ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Chủ nhật, 10h00 24/03/2024

Bất động sản Đà Nẵng sắp chuyển mình nhờ loạt tín hiệu mới

(KDPT) - Thị trường bất động sản Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam… đang rục rịch trở lại sau khoảng thời gian dài ảm đạm. Các động thái mở bán, khởi công xây dựng, tham quan dự án đã diễn ra hàng tuần góp phần kích thích thị trường bước vào chu kỳ mới.

Thời gian gần đây, khu vực miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế đã liên tục đón những tín hiệu mới, kỳ vọng mở ra cột mốc tăng trưởng cho thị trường.

Hàng loạt động thái khởi công dự án, ký kết đã diễn ra ở các phân khúc nổi bật tại miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Ví dụ, The Nam Khang Corporatione mới đây đã khởi công quần thể nghỉ dưỡng và biệt thự biển Mandarin Oriental Đà Nẵng quy mô 17,2 ha,  gồm 80 biệt thự nghỉ dưỡng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận đang rục rịch tăng trưởng trở lại. (Ảnh minh họa) 
Thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận đang rục rịch tăng trưởng trở lại. (Ảnh minh họa) 

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) và Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons trước đó cũng đã ký kết để triển khai xây dựng dự án TTC Plaza Đà Nẵng. Đó là dự án cao ốc phức hợp sẽ mang đến 4 sàn thương mại, 126 căn hộ du lịch, 150 phòng khách sạn và hơn 30.000 m2 sàn văn phòng cho thuê cho thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Liên danh Công ty TNHH NPL (chủ đầu tư), An Phú Gia Holdings (đơn vị phát triển dự án), Công ty Cổ phần bất động sản EximRS (phân phối độc quyền) và Công ty Cổ phần xây dựng An Phú Gia Construction vừa qua cũng đã ký kết cùng nhau phát triển dự án căn hộ cao cấp nằm ở số 04-06 Bắc Sơn, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang.

Những tín hiệu khả quan về giao dịch và nguồn cung trên địa bàn miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng thời gian gần đây đang tạo tâm thế mới cho giới đầu tư. Theo báo cáo đầu năm 2024 về thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận của DKRA cho thấy, nguồn cung những tháng tới được cho là sẽ có những tiến triển nhất định với việc một số dự án tại Đà Nẵng đang trong thời kỳ khởi công, nhận booking hay chuẩn bị mở bán sản phẩm ra thị trường.

Trong khi, nguồn cung nhà phố, biệt thự mới tại Đà Nẵng vẫn sẽ khan hiếm, chỉ bằng khoảng 58% so với cùng kỳ. Phần lớn sức cầu chung trên thị trường tập trung vào nhóm sản phẩm có tính pháp lý hoàn thiện, đảm bảo tiến độ thi công. Đơn vị này dự kiến bất động sản Đà Nẵng trong những tháng tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực khi chính quyền tập trung tháo gỡ vướng mắc về pháp lý.

Số liệu thống kê từ Cục Thống kê Đà Nẵng cho thấy, tổng lượt khách cơ sở lưu trú trong 2 tháng đầu năm 2024 ước tính đạt 1.169 nghìn lượt, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Trong đó, ước tính khách quốc tế đạt 370 nghìn lượt, tăng 26,5% và khách nội địa đạt 798 nghìn lượt, tăng 21,9%. Theo nhận định của giới chuyên gia, Đà Nẵng đang tiếp tục đứng đầu quá trình hồi phục của du lịch nghỉ dưỡng và duy trì được sự tăng trưởng bền vững nhờ lợi thế về hạ tầng kết nối và thiên nhiên đẹp. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng kỳ vọng sẽ có tín hiệu mới khả quan về sức cầu trong thời gian tới.

Phần lớn sức cầu chung trên thị trường tập trung vào nhóm sản phẩm có tính pháp lý hoàn thiện. (Ảnh minh họa) 
Phần lớn sức cầu chung trên thị trường tập trung vào nhóm sản phẩm có tính pháp lý hoàn thiện. (Ảnh minh họa) 

Theo ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ Tịch Thường Trực UBND Thành phố Đà Nẵng, Đà Nẵng trước đây chủ yếu có dự án căn hộ và đất nền nhưng hiện nay diện mạo đã thay đổi khi có sự xuất hiện của các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp. Đó cũng là các dự án mang đến giá trị lớn về du lịch, thu hút du khách nội địa và quốc tế. Đà Nẵng vẫn sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu của khu vực và thế giới với các nền tảng sẵn có về du lịch và hạ tầng.

Theo ông Trần Trọng Vũ - Thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường bất động sản, VARS tại Đà Nẵng nhìn nhận về tiềm năng thị trường bất động sản Đà Nẵng 2024, thị trường sẽ ghi nhận nguồn cung lớn khi các chủ đầu tư đang tập trung hoàn thiện và dần mở bán từ quý III năm nay. Lượng tiêu thụ bất động sản Đà Nẵng đã có tín hiệu đi lên. Thanh khoản của thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã hoàn thiện về pháp lý, có vị trí trung tâm hoặc thuận tiện kết nối nội thành.

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Savills, thị trường Đà Nẵng đang ở thời kỳ tiềm năng để nhà đầu tư có giá tốt ở vị trí đẹp. Đây là một trong những đầu mối hạ tầng giao thông quan trọng của cả nước với cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế, đường sắt Bắc Nam và mạng lưới đồng bộ rộng khắp. Thành phố có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút vốn đầu tư FDI và du lịch…

Bất động sản 3 năm qua không có nhiều dự án mới. Do thiếu vốn và vướng mắc pháp lý nên nguồn cung đã trở nên khan hiếm khi hàng chục dự án phải dừng. Dọc theo ven biển Đà Nẵng, lượng quỹ đất cũng không còn nhiều. Do đó, số lượng dự án mới ở mọi phân khúc nhà ở, căn hộ, nghỉ dưỡng... khá ít. Đa số các dự án đang mở bán trên thị trường thời gian gần đây đều tới từ lượng hàng tồn kho từ các dự án cũ.

Thị trường Đà Nẵng được cho là đang tiềm năng để nhà đầu tư có giá tốt ở vị trí đẹp. (Ảnh minh họa) 
Thị trường Đà Nẵng được cho là đang tiềm năng để nhà đầu tư có giá tốt ở vị trí đẹp. (Ảnh minh họa) 

Bà Hằng cho biết, khu vực miền Trung nói chung và bất động sản Đà Nẵng nói riêng đã có những tín hiệu khả quan về giao dịch, nhất là những dự án chất lượng tốt. Thế nhưng, yếu tố then chốt vẫn là pháp lý.

Chuyên gia Savills cho rằng, nhiều người hiện nay bắt đầu có nhu cầu về bất động sản cao cấp. Bên cạnh đó, một bộ phận nhà đầu tư từ TP.HCM hay Hà Nội mua nhà ở Đà Nẵng vừa để nghỉ dưỡng vừa để cho thuê hoặc kinh doanh kiếm lời. Đáng chú ý, Đà Nẵng có nhiều người nước ngoài tới sinh sống.

Bà Hằng nhấn mạnh rằng, đó là động lực để phát triển bất động sản đô thị, đem đến nguồn cung nhà ở tại thành phố, đặc biệt là phân khúc khu đô thị, cao cấp, tổ hợp bất động sản trung tâm khi nhu cầu về nhà ở cao cấp không ngừng tăng lên.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024