn ghi nhận tăng giá so với các đồng tiền khác trong khu vực.

Theo báo cáo này, biến động của VND nghiêng nhiều về yếu tố mùa vụ và việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá trong quý 3.

Xem thêm thông tin tại đây

Ký kết ghi nhớ hợp tác nghiên cứu phát triển dự án Cảng Nam Đồ Sơn

Vừa qua tại TP. New York, Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chuyến công tác Hoa Kỳ của đoàn đại biểu Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện hợp tác giữa UBND TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ về việc ký kết ghi nhớ hợp tác nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao đổi văn kiện hợp tác giữa UBND TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, để hiện thực hoá tuyên bố của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden về nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao nhất là đối tác chiến lược toàn diện mà hạt nhân là phát triển quan hệ kinh tế, trong chương trình hoạt động song phương, tại buổi làm việc với một số doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện hợp tác giữa UBND TP. Hải Phòng và Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) cùng Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), Công ty Energy Capital Vietnam (ECV), với Cảng Los Angeles - Hoa Kỳ (POLA).

Xem thêm thông tin tại đây

Hà Nội đề xuất mức thu phí sử dụng 1.900 đồng/km đường Vành đai 4

Theo UBND TP. Hà Nội, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định đánh giá tính khả thi khi triển khai theo hình thức PPP, dự án thành phần 3 được phê duyệt, việc lựa chọn Nhà đầu tư dự án thành phần 3 phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh tế trong nước và thế giới.

Tuy nhiên, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác do huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách nhà nước đối với công trình có quy mô lớn như dự án thành phần 3. Bên cạnh đó còn giảm đáng kể nguồn ngân sách nhà nước cần bố trí để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Trên thực tế, chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỷ đồng/km/năm. Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách nhà nước tốn khoảng 300 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Xem thêm thông tin tại đây

HƯƠNG GIANG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024