ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Chủ nhật, 16h28 17/03/2024

Thị trường bất động sản Đà Nẵng khó bứt phá trong năm nay

(KDPT) - Báo cáo mới đây của SPE.R cho rằng bất động sản Đà Nẵng có nhiều điểm tích cực, nhưng sẽ khó có thể bứt phá trong năm 2024.

Dựa vào “nhu cầu ở thực”

Anh H, làm việc tại văn phòng nhà đất Tâm Thảnh Thơi (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) những ngày gần đây đã nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi nhờ tư vấn để có một lô đất với mức giá phải chăng.

Anh H cho biết thị trường bất động sản Đà Nẵng thời điểm này chưa thực sự sôi động, song đã có giao dịch. Đáng chú ý, hiện nay đang là thời điểm vàng để người có nhu cầu thực về nhà ở có thể xuống tiền mua.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đã có những điểm sáng tích cực trong năm 2023. (Ảnh minh họa) 
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đã có những điểm sáng tích cực trong năm 2023. (Ảnh minh họa) 

Anh H cho biết thêm anh đã bán được 3 lô đất với giá từ hơn 1,2-3 tỷ đồng tùy theo phân khúc kể từ đầu năm 2024 đến nay. Sắp tới, anh đi công chứng lô đất với giá hơn 1,6 tỷ đồng cho khách hàng.

Báo cáo tình hình bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng năm 2023 và nhận định năm 2024 của đơn vị nghiên cứu thị trường SPE.R cũng cho rằng thị trường bất động sản Đà Nẵng đang phụ thuộc vào “nhu cầu ở thực”.

Đặc biệt, các dòng sản phẩm như biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, condotel vẫn sẽ tiếp tục gặp khó về thanh khoản.

Bên cạnh đó, các shophouse tại Đà Nẵng, phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vẫn trong tình trạng bỏ hoang nhiều và chưa có tín hiệu nhà đầu tư bắt đầu đưa vào khai thác sử dụng. Điều đó càng khiến cho dòng sản phẩm này trở nên hoang hóa, giảm chất lượng công trình, gây mất niềm tin cho người mua. Về các sản phẩm condotel, không ít chủ đầu tư không tiếp tục cam kết trả lãi khiến nhiều người gồng lỗ, giữ không nổi mà bán cũng không xong.

Nguồn cung mới về đất nền trên thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2024 còn hạn chế bởi phần lớn là dòng sản phẩm thứ cấp. (Ảnh minh họa) 
Nguồn cung mới về đất nền trên thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2024 còn hạn chế bởi phần lớn là dòng sản phẩm thứ cấp. (Ảnh minh họa) 

Theo ông Trần Trọng Vũ, đồng sáng lập SPE.R, đất nền năm 2024 có nguồn cung mới còn hạn chế khi chủ đạo vẫn là dòng sản phẩm thứ cấp. Chung cư và căn hộ có nguồn cung mới khá dồi dào, với giá bán sơ cấp có xu hướng gia tăng, thị trường thứ cấp ghi nhận giá bán ổn định.

Villa, căn hộ cho thuê… là nhóm sản phẩm được chú ý nhiều trong năm vừa qua vẫn tiếp tục là xu hướng mua của năm nay vì dòng tiền ổn định, nguồn cung hạn chế và giá tăng trưởng dựa trên lợi suất cho thuê.

Trong khi bất động sản nghỉ dưỡng (biệt thự, condotel…) khó có nguồn cung mới và vẫn gặp nhiều khó khăn về thanh khoản. Đồng thời, hiệu quả khai thác vẫn ghi nhận ở mức thấp, nhất là condotel.

Thanh khoản đất nền thứ cấp và chung cư ghi nhận tích cực

Báo cáo của SPE.R cho thấy phân khu Tây Bắc - Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, một phần huyện Hòa Vang) ghi nhận nguồn cung sản phẩm mới trong năm nay tương đối nhiều so với các khu vực khác. Thế nhưng, thanh khoản phần lớn sẽ rơi vào các sản phẩm thứ cấp. 

Trong năm nay, các loại hình sản phẩm gặp khó khăn là căn hộ cao cấp, shophouse, biệt thự, còn sản phẩm được ưa chuộng sẽ là đất nền thứ cấp có giá rẻ.

Nguồn cung sản phẩm mới trong năm nay của phân khu Hòa Xuân - Cẩm Lệ (nằm ở quận Cẩm Lệ và phía Tây quận Ngũ Hành Sơn) tập trung vào shophouse và biệt thự.

Các loại hình sản phẩm gặp khó khăn trong năm nay là căn hộ cao cấp, shophouse, biệt thự, còn sản phẩm được ưa chuộng sẽ là đất nền thứ cấp có giá rẻ. (Ảnh minh họa)
Các loại hình sản phẩm gặp khó khăn trong năm nay là căn hộ cao cấp, shophouse, biệt thự, còn sản phẩm được ưa chuộng sẽ là đất nền thứ cấp có giá rẻ. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, thanh khoản phần lớn sẽ rơi vào những sản phẩm đất nền thứ cấp phục vụ cho nhu cầu đầu tư và ở thực. Từ giữa quý II, đà tăng trưởng giá rõ ràng sẽ bắt đầu xuất hiện, còn thanh khoản mạnh mẽ xảy ra vào thời điểm cuối năm,

Trong khi, nguồn cung sản phẩm ở phân khu Nam Đà Nẵng (phía Nam quận Ngũ Hành Sơn và các dự án phường Điện Ngọc của tỉnh Quảng Nam) sẽ tập trung vào căn hộ  FPT Plaza, với mức giá phù hợp thanh khoản sẽ vẫn ổn định như năm vừa qua. Thanh khoản của thị trường đất nền thứ cấp vẫn tương đối thấp, ưu tiên giá rẻ, đã giảm mạnh và đáp ứng nhu cầu ở thực.

Đối với khu vực Điện Nam - Điện Ngọc, thanh khoản và khả năng tăng giá đều khó khăn vì niềm tin về pháp lý và tiềm năng tương lai vẫn tương đối thấp.

Khu vực này cũng là nơi phụ thuộc vào thị trường chung cư Tây Bắc. Dù thanh khoản và biến động về giá ghi nhận ở mức thấp, song sẽ có triển vọng hơn năm 2023.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ có nguồn cung lớn về chung cư trong thời gian tới khi các chủ đầu tư bất động sản đang dần hoàn thiện về pháp lý và chào bán. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ có nguồn cung lớn về chung cư trong thời gian tới khi các chủ đầu tư bất động sản đang dần hoàn thiện về pháp lý và chào bán. (Ảnh minh họa)

Theo đồng sáng lập SPE.R nhận định về triển vọng bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam trong năm 2024, thị trường sẽ có nguồn cung lớn về chung cư trong thời gian sắp tới khi các chủ đầu tư bất động sản đang dần hoàn thiện về pháp lý và mở bán dần từ quý III.

Đáng chú ý, Đà Nẵng là tỉnh thành đứng đầu cả nước về số lượng nguồn cung nhà ở xã hội, giá ở bình dân với số lượng đạt hơn 15.000 căn. Địa phương cũng đã đăng công khai rao bán nhà ở xã hội đợt đầu tiên ngay trong tuần đầu của năm 2024. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Về vấn đề này, phần lớn nhà ở xã hội tại Đà Nẵng mới đang tập trung ở khu vực Liên Chiểu, trong khi phía Tây Nam và phía Nam thành phố gần như không ghi nhận dự án mới nào…

Ông Vũ chia sẻ rằng thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2023 tiếp tục đối mặt với khó khăn và thử thách, nhưng được cho là có nhiều điểm sáng tích cực hơn trong năm nay. Mặc dù sự hồi phục của thị trường địa ốc sẽ khó tạo sự bứt phá, nhưng vẫn sẽ có nhiều cơ hội mới đang chờ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024